V.League khai màn: Nín thở chờ... (Thứ Hai 12/03/2018 | 11:00 GMT+7)

VH- V.League 2018 khởi động với tín hiệu lạc quan từ hiệu ứng U23 Việt Nam lập kỳ tích ở giải châu Á. Các sân bóng như Pleiku, Quảng Nam thu hút người xem đông đảo. Tuy nhiên, vẫn có những quả “bom nổ chậm” không thể xem thường.

 

CĐV nêm chật khán đài ở ngày khai màn V.League 2018 giữa HA.GL gặp B.BD Ảnh: D.PHƯƠNG

Không thể phủ nhận những nỗ lực của nhà điều hành giải đấu trong việc đổi mới cách làm để tăng chất lượng sân chơi được xem là bộ mặt nền bóng đá. V.League đã “tranh thủ” sự tươi mới mà U23 Việt Nam tạo được để các CLB thay đổi cách làm nhằm thu hút cổ động viên (CĐV) đến sân. Và thực tế ngay vòng đầu tiên, VPF đã nhận được hiệu quả đáng mừng khi các sân Pleiku và Tam Kỳ chứng kiến lượng CĐV đông đảo. Đặc biệt tại phố núi Gia Lai, Xuân Trường cùng đồng đội đã lại tái hiện cảnh tượng “hút khách” như 2 mùa giải 2014-2015, thời điểm họ chơi thứ bóng đá mê hoặc người xem.

Sân đông, CĐV nêm chật khán đài là điều không thể thành công hơn với bất cứ người làm bóng đá nào. Tuy nhiên làm sao giữ được bầu nhiệt huyết của các CĐV trong thời gian dài là điều không dễ muốn là được. Trên sân Pleiku vừa qua, CĐV HA.Gia Lai đã khá thất vọng khi đội nhà bị B.Bình Dương cầm chân 0-0. Trận cầu không có chất lượng chuyên môn cao, dù chủ nhà với dàn cầu thủ đang trong độ chín và vừa trở về từ U23 Việt Nam, không thể làm nên chuyện trước đội khách đang trẻ hoá gần như triệt để.

Hiệu ứng U23 vừa mang lại giúp HA.GL cải thiện tình hình như năm nào nhưng nếu họ vẫn không thể toả sáng ở sân chơi V.League, lứa Công Phượng, Xuân Trường khó lòng giữ lửa cho sân chơi này và thậm chí các khán đài trống vắng sẽ lại đồng hành cùng “Gỗ”.

HA.GL khiến người điều hành giải vừa mừng vừa lo. Chính Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cũng đã xác định trước tư tưởng này khi dự đoán “có thể V.League sẽ thu hút CĐV đông đúc trong 4-5 vòng đầu nhờ U23 Việt Nam”. Còn sau đó, tùy tình hình thực tế, nhà tổ chức V.League sẽ tính tiếp. Bài toán CĐV vẫn làm đau đầu VPF và như đã tuyên bố trước đó, chỉ có các CLB mới là người quyết định được câu chuyện này. Trong bóng đá, khó nói trước được điều gì sẽ diễn ra và chỉ có thứ bóng đá đẹp, tử tế mới mong duy trì tình yêu của CĐV.

Thế nên mới đây, nhà tài trợ chính của giải đấu Nutifood đã xác nhận sẽ nỗ lực làm bóng đá đẹp bằng cách thưởng nóng cho các CLB đá đẹp. Lần đầu tiên trong lịch sử sân chơi cao nhất quốc gia, nhà tài trợ thể hiện nhiệt tình như thế. Các cầu thủ và CLB có thêm động lực cống hiến cho cuộc chơi. Và hy vọng tất cả được duy trì bằng cái tâm trong sáng để thúc đẩy nền bóng đá đi lên.

V.League 2018, còn đón nhận thêm tin vui khi hàng loạt nhà Đài tuyên bố phát trực tiếp V.League đến CĐV. “Thượng đế” được phục vụ nhiệt tình tận nhà từ những đơn vị mới uy tín như K+, FPT... Chất lượng hình ảnh cũng vì thế được đầu tư nâng cấp. Giải đấu sẽ nâng tầm hơn qua khâu tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại chuyện bản quyền giữa VPF và đối tác cũ Next Media vẫn chưa ngã ngũ. Có thể tranh chấp pháp lý lại xảy đến bất cứ lúc nào.

Và cái chính vẫn là chuyên môn 14 CLB. Mùa giải 2018 ghi nhận sự trẻ hoá mạnh mẽ của nhiều CLB và đó cũng là tín hiệu vui cho tương lai. Còn ở hiện tại, các CLB sẽ mất thời gian để cầu thủ trẻ trưởng thành. Chuyên môn vì thế sẽ bị ảnh hưởng. Khi trình độ các đội làng nhàng không mấy chênh lệch, tính cạnh tranh chưa chắc hấp dẫn. Bên cạnh đó, như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng lo ngại về bóng đá sạch, hiện tượng cho điểm - nhường điểm, bóng đá bạo lực, vấn nạn trọng tài... luôn là bóng ma ám ảnh thường trực ở V.League.

Thôi thì cùng nín thở chờ đợi và cầu mong V.League sẽ được nâng tầm như bất kỳ CĐV yêu bóng đá chân chính nào cũng hướng tới. 

Vân Linh

 

Print
Tags: