Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bác Quang đã về gần “Làng” chưa?

Thứ Hai 24/09/2018 | 09:25 GMT+7

VH-  LTS: Đã thành thông lệ, cứ vào dịp sau Tết âm lịch hằng năm, Bộ VHTTDL phối hợp với các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương có liên quan tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú, đầy ý nghĩa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng kẹo cho các cháu thiếu niên, nhi đồng các dân tộc trong Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc VN, ngày 4.2.2017) Ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Và trong hai dịp Tết gần đây, bà con dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc về “Làng - Ngôi nhà chung” ăn Tết vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong không khí thân tình, ấm áp. Dưới đây là những ấn tượng sâu sắc của phóng viên Báo Văn Hóa về những lần Chủ tịch nước vui Tết với đồng bào.

 Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" năm 2018 đã 8 tháng trôi qua mà cứ ngỡ như còn mới đây thôi. Hôm đó là mùng 9 Tết Mậu Tuất (tức ngày 24.2.2018), nhóm phóng viên Báo Văn Hóa lên tác nghiệp tại “Làng” lúc trời vừa tờ mờ sáng. Theo kế hoạch, còn vài tiếng nữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang mới lên chúc Tết nhưng rất đông bà con dân tộc đã náo nức đứng đây đón từ hồi nào rồi. Khi thấy cánh phóng viên chúng tôi lỉnh kỉnh máy ảnh đi lên, một cụ bà dân tộc vùng cao (qua cách ăn mặc) trạc tuổi ngoại 60, níu tay tôi lại, hỏi nhỏ: “Bác Quang (Chủ tịch nước Trần Đại Quang – P.V) đã gần về chưa?”. Câu hỏi mộc mạc, thân tình như đang đón người thân trở về nhà khiến chúng tôi không khỏi xúc động.

Trong thời tiết se lạnh đầu năm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến từng khu làng thăm hỏi, tận tay trao lì xì cùng lời chúc Tết tốt đẹp nhất với đồng bào. Cùng tham dự lễ dựng cây nêu của đồng bào dân tộc Mông, khi được Ban tổ chức và đại diện người có uy tín của dân tộc mời lên hàng danh dự để dự lễ nhưng ông đã từ chối và đứng hàng sau để nhường cho đồng bào đứng hàng trước làm lễ. Khi xong phần lễ, đại diện dân tộc Mông mời ông và các đại biểu chén rượu lộc đầu năm, ông không nề hà uống hết và yêu cầu các đại biểu cùng cạn chén để chúc cho đồng bào một năm mới đầy may mắn, mưa thuận gió hòa. Rồi ông hòa mình cùng với đồng bào các dân tộc, tham gia vòng xòe đại đoàn kết các dân tộc và hết mình với các trò chơi dân gian trong sự cổ vũ nhiệt tình của bà con các dân tộc, mặc dù lúc đó ông đang mang trong mình trọng bệnh. Sự gần gũi, quan tâm và trân trọng của ông đối với đồng bào các dân tộc đưa lại cho chúng tôi một cảm giác trân quý, lâng lâng lạ thường. Và có lẽ đó cũng là cảm giác chung của tất cả những ai được dự Ngày hội hôm đó.

 Bà con các dân tộc vui mừng đón Chủ tịch Trần Đại Quang chúc Tết tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN (ngày 4.2.2017)

Mùng 8 Tết Đinh Dậu (tức ngày 4.2.2017), 200 đồng bào dân tộc: Bố Y (Lào Cai); Si La, Mảng (Lai Châu), Mông, Cờ Lao, La Chí, Pu Péo (Hà Giang); Ơ Đu (Nghệ An); Chăm (Ninh Thuận); Giẻ Triêng, Xơ Đăng (Kon Tum); Dao (Hà Nội); Tày (Thái Nguyên); Mường (Hòa Bình); Khơ Mú (Điện Biên); Thái (Sơn La); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng); Raglai (Ninh Thuận); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế) có mặt tại “Ngôi nhà chung”của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam ai cũng đều cảm thấy hân hoan, vui mừng khi được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm hỏi, động viên và chúc Tết.

Khi Chủ tịch nước vừa đến cũng là lúc các cháu thiếu niên nhi đồng trong bộ trang phục truyền thống các dân tộc cầm trên tay những bó hoa tươi thắm ùa đến vây quanh. Đón nhận những tình cảm của đồng bào các dân tộc dành tặng, Chủ tịch nước ân cần hỏi thăm, nói chuyện thân mật với bà con, ông mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng, miền tích cực phát huy vai trò vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt quan tâm giáo dục các thế hệ trẻ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh… Những tình cảm thắm thiết bỗng chốc như xóa nhòa khoảng cách giữa người đứng đầu Nhà nước với bà con nhân dân, tất thảy sum họp ấm áp như trong một nhà. 

 Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tặng quà cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp ông về dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN đầu năm 2018

Tiếp đó, với sự gần gũi của mình, Chủ tịch nước đến khu làng các dân tộc tham gia nghi thức dựng cây nêu, mở Lễ hội Gầu Tào của đồng bào dân tộc Mông, tỉnh Hà Giang; Vòng xòe đại đoàn kết; Lễ Xên bản (cúng bản) của dân tộc Thái tỉnh Điện Biên và trồng cây Hoa ban lưu niệm tại khu làng dân tộc Thái; tặng kẹo và dặn dò các cháu thiếu niên, nhi đồng các dân tộc thiểu số đang tham dự các hoạt động tại “Làng”.

Không chỉ trên cương vị Chủ tịch nước mà còn nhớ, năm 2016 khi đang là Bộ trưởng Bộ Công an, đến dự Lễ động thổ xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc tại Thái Nguyên (tháng 2.2016), ông đến thăm Điểm di tích lịch sử văn hóa Đền Gàn, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, đường đi rất trơn và gồ ghề, ông luôn miệng nhắc nhở anh, chị em phóng viên chúng tôi đi cẩn thận. Khi được mời đặt viên đá đầu tiên để tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Gàn tại khu du lịch Hồ Núi Cốc nhưng thấy khu vực tác nghiệp của phóng viên không thuận lợi, dưới chân là sườn đồi, ông đã yêu cầu Ban tổ chức hỗ trợ phóng viên để có vị trí đứng an toàn và thuận lợi để tác nghiệp.

Rất đỗi chân tình, bình dị nhưng hết sức thiêng liêng, những kỷ niệm không thể phai trong cuộc đời mỗi phóng viên chúng tôi.

 TRẦN HUẤN-HOÀNG NGUYÊN

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top