“Vua đầu bếp thế giới” Martin Yan: Món ngon sẽ chinh phục thế giới

VH- Bén duyên với nhiều chương trình truyền hình thực tế, giới thiệu, quảng bá ẩm thực, đất nước con người Việt Nam, vị đầu bếp nổi tiếng thế giới Martin Yan khẳng định một câu chắc nịch: “Món ngon Việt Nam quá tuyệt vời và trong thời gian không xa, ẩm thực Việt Nam sẽ chinh phục toàn thế giới”.

“Vua đầu bếp thế giới” Martin Yan: Món ngon sẽ chinh phục thế giới - Anh 1

“Vua đầu bếp thế giới” Martin Yan cho rằng món ngon Việt hội tụ đầy đủ các yếu tố để chinh phục thế giới

Trò chuyện với Văn Hóa, người được mệnh danh là Vua đầu bếp thế giới thành thật chia sẻ từ lâu đã nghe đến danh tiếng của ẩm thực Việt Nam, tuy nhiên trong đầu óc của ông (cũng như giới sành ăn trên toàn thế giới) nghĩ ở đây chỉ có… phở, còn lại những món khác không quá nổi bật. Thế nhưng cơ duyên đưa đến, vị vua đầu bếp này được đơn vị truyền thông tại Việt Nam mời dẫn dắt một chương trình truyền hình thực tế để quảng bá ẩm thực, con người, đất nước, tiềm năng du lịch nước ta, để rồi chính “cái gật đầu định mệnh ấy” đã khiến không chỉ ông mà giới sành ăn, những người yêu ẩm thực trên toàn thế giới phải giật mình bởi Việt Nam chính là một ngôi sao sáng rực rỡ trên bầu trời ẩm thực mà lâu nay ít được khám phá.

Đồng hành cùng ẩm thực Việt suốt ba miền Bắc- Trung-Nam, dù đôi khi thời tiết thay đổi liên tục, sức khỏe Martin Yan không được tốt, nhưng ông nhất quyết không chịu “nghe lời” của ê kíp nghỉ ngơi dưỡng sức mà xông xáo lao vào từng khu chợ, điểm du lịch, nhà dân… để trải nghiệm, học hỏi cách mà người Việt làm nên những món ăn dân dã, mùi vị lại vô cùng tuyệt vời. Nói về những nét độc lạ của món việt, ông Yan phân tích: “Nếu những nước châu Á rất thích ăn thịt động vật, cá thì đất nước các bạn lại rất chuộng rau xanh. Thứ tốt nhất cho sức khỏe con người mà cả thế giới hiện nay khuyến khích bữa ăn nào cũng cần phải có. Rau xanh được các đầu bếp từ khách sạn 5 sao cho tới các hàng quán ven đường đưa vào tinh tế để ăn cùng các món bánh xèo, gỏi cuốn, các món bún… tạo nên sự kết hợp hài hòa và ăn hoài không ngán. Hơn hết mùi vị của món ăn Việt là sự tổng hợp hài hòa của ẩm thực Pháp, Trung Hoa, các nước Đông Nam Á… nên nó thanh tao, trang nhã lẫn bình dị, đậm đà, mà chắc hẳn ai ăn rồi sẽ nhớ mãi và chắc chắn nếu bạn yêu bếp núc bạn sẽ phải học ngay để có thể chế biến nên những món tuyệt vời như vậy cho những người thân yêu, bạn bè của mình cùng thưởng thức”.

