Bánh nghệ Thái Bình

VHO- Thái Bình ai một lần về, Nhớ mua bánh nghệ của quê hương mình.

Bánh nghệ Thái Bình - Anh 1

Nhắc đến đặc sản Thái Bình thì người ta sẽ không thể nào bỏ qua được cái tên bánh nghệ. Chỉ có ở Thái Bình thì bạn mới tìm thấy được loại bánh đặc biệt này. Sở dĩ gọi là “Bánh nghệ” vì thành phần chính của bánh là gạo tẻ và nghệ tươi. Bánh sau khi hấp chín sẽ có màu vàng ươm trông rất đẹp mắt và hấp dẫn.
Những năm thập niên 90 của thế kỷ 20 và đầu những năm thế kỷ 21 thì bánh nghệ được coi là món ăn dắt túi của các bà mẹ dẫn con gái “đi đẻ” vì nghệ lành tính và tốt cho phụ nữ sau sinh.
Thứ bánh có nắm tròn, nhỏ dài, màu vàng với hương thơm ngọt ngào, khó quên. Để rồi, khi lớn lên đi xa trở về thưởng thức lại, vẫn cái hình dáng và hương vị ấy. Ngọt ngào, thơm thảo đi cùng với cả một bầu trời ký ức tuổi thơ được ùa về theo. Vì thế, những ai là người con Thái Bình, không ai là không biết, không thích món bánh nghệ. Vì nó gắn liền với tuổi thơ của mỗi con người nơi đây.
Bánh nghệ là món ăn dân dã, truyền thống của quê lúa. Thứ bánh không biết có từ bao giờ. Tuy nhiên, bí quyết làm bánh từ đời này sang đời khác. Truyền nhau công thức còn hương vị được thay đổi để phù hợp với nhu cầu thị hiếu.
Bánh nghệ Thái Bình - Anh 2

Được gọi là bánh nghệ vì bánh được làm từ nguyên liệu chính là nghệ vàng và gạo tẻ, hành, mỡ. Qua bàn tay của những người làm bánh, họ đã sáng tạo nên một loại bánh thơm ngon và đầy hấp dẫn người ăn.
Nếu muốn bánh có màu vàng tươi thì nghệ cần chọn loại nghệ già. Nghệ được mang đi rửa sạch, luộc chín, giã lấy nước rồi mới nhào với bột. Như vậy, bánh có màu vàng ưng ý, thơm mà không hăng mùi nghệ. Gạo tẻ được ngâm cho mềm rồi xay thành bột. Bột phải đạt độ mềm, dẻo thì bánh khi làm xong mới ngon, dễ ăn. Trong cách làm bánh nghệ Thái Bình thì công đoạn xay bột là khó nhất. Xôi phải được hơi, mà việc này thì không phải ai cũng làm được để cho bánh ngon.
Sau khi bột được nhào nặn, người thợ khéo léo nặn thành những chiếc bánh. Nhân bên trong là hành, mỡ tóp được phi thơm lên. Cuối cùng là công đoạn hấp bánh, khi thấy mùi thơm bay lên nức mũi thì lúc đó bánh đã được. Khi làm xong, người thợ thường mà ra chợ bán, ăn nóng là ngon nhất.
Không như các thức quà khác, bánh nghệ vẫn giữ nguyên cho mình một chỗ đứng tại các phiên chợ quê. Đặc biệt là vẫn giữa được nét đẹp, hương vị thơm ngon của người Thái Bình. Đặc biệt, bánh hiện được bán nhiều và ngon nhất là ở chợ xã Nam Thanh và Nam Trung. Vì vậy, nếu có dịp tới hãy nhớ thưởng thức món bánh bình dị của nơi đây.
Bánh nghệ Thái Bình - Anh 3

Những chuyến quà chiều ở phiên chợ, ăn vụng nóng hổi vừa thổi vừa ăn đúng là cảm giác rất tuyệt vời và nhớ mãi.
Bánh nghệ khá dễ làm với nguyên liệu dễ tìm và đơn giản.
Giữa vô vàn những thức bánh len lỏi trong những khu chợ, thì bánh nghệ vẫn là một thức quà quê bình dị nhưng rất đỗi quý giá mà bất cứ một người con xa quê nào khi quay trở về với Thái Bình cũng phải lựa chọn và tìm mua cho bằng được.

LÊ THÚY HẰNG

Ý kiến bạn đọc