Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Bánh bí đỏ Lạng Sơn

Thứ Bảy 26/02/2022 | 18:16 GMT+7

VHO- Bánh bí đỏ Lạng Sơn lâu nay đã vô cùng nổi tiếng bởi vẻ bề ngoài bắt mắt, hương vị hấp dẫn khác hoàn toàn với bất cứ bánh bí đỏ của địa phương nào khác. Chỉ bằng những nguyên liệu quen thuộc, nhưng dưới đôi bàn tay khéo léo của các cô gái vùng cao thì nhanh chóng trở thành chiếc bánh mang đậm hương vị quê hương xứ Lạng. Cảm giác được cắn thử những miếng bánh vàng ươm, nóng hổi trong miệng chắc chắn sẽ không làm cho bất cứ ai phải thất vọng! Vậy tại sao bạn lại không thử món này? 

Bánh bí đỏ có nguyên liệu chính là bí đỏ và bột nếp. Ngoài ra, tùy theo khẩu vị mỗi vùng, bánh bí đỏ có thêm nhân đậu xanh để hương vị thơm ngon, ngậy hơn. Hoặc nhân bánh sẽ biến tấu là nhân thịt để đa dạng hơn. 

Cách làm bánh bí đỏ khá đơn giản. Bí đỏ tách vỏ, hấp chín, làm nhuyễn và nhào với bột nếp, càng nhào lâu thì bánh càng mềm, dẻo và càng ngon. Sau đó nặn lấy một nắm bột vừa tay, gói bằng lá chuối hoặc lá dong rồi đem bánh đi hấp. Bánh bí đỏ Lạng Sơn không chỉ hấp dẫn với vẻ ngoài vàng rộm bắt mắt mà còn rất thơm ngon với vị ngọt mát của bí đỏ, cắn ngập răng và cảm thấy vị bùi béo của đậu xanh, hay mang đậm chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm. 

Muốn làm ra những chiếc bánh bí đỏ ngon "đúng điệu" thì khâu chọn và sơ chế nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

Nguyên liệu làm bánh bí đỏ gồm có:

- 1 trái bí đỏ (chọn quả già, da căng bóng thì vị mới ngọt và bùi)

- 300gr thịt ba chỉ tươi

- 500gr bột nếp cái hoa vàng (muốn bánh thơm và dẻo như của người Lạng Sơn thì nhất định phải dùng nếp cái hoa vàng nhé!)

- Hành lá

- Dầu ăn

- Bột chiên giòn/xù

- Gia vị: bột ngọt, muối, tiêu

Sơ chế nguyên liệu: 

- Thịt ba chỉ rửa sạch, đem băm nhuyễn và ướp cùng một chút bột ngọt, muối, tiêu trong khoảng 10 phút.

- Băm nhỏ hành sau đó phi thơm cùng thịt. 

- Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng rồi đem hấp chín. Sau khi chín, trộn bí vào 500gr bột nếp, nhào thành bột nếp bí đỏ.

Các bước làm bánh:

- Bước 1: Ủ bột nếp bí đỏ trong vòng 15 phút sau đó đem vo thành những viên bánh tròn.

- Bước 2: Bỏ nhân thịt vào giữa bánh. Lúc này bạn có thể vo tròn lại hoặc cho vào khuôn để tạo hình cho chiếc bánh được đẹp mắt hơn. Sau đó lăn bánh qua một lớp bột chiên giòn/xù tùy thích.

Bước 3: Bắc một chiếc chảo lên bếp, đổ ngập dầu và chiên bánh cho đến khi chuyển màu vàng ruộm, dậy mùi khắp bếp là bánh đã chín rồi đấy! Để ráo dầu là có thể dùng được rồi!

Trưng bày bánh ra đĩa, nếu có thể hãy pha thêm một bát nước mắm chanh ớt nữa. Vị ngọt của bí đỏ, chút béo béo của thịt ba chỉ đặc biệt là bột nếp cái hoa vàng dẻo thơm, những chiếc bánh bí đỏ nóng hổi sẽ đem hương vị của vùng núi cao xứ Lạng về tràn ngập trong căn bếp nhà bạn. 

Bạn cũng có thể làm nhiều bánh một lúc sau đó bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần. Bất cứ lúc nào thèm ăn vặt thì đây là "vị cứu tinh" cho dạ dày của bạn đấy! Vào những ngày rảnh rỗi, chẳng gì bằng cùng gia đình nhâm nhi ăn bánh uống trà, kể cho nhau nghe những câu chuyện hay ho, thật tuyệt vời phải không nào?

                             LÊ THUÝ HẰNG 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top