Số phận các khu du lịch ven biển Hội An (Quảng Nam): Chồng chất những mối đe dọa (Thứ Sáu 11/05/2018 | 09:49 GMT+7)

VH- UBND tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo kết luận cụ thể về phương án sửa chữa đoạn kè biển bị sụt lún và Phương án, giải pháp xây dựng công trình chống sạt lở cho các khu du lịch (KDL) ven biển Cửa Đại (TP Hội An). Trước đó, Văn Hóa đã có bài “Quảng Nam: Khẩn cấp tìm giải pháp cứu kè biển Cửa Đại” số 3087, ngày 23.4.2018.

Nhiều tàu cá ngư dân phải nằm bờ ở khu vực biển Cửa Đại

 Phương án khắc phục phải thực hiện theo “lệnh khẩn cấp”

Thông báo nêu rõ, về phương án khắc phục, sửa chữa đoạn kè bờ biển Cửa Đại bị sụt lún, hư hỏng (đoạn từ khách sạn Sunrise đến khách sạn Fusionalya), UBND tỉnh thống nhất thực hiện theo lệnh khẩn cấp. Trước mắt, UBND TP Hội An chủ động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện và việc xử lý phải hoàn thành trước tháng 9.2018. Yêu cầu TP Hội An làm việc với đơn vị tư vấn để khảo sát, siêu âm bổ sung phạm vi từ ống buy ở chân kè ra bên ngoài (tối thiểu 100m). Từ kết quả bổ sung nghiên cứu thực hiện phương án sửa chữa kè theo hướng tháo dỡ toàn bộ lớp bề mặt kè, xử lý đồng nhất những đoạn kè bị hư hỏng. Đối với phạm vi kè giáp biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng biển thì cần thiết kế lại các khối bê tông có tác dụng giảm sóng, tiêu sóng, nghiên cứu tính toán, đề xuất công trình giảm sóng xa bờ, tạo bãi bằng phương án kè mỏ hàn, đê giảm sóng. 

 KDL Fusion Alya bị ảnh hưởng do sạt lở bờ biển từ tháng 12.2013

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đặc biệt lưu ý, việc giải quyết sạt lở, hư hỏng kè biển nói chung và khu vực kè biển Hội An rất phức tạp. Vấn đề sạt lở đoạn kè này phải đánh giá trong mối quan hệ với khu vực sạt lở bờ biển Hội An đang diễn ra. Từ đó nghiên cứu tính toán, đề xuất giải pháp thiết kế , phương án phù hợp để xây dựng công trình chống sạt lở cho khu vực bờ biển Hội An.

Đối với phương án, giải pháp xây dựng công trình chống sạt lở cho các KDL ven biển Cửa Đại, ông Thanh đề nghị Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, hoàn chỉnh thiết kế Dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Hội An (gọi tắt Dự án) đảm bảo đúng tiến độ và kế hoạch vào tháng 8.2018. Dự án cần dựa trên cơ sở kế thừa nghiên cứu trước đây của Dự án nghiên cứu về quá trình xói lở và đề xuất giải pháp bảo vệ bền vững bờ biển Hội An do Quỹ Phát triển Pháp (AFD) hỗ trợ, đồng thời cập nhật thông tin tình hình diễn biến gần đây để có giải pháp cụ thể.

 Khách du lịch cùng giúp người dân gia cố bờ biển Cửa Đại

Nguyên nhân gây xói lở bờ biển Hội An

Được biết, từ tháng 7.2016, AFD hỗ trợ UBND tỉnh Quảng Nam triển khai Dự án “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và biện pháp bảo vệ” do GS.TS Nguyễn Kim Đan (Đại học Paris-Est, Cộng hòa Pháp) chủ trì cùng với sự đóng góp của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra những nguyên nhân gây nên quá trình xói lở ở phía Bắc của bờ biển Hội An. Sự thiếu hụt lượng bùn cát trên thượng lưu sông Vu Gia - Thu Bồn, quá nửa lượng bùn cát bị giữ lại ở lòng hồ thuỷ điện Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2. Bên cạnh đó là nạn khai thác cát trên sông Thu Bồn gia tăng mạnh. Khi lượng trầm tích từ sông đưa ra không đủ bù đắp với lượng trầm tích mang đi do sóng và dòng chảy thì xói lở sẽ gia tăng. Do xây dựng hệ thống khách sạn, resort ngay sát bờ biển làm mất đi sự trao đổi vốn có giữa các đụn cát trên bờ và các dải cát ngầm dưới biển, chính các dải cát ngầm này là yếu tố làm giảm tác động của sóng đối với bờ.

Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác tác động như dòng chảy từ Cửa Đại đi ra ngày càng có xu thế lệch về phía Nam làm cho bùn cát khu vực phía Bắc càng thiếu hụt nghiêm trọng hơn. Xác suất sóng có độ cao lớn xuất hiện với tần suất lớn hơn trong những năm gần đây. Việc xây dựng các công trình tự bảo vệ của các resort càng làm gia tăng xói lở ở các vùng liền kề đó,…

 Quầy bar của HoiAn BeachResort bị sạt lở và sóng đánh sập

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng nhấn mạnh, việc xây dựng phương án xây dựng công trình chống sạt lở ven biển phải nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế, tính toán, xác định hợp lý việc bố trí hệ thống kè bờ hoặc kè mỏ hàn, vừa đảm bảo chống xói lở vừa không gây ảnh hưởng đến mỹ quan bờ biển Hội An, đồng thời phù hợp với các công trình kè hiện trạng mà các chủ đầu tư KDL ven biển Cửa Đại đã xây dựng trong thời gian qua, tạo sự đồng nhất trong các công trình bảo vệ bờ, giảm thiểu sự khúc khuỷu của các công trình bảo vệ bờ hiện nay.

Đề nghị các chủ đầu tư KDL ven biển Cửa Đại hạn chế đầu tư xây dựng thêm các công trình mới, trường hợp cần thiết phải xây dựng bổ sung các công trình kè mỏ hàn, đê giảm sóng phải lấy ý kiến của UBND TP Hội An, Sở NN&PTNT để nghiên cứu, thống nhất giải pháp xây dựng đảm bảo an toàn cục bộ cho KDL của mình nhưng phải phù hợp với định hướng giải pháp lâu dài của Dự án chống xói lở và bảo vệ bền vững Hội An, không làm ảnh hưởng đến các công trình khác. Đối với các KDL mà chủ đầu tư đã xây dựng kè đứng cần gia cố phía ngoài kè đứng bằng đá hộc cỡ lớn để giảm sóng gần bờ và ổn định chân kè và đề nghị phải lấy ý kiến của UBND TP Hội An, Sở NN&PTNT để sớm tiến hành thực hiện việc gia cố.

 Bờ biển Cửa Đại Hội An dài khoảng 8 km nhưng trong 10 năm trở lại đây, vùng bờ biển bị xâm thực ngày càng mạnh gây sạt lở nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm, biển xâm thực sâu vào đất liền từ 10-15m, với chiều dài khoảng 2 km. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa tìm ra phương án, giải pháp khắc phục tổng thể. Các dự án đầu tư sửa chữa khẩn cấp, thiếu đồng bộ nên hiệu quả chưa được như mong muốn.

 

 ​Tình trạng xâm thực, sạt lở gần 10 năm qua ở biển Cửa Đại khiến nhiều KDL, khu nghỉ dưỡng quanh khu vực này kinh doanh trong tình trạng “thấp thỏm” và thiệt hại nặng nề vì lượng khách ngày càng sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều nhà hàng, nhà nghỉ ven biển đã phải bỏ hoang vì sạt lở đe dọa. Ở đây còn có 6 khu công viên, bãi tắm xen giữa các khu nghỉ và hầu như không hoạt động được do sạt lở.

 KHÁNH CHI

 

 

Print
Tags: