Đà Nẵng: Gian nan xử lý hướng dẫn viên chui (Chủ Nhật 12/08/2018 | 13:47 GMT+7)

VH- Dù đã rất nhiều lần bị phản ánh về việc hướng dẫn viên (HDV) du lịch người nước ngoài hoạt động chui tại Đà Nẵng, nhưng cho đến nay, Sở Du lịch TP Đà Nẵng vẫn chưa có phương án nào để xử lý rốt ráo tình trạng này.

Hình ảnh một người Trung Quốc thuyết minh sai sự thật tại Bảo tàng Đà Nẵng

 Một số HDV du lịch cũng cho rằng việc người nước ngoài vẫn tiếp tục hành nghề trái phép tại Đà Nẵng một phần do các cơ quan chức năng chưa làm tới nơi tới chốn, xử lý chưa nghiêm, gây bức xúc và bất bình trong cộng đồng HDV. Đây là những thông tin “nóng nhưng không mới” một lần nữa lại được đề cập đến trong cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
Đại diện chi hội HDV du lịch TP Đà Nẵng thông tin: Hiện tại, đối với thị trường khách Trung Quốc, có 82% HDV không có việc làm do nhiều lý do và 10 Cty lữ hành trong 45 Cty lữ hành khai thác thị trường khách Trung Quốc có người Trung Quốc cùng hoạt động một cách bất hợp pháp.

Anh Hứa Viết Đông (HDV tiếng Trung) bày tỏ ý kiến tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp Đà Nẵng

Tại buổi trao đổi, anh Hứa Viết Đông (HDV tiếng Trung tại Đà Nẵng) bức xúc bày tỏ, thực trạng HDV Trung Quốc hoạt động “chui” tại Đà Nẵng đã được cộng đồng HDV địa phương phản ánh, kiến nghị rất nhiều lần, nhưng lại xử lý không dứt điểm khiến cho các HDV bức xúc. Theo anh Đông, hiện nay có rất nhiều HDV tiếng Trung thất nghiệp, trong đó có anh, nguyên nhân là do người Trung Quốc hoạt động hành nghề hướng dẫn trái phép ở Đà Nẵng rất tinh vi thông qua các tour du lịch giá rẻ. “Rất nhiều HDV trẻ tiếng Trung không chấp nhận để người Trung Quốc thao túng nên chấp nhận thất nghiệp, trừ những HDV có tuổi cần sự ổn định để lo cuộc sống cơm áo mới đành lòng chấp nhận. Các HDV đều mong muốn có một đơn vị trực tiếp xử lý tình trạng này. Việc này đã họp đi họp lại rất nhiều lần nhưng không đi đến đâu cả. Hình như bất kì HDV nào đứng lên phát biểu tại các cuộc họp về thực trạng này thì sau này coi như mất việc. Tại các buổi họp đều có người của lữ hành đến để nghe xem hướng dẫn A, hướng dẫn B nói gì về HDV người Trung Quốc. Bản thân em hôm nay đứng nói ở đây cũng đã xác định không có đoàn để đi nữa rồi. Nhưng phía sau lưng em là hơn 100 HDV. Họ rất kỳ vọng vào buổi gặp gỡ hôm nay. Dù thế nào đi nữa em cũng phải thay mặt anh chị em nói lên những tâm tư này”, HDV Hứa Viết Đông thẳng thắn bày tỏ. 
HDV khác cho rằng, thông tin Sở Du lịch đã thanh, kiểm tra và xử lý một số trường hợp HDV Trung Quốc hoạt động trái phép tại thị trường Đà Nẵng là chưa phản ánh đúng hoàn toàn thực tế. 
Anh H. Sơn (HDV tiếng Hàn) nói đến thực trạng người Trung Quốc hành nghề HDV tại địa phương: “Người Trung Quốc đang đứng sau các công ty du lịch lữ hành sau đó thuê chính người Trung Quốc hướng dẫn. Họ hoàn toàn không cần HDV Việt Nam bởi vì họ đang “tự cung tự cấp”, tất nhiên là lữ hành Trung Quốc muốn sử dụng chính người của mình hơn vì khả năng truyền tải ngôn ngữ của họ tốt hơn”. Theo anh H. Sơn, HDV nước ngoài hành nghề trái phép đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường du lịch Đà Nẵng cũng như khiến các HDV bản địa tiếng Trung, tiếng Hàn như anh bị mất việc. 
Ngoài ra, các HDV đều kiến nghị, để xử lý được tình trạng HDV người nước ngoài hoạt động “chui” đồng thời đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, các nhà xe cần phải lắp camera trên xe. Việc này sẽ giúp cho các cơ quan chức năng biết được người Việt Nam hay người nước ngoài đang thuyết minh trên xe.

PCT UBND TP. Đặng Việt Dũng yêu cầu các doanh nghiệp tạo điều kiện cho các HDV 

Tiếp thu những ý kiến thẳng thắn của các HDV, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng đã đề nghị những doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hết sức tạo điều kiện cho những “hướng dẫn viên tâm huyết” có được việc làm ổn định, phù hợp. Ông Dũng cũng cho rằng đề xuất lắp camera trên xe du kịch là việc làm hết sức cấp thiết, đáng lẽ phải làm từ lâu và triển khai đồng loạt để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng: “Bây giờ lắp là tất cả mọi người cùng lắp.Vì sự nghiệp chung, vì môi trường, vì tất cả chúng ta thì phải đồng lòng làm chứ kêu mãi sao được. Giờ vận động thì biết vận động ai. Có khi vận động được ông này làm, ông kia không làm lại không công bằng. Các doanh nghiệp phải họp lại xem có ký được một cam kết để cùng nhau làm được không? Đến ngày nào thì xong? Như vậy thì HDV rất tốt, nhà xe rất tốt và chúng ta minh bạch được việc quản lý du lịch”, ông Dũng nói.


Minh Châu
 

Print
Tags: