Cách lên thực đơn “hoàn hảo” để ngăn ngừa viêm nhiễm

VHO- Thực hành chế độ ăn uống chống viêm là nền tảng vững chắc để cơ thể chủ động ngăn ngừa một số loại bệnh nguy hiểm như ung thư hay tim mạch.

Các chuyên gia mới đây đã chứng minh được rằng để đối phó với chứng viêm nhiễm, một trong những cách hiệu quả nhất là tuân thủ chế độ ăn uống chống viêm lý tưởng. Trước khi giới thiệu đến chi tiết những loại thực phẩm được gợi ý trong chế độ này, ta cần có những hiểu biết chung nhất về một thực đơn chống viêm.

Cách lên thực đơn “hoàn hảo” để ngăn ngừa viêm nhiễm - Ảnh 1.

Thực đơn chống viêm là gì?

Mari Ricker, giáo sư Y học Gia đình và Cộng đồng tại Đại học Arizona cho biết: “Viêm nhiễm thực chất không phải lúc nào cũng là điều xấu. Cơ thể chúng ta đôi khi sử dụng viêm như một tín hiệu để chữa bệnh. Tuy nhiên, khi tình trạng này đã trở nên mãn tính, một số bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, tiểu đường và hen suyễn có thể từ đó phát triển và tàn phá cơ thể. Chế độ ăn giúp phòng ngừa và chữa lành từ giai đoạn viêm nhiễm kể trên được gọi là thực đơn chống viêm. Thực đơn này được thiết kế để thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn lên trạng thái cảnh giác cao nhất, từ đó giảm thiểu khả năng mắc các chứng viêm nhiễm mãn tính nguy hiểm.”

Thực đơn chống viêm bao gồm những gì?

Một thực đơn chống viêm lý tưởng bao gồm những loại thực phẩm sau:

Các loại cá chứa nhiều dầu như cá hồi, cá mòi và cá thu: axit béo và omega 3 có trong loại thực phẩm này mang đặc tính chống viêm, đồng thời cân bằng lại những chất dễ gây viêm sẵn có trong cơ thể.

Cách lên thực đơn “hoàn hảo” để ngăn ngừa viêm nhiễm - Ảnh 2.

Dầu ô liu nguyên chất: loại dầu này có chứa một loại hợp chất chống viêm đặc biệt có tên gọi oleocanthal

Bông cải xanh, ớt và các loại trái cây giàu vitamin C như kiwi hay cam: nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có khả năng làm giảm một số chất gây viêm nhiễm trong cơ thể.

Cách lên thực đơn “hoàn hảo” để ngăn ngừa viêm nhiễm - Ảnh 3.

Các loại hạt: Đặc tính chống viêm của các loại hạt đến từ nhiều chất dinh dưỡng mà chúng chứa đựng như axit béo omega 3, chất chống oxy hóa và magiê.

Các loại quả mọng - đặc biệt là quả việt quất, nam việt quất, mâm xôi, và dâu tây: các loại quả mọng này có chứa các hợp chất giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và nhiều loại bệnh tim mạch, đồng thời cũng giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư hiệu quả.

Cách lên thực đơn “hoàn hảo” để ngăn ngừa viêm nhiễm - Ảnh 4.

Cà chua: Các nhà nghiên cứu đã nhiều lần phát hiện ra rằng lycopene có trong cà chua là một chất chống viêm hiệu quả và đồng thời ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Bên cạnh những loại thực phẩm nên ăn, một thực đơn chống viêm lý tưởng cũng bao gồm việc hạn chế tiêu thụ nhiều loại đồ ăn thức uống gây hại như như thịt đỏ, đồ chiên rán, đồ uống có đường và các loại rượu…

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc