TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng Biên tập
TRẦN ĐĂNG KHOA
Tel: 04.22415051 
Fax: 04.39427503
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Về việc phổ biến tác phẩm sáng tác trước năm 1975: Cần sớm xem xét, điều chỉnh điểm “nghẽn” trong quy định
Điện ảnh - Truyền hình
Phim truyền hình "thất sủng": Vì đâu nên nỗi?
Sân khấu
Bế mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II-Bình Dương 2017: Hứa hẹn những “lớp măng non” đờn ca tài tử
Văn học
Trao giải thưởng Lưu Trọng Lư cho 66 tác phẩm VHNT
Sách mới
Ra mắt “Mật mã đặc khu”
Thời trang - Làm đẹp
“Thi chui" bằng mọi cách: “Tự sướng” với danh hiệu “hão”
Di sản
Lần đầu phát hiện tượng đá thân người đầu sư tử
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Festival Mỹ thuật trẻ 2017: Khuyến khích đề tài về đời sống đương đại
Trang chủ > Văn Hóa Xuân Đinh Dậu 2017 > “Hiệp sĩ” Biển Đông

“Hiệp sĩ” Biển Đông (20/01/2017)

Tiếp cận và đưa ngư dân bị nạn lên tàu Cảnh sát biển
VH- VH- Đó là cách gọi thân thương của bà con ngư dân thường xuyên làm ăn sinh sống trên khu vực biển đảo, từ Vịnh Bắc Bộ cho đến vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc dành cho cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK và Cảnh sát biển Việt Nam.

Giữa lằn ranh sinh tử, chiếc tàu cá nhỏ nhoi gặp nạn có thể bị sóng dữ nuốt chửng bất cứ lúc nào. Sự có mặt kịp thời của các anh trong thời khắc tưởng chừng như vô vọng ấy đã giúp những ngư dân được trở về với gia đình, quê hương và có thêm nghị lực để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

“Được các anh Cảnh sát biển cứu rồi!”

Anh Lê Trọng Lực, thuyền trưởng tàu Tân Phát 08 nhớ lại sự việc như mới chỉ xảy ra hôm qua thôi: Hôm đó, 26.11.2016, tàu Thuận Phát 08 đang hành trình chở hơn 3.000 tấn gạo từ Đồng Tháp ra Hải Phòng. Trên đường đi, tàu nhận được thông tin thời tiết diễn biến phức tạp, gió lớn, biển động nên tôi quyết định cho tàu vào đảo Hòn Mê tránh gió. Khi đi đến khu vực cách đông bắc đảo Hòn La (Quảng Bình) 46 hải lý thì bỗng nhiên máy lái gặp sự cố. Mặc dù anh em thủy thủ đã cố gắng nhưng vẫn không thể khắc phục được. Lúc này tàu đang chở đầy tải, phải thả trôi trong điều kiện sóng to gió lớn. Con tàu bị sóng nhồi liên tục. Lường trước được hiểm nguy bất trắc sẽ ập đến, chúng tôi buộc phải phát tín hiệu khẩn nguy xin được ứng cứu rồi toàn bộ 11 thuyền viên khẩn trương rời tàu. Khi chiếc phao bè chở anh em thuyền viên rời ra được một lúc thì con tàu Thuận Phát 08 đã chìm vào lòng biển đen thẫm.

Ngay sau khi nhận được thông tin có tàu bị nạn, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 1 đã nhanh chóng điều động tàu CSB 2006 đang trực tại khu vực đảo Hòn La nhanh chóng cơ động ra khu vực tàu bị nạn tiến hành tìm kiếm và cứu hộ.

Tiếp cận và đưa ngư dân bị nạn lên tàu Cảnh sát biển

Tàu Cảnh sát biển 1012 cung cấp thực phẩm cho tàu cá ngư dân gặp nạn

Màn đêm vây bủa khắp nơi, gây khó khăn không nhỏ cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Mặc dù vậy, tàu CSB 2006 phối hợp cùng tàu SAR 411 của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1 vẫn mở rộng phạm vi, tăng cường theo dõi mặt quạt để tìm kiếm các nạn nhân. Thời gian cứ chầm chậm trôi qua đồng nghĩa với hi vọng sống của các thuyền viên đang nhỏ nhoi dần. Cho đến 16 giờ 30 phút ngày hôm sau, tàu CSB 2006 đã phát hiện chiếc phao bè cứu sinh đang trôi dạt ở vị trí đông bắc đảo Hòn La 22 hải lý. Nhanh chóng tiếp cận được phao cứu sinh, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển đã đưa 11 người bị nạn lên tàu an toàn. Các thuyền viên bị nạn được chăm sóc y tế, cấp quần áo, thuốc men, nhu yếu phẩm và động viên tinh thần.

Hơn một năm trôi qua, ký ức kinh hoàng trong một lần bị nạn trên vùng biển tỉnh Nam Định vẫn chưa nguôi ngoai trong ký ức của anh Đinh Khắc Thương, trú tại xã Lập Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng, chủ tàu cá HP 90021 TS. Anh Thương nhớ lại: “Hôm đó, chúng em xác định, nếu cứ đà này có khi phải nằm lại đáy biển mất thôi, nhưng khi thấy tàu Cảnh sát biển từ xa chạy đến, lúc ấy biết được đã sống rồi. Thâm tâm em không biết nói gì hơn, cảm ơn các anh đã sinh ra em lần thứ hai để em được trở về với vợ con, gia đình của em!”. Bà Đinh Thị In, mẹ của Thương rơm rớm nước mắt kể lại, cả đêm hôm trước không hiểu sao bà không tài nào chợp mắt được. Y như rằng, đến bốn giờ sáng bà nhận được điện thoại của Thương gọi về, giọng mếu máo: “Mẹ ơi, tàu con vừa ra đến nơi thì bị chết máy từ ba giờ chiều hôm qua, không tài nào sửa được, bây giờ mới có sóng điện thoại để liên lạc. Tàu con đang trôi vào gần cửa Cát Bà, cách 24 hải lý, nếu có người cứu thì con sống, nếu không… Mẹ nhờ ai cứu con đi, mẹ ơi!”. “Nghe con gọi câu được câu mất qua điện thoại mà tim tôi muốn rụng. Linh cảm của người mẹ thúc giục tôi bằng mọi cách phải cứu được con mình. Tôi bấm điện thoại gọi ngay cho con trai lớn ở Hạ Long để liên lạc với Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển nhờ cứu giúp”. Mãi đến tầm trưa thì bà nhận được điện thoại của con trai lớn ở Hạ Long gọi về, giọng òa lên vui sướng: “Mẹ ơi, Thương được các anh Cảnh sát biển cứu rồi!”. “Nghe con báo vậy mà tôi khóc hu hu như một đứa trẻ rồi vội vội vàng vàng thu xếp ít đồ đạc bảo đứa cháu chở sang Hải Phòng để đi tàu cao tốc ra Cát Bà gặp con và quan trọng để thay mặt gia đình nói lời cảm ơn các anh Cảnh sát biển. Cảm ơn các anh nhiều nhiều lắm!”.

Y sĩ Nguyễn Phương Đông khám chữa cho một ngư dân

Các chiến sĩ nhà giàn DK1/14 tận tình cứu chữa ngư dân Trương Minh Ý

Mệnh lệnh từ trái tim

Ngoài tinh thần bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió, các chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn coi ngư dân Quảng Nam, Bình Định, Cà Mau, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu đánh bắt xa bờ trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc là người bạn thân thiết. Các anh sẵn sàng nhường đường sữa, sẻ muối, gạo, quần áo cho ngư dân mỗi khi gặp nạn. Câu chuyện cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/14 cứu ngư dân sống sót trôi dạt ba ngày hai đêm trên biển giữa đại dương bao la, một lần nữa khẳng định tình đoàn kết máu thịt giữa quân và dân trên biển.

Cho đến bây giờ, sau hơn hai tháng kể từ khi cứu sống ngư dân Trương Minh Ý (sinh năm 1994 ở ấp Tân Phước, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) bị trôi dạt trên biển hai đêm ba ngày, Chính trị viên Nhà giàn DK1/14, đại úy Phạm Văn Hoàng vẫn chưa quên được khoảnh khắc cán bộ chiến sĩ vật lộn với sóng gió đưa ngư dân Ý từ biển lên sàn công tác của nhà giàn. Đó là một buổi chiều tối 6.11.2016, trong lúc bộ đội đang chuẩn bị cơm chiều thì chiến sĩ trực canh phát hiện có người trôi dạt trên biển. Qua ống kính TZK thấy một ngư dân đang chới với giữa sóng biển. Xác định “cứu dân-mệnh lệnh không lời”, ngay lập tức, chỉ huy nhà giàn cử tổ cấp cứu nhanh cứu người khẩn cấp. Cáng chuyên dụng, thuốc cấp cứu được được triển khai. “Xuất phát”- mệnh lệnh cứu người từ chỉ huy trưởng nhà giàn phát ra, ba chiến sĩ mặc áo phao chuyên dụng, cầm theo dây mồi, phao tròn nhảy xuống biển bơi xuôi dòng nước ra chỗ ngư dân bị nạn. Lúc này, trên nhà giàn tăng cường quan sát bằng kính TZK và thông báo với tàu trực sẵn sàng cứu nạn đề phòng tình huống xấu nhất xảy ra.

Lai kéo tàu bị nạn của ngư dân về Bạch Long Vĩ

Khi tiếp cận được ngư dân, ba chiến sĩ đã dìu Ý vào sát chân đế nhà giàn. Sóng lớn, việc đưa người gặp nạn lên nhà giàn cực kỳ khó khăn. Trời tối dần, sóng mỗi lúc một lớn, nếu không khẩn cấp đưa người lên giàn sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trước tình huống đó, chỉ huy nhà giàn lệnh cho quân y thả cáng chuyên dụng sát mặt nước. Lợi dụng lúc sóng dâng cao, ba chiến sĩ nâng người ngư dân Ý đặt lên cáng, cố định vững chắc để các chiến sĩ trên nhà giàn kéo lên sàn cập tàu, sau đó chuyển lên sàn công tác cấp cứu. “Khi đưa lên sàn cập tàu, Ý bị ngất. Chúng tôi chuyển lên sàn công tác và cấp cứu tại chỗ như hô hấp nhân tạo, tiêm thuốc trợ lực, ủ ấm, truyền dịch”, đại úy Hoàng nhớ lại.

Tỉnh lại sau hơn hai giờ hôn mê, trước mặt mình là các chiến sĩ nhà giàn DK1/14. Nhìn thấy người thì kê lại chiếc gối bị lệch, người thì đang cầm ca nước cho mình uống, ngư dân Ý cố sức nắm bàn tay y sĩ của nhà giàn, rưng rưng nói: “Em cảm ơn các anh, nếu không có các anh…”.

Hơn 27 năm trấn giữ bảo vệ tiền tiêu của Tổ quốc, không thể thống kê hết bao nhiêu ngư dân được cán bộ chiến sĩ nhà giàn cứu vớt. Chỉ biết, sau mỗi lần cứu chữa đem lại sự sống cho một ngư dân, niềm vui của những người lính DK1 cũng được nhân đôi, và càng quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 khẳng định: “Cứu dân là mệnh lệnh từ trái tim. Chúng tôi luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng ngoài nhiệm vụ bảo vệ nhà giàn DK1. Trong bất cứ tình huống, thời tiết nào, khi ngư dân gặp nạn, bằng mọi cách phải cấp cứu. Các nhà giàn DK1 đều có phương án hiệp đồng chặt chẽ với các tàu trực để khi ngư dân gặp nạn, nhanh chóng cho tàu cơ động, cứu vớt nhanh nhất”.

Lam Giang- Mạnh Tuấn

 


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Tình người ở Mác Léc Phiêu
  • Chợ nêu làng biển
  • Giếng cổ Xó La ở Lý Sơn
  • Đàn Bầu Hồn Việt
  • Nhạc cụ “đặc hữu” của Việt Nam
  • Một lát cắt tản mạn về đàn Bầu
  • Người nhạc sĩ với những cây đàn Bầu Trung tâm, Đặc tính và Hạnh phúc
  • Có người muốn nhận bởi đàn Bầu Việt Nam đáng yêu quá!
  • Hồn xưa, làm sao giữ?
  • Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh: Đơn giản mà thiêng liêng: Đạo làm con của người Việt
  • CHUYÊN ĐỀ
    Xuân về trên sóng Trường Sa
    Giếng cổ Xó La ở Lý Sơn
    Đàn Bầu Hồn Việt
    Có người muốn nhận bởi đàn Bầu Việt Nam đáng yêu quá!
    Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh: Đơn giản mà thiêng liêng: Đạo làm con của người Việt
    Hồ sơ thờ Mẫu trình UNESCO Chuyện bây giờ mới kể...
    Du lịch “giật mình” bởi hiệu ứng PR của Điện ảnh
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số: 375/GP - BC, cấp ngày: 12/12/2006
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 04.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.