Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Indonesia kêu gọi sự giúp đỡ từ quốc tế

Thứ Tư 03/10/2018 | 10:04 GMT+7

VH- Bốn ngày sau trận động đất kèm sóng thần thảm khốc, Indonesia vẫn đang oằn mình khắc phục các hậu quả để lại.

 Người cao tuổi chờ đợi để lên máy bay

Số người thiệt mạng do thảm họa kép tính đến 17h30 ngày 2.10 (theo giờ Việt Nam) đã lên tới gần 1.300 người. Tuy nhiên, giới chức địa phương cảnh báo, con số thương vong sẽ còn tăng mạnh khi công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn vẫn đang tiếp tục.

Trả lời phỏng vấn của AFP, đại diện Hội Chữ thập đỏ Indonesia Aulia Arriani cho biết, đã tìm thấy thi thể của 34 sinh viên trong một nhà thờ tại thành phố này. Những sinh viên này thuộc nhóm 86 em bị mất tính khi đi cắm trại trong đợt tập huấn của Trung tâm huấn luyện Nhà thờ Jonooge. Đội cứu hộ Indonesia hiện vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân xấu số khác. Dự đoán cho thấy, có thể có tới 60 người khác hiện đang bị chôn vùi trong đống đổ nát của một khách sạn tại Palu. Các nhân viên cứu hộ cho hay, họ đã nghe thấy những tiếng gào khóc và kêu cứu của trẻ nhỏ trong đống đổ nát này.

Bên cạnh đó, sau thảm họa kép, nhiều khu vực tại thành phố Palu của Indonsia nơi xảy ra động đất và sóng thần đã phải đối mặt với hiện tượng “đất hóa lỏng”. Theo tờ Dailymail, một đoạn video đã được chia sẻ trên trang Twitter cho thấy, nhiều ngôi nhà tại thành phố Palu đã lần lượt đổ sập và gần như bị “nuốt chửng” dưới mặt đất. Giới chuyên gia cho biết, hiện tượng này thường xảy ra trong và sau các trận động đất khi các tầng địa chất bị tác động bởi một lực lớn tới mức khiến chúng vỡ ra.

 Lực lượng cứu hộ đang giải cứu nạn nhân Ảnh: THE SUN

Thiệt hại nghiêm trọng từ thiên tai ảnh hưởng đến giao thông, chính vì vậy công tác cứu hộ cứu nạn đang bị cản trở nghiêm trọng bởi không thể di chuyển các máy móc và thiết bị cứu hộ hạng nặng đến với vùng xảy ra thảm họa. Điều này buộc lực lượng cứu hộ thậm chí phải dùng tay không để đào bới và tìm kiếm những người sống sót. Do số người chết đột ngột tăng vọt, giới chức địa phương quyết định bắt đầu hoạt động chôn cất tập thể nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đợt chôn tập thể đầu tiên được bắt đầu vào ngày 2.10.

Ước tính có khoảng 59.000 người đã phải di tản vì thiếu lương thực và nước uống. Tình trạng cướp bóc cũng bắt đầu xảy ra tại một số nơi trên toàn thành phố. Các báo cáo cho thấy những vụ cướp bóc đang bắt đầu xuất hiện trên diện rộng, khi một số nhóm nạn nhân sống sót bắt đầu tìm đến các tòa nhà còn lại sau dư chấn để thu thập nhu yếu phẩm cần thiết.

Ngày 2.10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết sẽ chấp nhận các sự giúp đỡ từ quốc tế. Tổng thống Indonesia cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành gửi lương thực cứu trợ nhiều nhất có thể”. Trước đó, các nước đề nghị được hỗ trợ cho Indonesia gồm có Liên minh châu Âu và các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Australia và Trung Quốc. Thủ tướng Australia, Scott Morrison cho biết, Chính phủ Australia đã lập tức hỗ trợ 500.000 USD thông qua Hội Chữ thập đỏ Indonesia và đang xem xét về công tác cung cấp đợt hỗ trợ thứ hai cho nước này. Ủy ban châu Âu (EC) cũng cho biết sẽ hỗ trợ 1,5 triệu euro (1,7 triệu USD) và cử lực lượng chuyên gia về cứu trợ nhân đạo đến các vùng gặp nạn tại Indonesia để giúp đỡ công tác khắc phục hậu quả.

Nghiêm trọng hơn, trong khi hậu quả nặng nề của thảm họa kép vẫn chưa được khắc phục, sáng qua 2.10 (theo giờ Việt Nam), Indonesia lại tiếp tục hứng chịu một cơn địa chấn với cường độ 6.0 độ Richter làm rung chuyển đảo Sumba ở miền đông đất nước. Hiện chưa có báo cáo cụ thể về mức độ thương vong, nhưng một số video được chia sẻ từ vùng tâm chấn đã ghi được hình ảnh người dân và các em học sinh hoảng sợ bỏ chạy khỏi các tòa nhà và trường học. 

 HẢI CHI

 

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top