Kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XIV: Không nên nôn nóng hoàn thành sửa Luật (Thứ Tư 13/06/2018 | 09:19 GMT+7)

VH- Góp ý cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học trong phiên họp vào chiều qua 12.6 của Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng giáo dục đại học ở nước ta hiện nay còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng có một thực tế hiện nay là các trường Đại học ở Việt Nam có vị trí kém trên bảng xếp hạng các trường danh tiếng trong khu vực và trên thế giới. Theo các chuyên gia, việc các trường ở nước ta không muốn tham gia vào bảng xếp hạng quốc tế, ngoài lý do là thời gian chuẩn bị còn là do chất lượng giáo dục ở Việt Nam đang thấp so với nhiều nước trên thế giới nên có muốn tham gia xếp hạng cũng không được. “Bộ trưởng (Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ) có nói là do các trường chưa có thói quen nhưng thực ra các chuyên gia thì nói vậy”, đại biểu Tiến nói.

Vị đại biểu đến từ Hà Nam này cũng đề cập đến tình trạng số lượng các trường Đại học tăng nhanh do các nơi thi nhau mở trường. Và mặc dù hiện nay chúng ta không thành lập thêm trường nữa nhưng tính đến năm 2020, vẫn vượt chỉ tiêu qui định tới 9 trường. Cũng như vậy, qui mô đào tạo sinh viên đại học chưa kể tại các cơ sở đào tạo cao đẳng, cũng tăng về số lượng. “Trước đây việc đào tạo đại học là đỏ thắm, chuyên sâu, có sức khỏe nhưng giờ ngay như việc liên kết đào tạo với nước ngoài cũng có nhiều bất cập khi trong chương trình học không có các môn như Chủ nghĩa Mác – Lênin, Kinh tế -Chính trị, Lịch sử Đảng, Lịch sử dân tộc… Từ đó việc đánh giá kết quả giáo dục sẽ như thế nào, cấp bằng, chứng chỉ như vậy có phù hợp không? Tôi đề nghị cần phải cân nhắc để đưa vào Luật, đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức thực hiện”, ông Tiến nói.

Đề cập đến việc ở nước ta vẫn chưa thống nhất các mô hình tổ chức trường học nên dẫn tới việc đang tồn tại 5 mô hình đào tạo đại học khác nhau là Đại học Quốc gia, Đại học vùng, Trường đại học, Học viện, Viện đại học, đại biểu Tiến cho rằng cho tới giờ chúng ta vẫn chưa có đánh giá cụ thể về hiệu quả, sự thích hợp của các mô hình trong khi Luật cứ qui định chung chung nên hiệu quả còn hạn chế.

Về tình trạng dạy chay, học chay ở nước ta, đại biểu Tiến cho rằng chương trình học trong các nhà trường còn thiếu gắn kết với thực tiễn, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động nên dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm, thất nghiệp do không đáp ứng được yêu cầu trong khi các doanh nghiệp lại thiếu nguồn lao động, nhất là lao động chất lượng cao. Cũng theo vị đại biểu này thì giáo dục đại học hiện nay bất cập ngay từ trong quan niệm: Thi không phải để lấy kiến thức mà thi để lấy tấm bằng theo chuẩn nên tình trạng sinh viên ra trường số lượng thì cao nhưng chất lượng lại thấp.

Vì thế giải pháp để cải thiện tình trạng này là nâng cao công tác nghiên cứu khoa học trong trường đại học, các trường phối hợp với các Viện nghiên cứu để tìm ra chương trình học đáp ứng được nhu cầu thực tiễn… Đại biểu Tiến cũng đề nghị trước việc lạm phát bằng thạc sĩ, tiến sĩ gây bức xúc trong thời gian qua, ngành Giáo dục cần nghiêm túc hơn, thực chất hơn trong chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Cũng nói về tình trạng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, thời gian qua đã dẫn đến tình trạng phổ cập thạc sĩ trong khi trình độ của nhiều thạc sĩ lại không bằng người có trình độ đại học. Vì thế đại biểu Trí đề nghị ngành giáo dục cần phải xem xét lại việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cũng cho rằng việc sửa đổi Luật phải hướng tới mục tiêu là chuẩn đầu ra, có số lượng, cơ cấu phù hợp với nhu cầu xã hội và nhu cầu phát triển của đất nước. Qua nghiên cứu dự thảo luật, đại biểu Hàm thấy còn nhiều quy định thiếu khả thi và đề nghị ban soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu thận trọng, không nên nôn nóng hoàn thành sửa đổi luật trong khi còn nhiều ý kiến tham gia, nhiều nội dung chưa được làm rõ.

Góp ý cụ thể, đại biểu Hàm nhấn mạnh cần khắc phục triệt để tình trạng người có trình độ đại học bị thất nghiệp. Theo ông Hàm, ở Việt Nam để có 1 người tốt nghiệp đại học là sự hy sinh của cả gia đình, thậm chí là cả dòng họ bởi chi phí đào tạo đại học rất lớn. Ngoài ra, nhu cầu nhân lực chất lượng cao, trình độ đại học hiện nay với các nước đang phát triển như Việt Nam là rất lớn, nhưng thống kê số cử nhân thất nghiệp từ 191.000 người cuối năm 2016 đến nay đã tăng lên 215.000 người, thể hiện chất lượng đào tạo đại học của chúng ta chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng đào tạo chưa cân đối giữa cung và cầu.

Hai vấn đề trên cho thấy chúng ta không thể hài lòng với số lượng cử nhân thất nghiệp hiện nay và Luật phải hướng tới bất cập này để sửa đổi như quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học phải gắn với chiến lược phát triển nguồn nhân lực, khắc phục tình trạng có ngành đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu nhưng có ngành lại đào tạo tràn lan dẫn đến dư thừa .

Trong khi đó đại biểu Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cũng nhấn mạnh để dự thảo Luật đạt hiệu quả và khả thi thì việc quy hoạch mạng lưới các trường đại học cần quy hoạch lại sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất để các trường có thể phát huy cao nhất, tránh trường hợp mở quá nhiều trường đại học trong cùng một khu vực, hay cùng đào tạo một ngành nghề gây dư thừa, lãng phí nguồn lực. 

 Trước đây việc đào tạo đại học là đỏ thắm, chuyên sâu, có sức khỏe nhưng giờ ngay như việc liên kết đào tạo với nước ngoài cũng có nhiều bất cập khi trong chương trình học không có các môn như Chủ nghĩa Mác – Lênin, Kinh tế -Chính trị, Lịch sử Đảng, Lịch sử dân tộc… Từ đó việc đánh giá kết quả giáo dục sẽ như thế nào, cấp bằng, chứng chỉ như vậy có phù hợp không? Tôi đề nghị cần phải cân nhắc để đưa vào Luật, đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức thực hiện.

(Đại biểu Phùng Đức Tiến, Hà Nam)

 

 ​ Sáng qua 12.6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng. Đã có 423/466 đại biểu bấm nút thông qua Luật này, chiếm 86,86%. Có 15 đại biểu, chiếm 3,08% không tán thành thông qua Luật này và có 28 đại biểu không biểu quyết, chiếm 5,57%... Như thế với 86,86% ý kiến tán thành, Luật An ninh mạng đã chính thức được thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019.

THU SÂM

 

 

Print
Tags: