Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Cà bung đúng điệu

Thứ Năm 23/12/2021 | 09:15 GMT+7

VHO- Trong các bữa cơm hàng ngày của gia đình, từ lâu, món cà tím bung rất đỗi quen thuộc vào những ngày cuối tuần hoặc bất chợt ai đó trong gia đình thèm khi hôm trời trở mát.


Đi chợ sớm chọn mua những quả cà tròn màu tím non mướt kèm mớ lá lốt vẫn còn cành tươi nguyên, thêm vài bìa đậu nướng vàng, mẻ, mắm tôm thì, sau khoảng 1 tiếng là đã có món ăn  thơm nức mùi canh cà lá lốt, tía tô.
Món này nấu đơn giản có nhiều phiên bản nấu,  xin chia sẻ cách nấu cho ra vị rất đậm đà.
Nguyên liệu: nấu cho 4-5 người.
-Cà Tím: 4-5 quả, khoảng 0.7 kg, chọn quả  núm tươi xanh, với món này nên nấu cà tím tròn vì khi nấu không nhanh nát và cho vị ngọt đậm, cà cắt bỏ núm, quả nhỏ bổ làm 6 miếng ( bổ giống bổ cau), quả to bổ làm 8 miếng, bổ xong thả ngay vào chậu nước pha 1 thìa giấm ngâm 15 - 20 phút, bước này giúp cà sẽ không bị thâm, xong rửa sạch để ráo nước.
-Đậu : 3  bìa đậu nướng rửa sạch, có thể thay bằng đậu mơ thái miếng dày 1 đốt ngón tay rán vàng.
-Thịt ba chỉ: 02-0.3kg thái con chì .
-Mẻ: 3 thìa cafe ( ưu ý là mẻ lọc )
-Nghệ tươi: 1 củ  nhỏ gọt vỏ, đập dập thái nhỏ
-Mắm tôm: 1/3 thìa cafe, nếu bạn nào không ăn được mắm tôm thì không cần cho, vị sẽ bớt đậm đi 1 chút.
-Tỏi:  1 củ vừa đập dập, băm nhỏ.
-Lá lốt, tía tô: Mỗi loại 1 mớ rửa sạch, thái nhỏ.
-Hành hoa: 1 vài nhánh rửa sạch, thái nhỏ.
-Dấm: 1 thìa cafe.
-Gia vị, nước mắm, mỳ chính.


Cách nấu:
Cà sau khi để ráo cho mẻ, nghệ, mắm tôm, 1 chút  giai vị,  mỳ chính ướp cùng khoảng 15 phút; thịt ba chỉ cho vào đảo đến khi cháy cạnh, khi thịt được chắt mỡ ra riêng, rưới 1 chút nước mắm và rắc 1 chút gia vị vào thịt đảo nhanh tay cho thịt ngấm xong bắc ra khỏi bếp. Dùng mỡ thừa đảo thịt để phi tỏi, tỏi phi vàng đổ cà đã ướp vào xào, khi nước xào sánh lại thì đổ thịt ba chỉ vào xào cùng, khi cạn hẳn nước thì đổ nước vào nấu cà, các bạn chỉ đổ nước xâm xấp không đổ ngập miếng cà canh sẽ bị nhạt, đun sôi sau đó hạ lửa nhỏ, đun đến khi miếng cà chuyển màu trong thì đổ đậu vào nấu cùng đến khi miếng cà trong hẳn và hơi tơi ở phần hạt là được ( bạn nào thích ăn nhừ thêm đun thêm 1 chút nữa khi miếng cà mềm hẳn ra). Các bạn nêm lại gia vị 1 lần nữa cho vừa khẩu vị nhà mình xong rắc lá lốt, tía tô, hành đã thái sẵn lên đảo đều và múc ra bát, món này ăn nóng và nguội đều rất đưa cơm

Thành phẩm:
Món cà tím vàng óng sóng sánh, miếng cà mềm mượt bở tơi trong miệng, cà ngấm đủ gia vị, chua chua của mẻ, ngọt đậm đà thịt, thơm nồng mùi tía tô. Miếng đậu thơm mùi nghệ, lại mềm mềm beo béo, thấm đẫm nước dùng sền sệt, miếng thịt dai dai ngậy ngậy thơm thơm, cà chua chín nhuyễn hòa cùng với nước mẻ tạo nên vị chua thanh thanh, ngọt dịu dịu. cắn thêm trái ớt tươi , thật hấp dẫn.

LÊ THÚY HẰNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top