“Vua đầu bếp thế giới” Martin Yan: Món ngon sẽ chinh phục thế giới - Anh 2

“Vua đầu bếp thế giới” Martin Yan: Món ngon sẽ chinh phục thế giới - Anh 3

Trong vô số những món ngon từ sơn hào hải vị tới bình dân mà ông Yan có dịp thử qua trong những hành trình trải nghiệm tại Việt Nam, có hai thứ với ông ấn tượng đặc biệt vô cùng đó là “muối tiêu chanh” và “canh chua”. Theo đó, ông cho biết: “Bạn biết vì sao tôi thích món muối tiêu chanh của Việt Nam không? Vì với tôi đó là món đồ chấm “độc nhất” mà chỉ ẩm thực Việt Nam tinh tế mới sáng tạo được. Các bạn có thể nghĩ muối tiêu chanh tưởng chừng đơn giản và dễ làm nhưng chính cái vị mặn (của muối), cay nồng (của tiêu), chua thanh (của chanh) hòa quyện làm sốc lên tất cả mọi giác quan của con người, khiến các món luộc (như thịt, hải sản…) ngon lên gấp bội phần. Đi nhiều nước trên thế giới, tôi chưa từng thấy món đồ chấm nào dễ thực hiện mà lại ngon như vậy. Đối với món canh chua, dù có thể nhiều người cho rằng bị ảnh thưởng từ nền ẩm thực của các nước nhưng canh chua của Việt Nam không thể lẫn vào đâu bởi mùi vị thanh tao; ngọt, chua, cay hài hòa, đều vị mà chỉ cần nếm một miếng, đã có thể mường tượng ra cảnh đất trời vào xuân như đang mỉm cười với bạn vậy. Hơn hết các bạn đã nâng tầm món canh này khi bỏ rất nhiều loài hoa vào để ăn kèm; món canh giờ đây như một tác phẩm nghệ thuật, không chỉ ngon mà còn đẹp, trang nhã một cách diệu kì.

Ông còn kể: “Tôi nhớ hoài một lần vào nhà hàng và được ăn “món canh chua ngàn hoa”, khi người đầu bếp bỏ những thứ như hoa so đũa (màu trắng, màu tím), hoa điên điển (vàng tươi), hoa lục bình (tím ngắt)… vào bát canh, tôi không thể tin vào mắt mình được khi tôi đang được ăn những bông hoa xinh đẹp, đặc biệt hơn chúng còn có công dụng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe mọi người. Đấy, chính những hành trình tuyệt vời đã giúp tôi khám phá Việt Nam, để nhận ra rằng món ngon Việt Nam có đến hàng trăm hàng vạn món và chúng trải dài trên khắp đất nước hình chữ S xinh đẹp này. Tôi phải khẳng định món ngon Việt, giống như con người Việt vậy không chỉ kiêu hãnh nhưng bình dị, cổ kính mà nhẹ nhàng, giàu chất thơ, chất họa, đâu đó tưởng chừng dân dã nhưng rất cao sang… để ai gặp rồi, tìm hiểu rồi sẽ mãi nhớ và yêu…”.

Qua đó, ông Yan khẳng định ẩm thực chính là kênh quảng bá du lịch hiệu quả và nếu chúng ta biết khai thác, phát huy chắc chắn một luồng khách khổng lồ sẽ tìm đến Việt Nam để tham quan thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng thưởng thức những món ngon mà ăn vào là nhớ mãi, nhớ hoài. Trước nhiều luồng ý kiến cho rằng món ngon Việt có chăng nên “nâng tầm” (như thay đổi cách trang trí, cũng như điều tiết cách chế biến theo hướng ít gia vị hơn để “hợp gu” với dòng khách quốc tế cao cấp, ông Yan cho rằng ý nghĩ thay đổi để “nâng tầm” nhằm phù hợp với từng nhóm du khách cũng là ý hay, tuy nhiên theo ông ẩm thực Việt đã tuyệt vời rồi và “các bạn cứ giữ nguyên và chỉ cần đầu tư tìm hướng tiếp thị, quảng bá để du khách hiểu ngoài phở ra, Việt Nam còn hàng trăm, hàng vạn món ngon khác. Chứ đừng tập trung “tô son, điểm phấn” cho một “cô gái” đã hội tụ đầy đủ mọi vẻ đẹp tự nhiên, nét thanh tú mà trời đã ban tặng. Hãy cứ để ẩm thực Việt chinh phục thế giới bằng những nét gần gũi, nội lực vốn có của mình…”. Cuối cùng, vị vua đầu bếp cho biết sẽ còn quay trở lại Việt Nam nhiều lần vì mảnh đất xinh đẹp, con người thân thiệt cùng nền ẩm thực tuyệt vời này đã chiếm được trọn vẹn tình cảm, trái tim ông và hàng triệu con người trên toàn thế giới.

Trần Lâm; ảnh: Điền Quân

 

Ý kiến bạn đọc