Nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch: Chuyện nhỏ hay không nhỏ(Bài 4): Nhiều nơi kêu khó (Thứ Sáu 13/07/2018 | 10:16 GMT+7)

VH- Vấn đề xây dựng nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ngày càng nan giải vì lượng khách du lịch ngày càng tăng, trong khi việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch mới chủ yếu từ nguồn đầu tư của Nhà nước. Nếu có huy động được nguồn đầu tư xã hội hóa thì nhiều nơi chủ đầu tư cũng không quan tâm tới việc thiết kế, xây dựng NVS đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Một số khu, điểm du lịch do nhiều đơn vị quản lý nên gặp khó khăn trong việc nắm bắt hiện trạng cũng như yêu cầu các đơn vị quản lý đầu tư nâng cấp hoặc xây mới.

 Nhà vệ sinh được xây dựng ngầm, hiện đại bên bờ biển Nha Trang

Nhà đầu tư không mặn mà

Một số cơ sở tôn giáo tín ngưỡng không thu lệ phí tham quan và các công trình vệ sinh tại đây đều phục vụ miễn phí nên nguồn kinh phí cho công tác sửa chữa, chỉnh trang phần lớn đều từ nguồn tiền công đức. Vì thế, những nơi này gặp nhiều khó khăn để đầu tư NVS đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Việc huy động đầu tư xã hội hóa còn khó khăn, ngân sách thì hạn chế dẫn tới tình trạng cơ sở hạ tầng tại nhiều khu, điểm du lịch, đặc biệt là các di tích chưa được đầu tư đồng bộ, trang thiết bị còn lạc hậu, yếu kém gây mất mỹ quan và ảnh hưởng tới tâm lý khách du lịch.

Ninh Thuận hiện rất ít NVSCC, đặc biệt là dọc bờ biển. Nhiều du khách cũng phản ánh, khi tắm biển ở Ninh Thuận muốn đi vệ sinh nhưng bị “bế quan toả cảng” vì tìm không ra. Theo lãnh đạo TP Phan Ranh - Tháp Chàm, hiện thành phố đang phối hợp với các ngành triển khai đầu tư việc trồng cây xanh, xây dựng NVSCC ngầm. “Phương án đã có nhưng hiện chưa thực hiện được, chủ yếu là do kinh phí ngân sách eo hẹp, còn xã hội hóa thì nhà đầu tư không mặn mà. Tại các khu du lịch, hệ thống vệ sinh rất tốt, nhưng hệ thống NVSCC phải thừa nhận rất yếu. Những khu NVSCC lại nằm ở nơi lượng du khách ít, chủ yếu phục vụ dân cư địa phương. Trong nghị quyết của tỉnh đến năm 2020 có chương trình xây dựng NVSCC, trong đó chúng tôi coi trọng việc kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa”, lãnh đạo TP Phan Rang - Tháp Chàm chia sẻ.

Tương tự, ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định mặc dù lượng du khách có tăng trưởng hằng năm, nhưng vấn đề NVSCC chưa được chú trọng. Một trong nhiều lý do các nhà quản lý đưa ra đó là kinh phí xây dựng và vận hành. “Nếu Khánh Hòa du khách đến đông, nguồn thu từ du lịch cao, thì Phú Yên hầu hết kinh phí tỉnh phải bỏ ra hoặc một vài điểm cá biệt là doanh nghiệp xây dựng, nhưng cũng chỉ trong khuôn viên của nhà đầu tư nên rất khó”, ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên cho biết.

 ​Chúng tôi đã kiến nghị Bộ VHTTDL đề nghị các ngành chức năng có phương án hỗ trợ kinh phí, đất để xây dựng NVSCC phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch, đặc biệt là các điểm di tích văn hóa, lịch sử, bố trí nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu để xây dựng mẫu NVSCC phục vụ khách du lịch. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, bố trí vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch, trong đó đặc biệt quan tâm đến đầu tư mới, cải tạo nâng cấp các NVSCC đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.  (Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL)

Cần có chính sách khuyến khích

Ở Khánh Hoà, để đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều năm trở lại đây tỉnh này đã triển khai xây dựng nhiều nhà vệ sinh công cộng thông minh, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu quá lớn của du khách và người dân. Bãi biển dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) dài cả chục cây số, hằng ngày tập trung rất đông du khách, người dân nên nhu cầu tắm nước ngọt, đi vệ sinh rất lớn. Nhiều năm trước UBND TP Nha Trang đã trích ngân sách hàng tỉ đồng để đầu tư các NVS tự động sử dụng tiền xu, nhưng các NVS này hoạt động không hiệu quả. Một số NVS bằng nhựa cũng được lắp đặt nhưng lại rất chật chội, cũ kỹ và thiếu người túc trực, vận hành 24/24, gây bất tiện cho du khách và người dân.

Năm 2014, TP Nha Trang đã đầu tư hai NVSCC ngầm tại công viên bãi biển. Qua thời gian sử dụng, các công trình này hoạt động hiệu quả. Thành phố tiếp tục đầu tư thêm hai NVS ngầm mới, mỗi NVS có diện tích 80m2, trong đóphần ngầm dưới đất sâu 2m, phần nổi cao 1,05m, ngoài khu vực vệ sinh còn có khu tắm nước ngọt, rửa tay chân, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 20 người cùng sử dụng. Đến nay, hầu hết du khách và người dân đánh giá cao và rất hài lòng hệ thống vệ sinh ngầm này”, lãnh đạo Phòng đô thị TP Nha Trang thông tin.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo TP Nha Trang, hiện quỹ đất để xây dựng NVS nổi dọc bờ biển, nhất là các điểm ở trung tâm đã gần hết. “Hiện TP chỉ ưu tiên cho phát triển hệ thống vệ sinh ngầm ở một số điểm công viên dọc bờ biển. Có một số nhà đầu tư đã “gật đầu”, nhưng vẫn chờ vì cấu trúc, địa điểm phải phù hợp với quy hoạch chung của thành phố”, vị lãnh đạo này thông tin.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL cho biết: TCDL đề nghị các địa phương nghiên cứu xây dựng mô hình 4 trong 1 để giải quyết những khó khăn trong việc kêu gọi xã hội hóa kinh phí đầu tư xây dựng NVS đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, nhân công phục vụ trực 24/24, nhân viên chuyên trách thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Hỗ trợ du khách và trực đường dây nóng. Chính quyền địa phương cấp đất hoặc cho thuê để các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống và mua sắm xây dựng nhà hàng ăn uống, cửa hàng mua sắm, điểm dừng chân… trong đó có bố trí khu vực làm trụ sở cho Trung tâm Hỗ trợ du khách, quầy thông tin du lịch và NVSCC đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hằng tháng, đơn vị kinh doanh phải trả tiền thuê đất hoặc đơn vị kinh doanh phải đảm bảo chi trả các kinh phí liên quan cho hoạt động và tiền lương cho nhân viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách, quầy thông tin du lịch và nhân công phục vụ tại NVSCC đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

 Bài, ảnh: THUÝ HÀ - LÊ XUÂN

Print
Tags: