Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình: Thông tin Bộ VHTTDL giải tán thư viện là hoàn toàn xuyên tạc

Thứ Tư 03/10/2018 | 13:05 GMT+7

VH- Trước những thông tin xuất hiện trên mạng xã hội ngày hôm qua 2.10 nói rằng Bộ VHTTDL  giải tán thư viện và bán sách, sáng nay 3.10, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL khẳng định, đây là những thông tin hoàn toàn xuyên tạc, bịa đặt, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Bộ VHTTDL.

 “Bộ sẽ có tiếng nói chính thức  yêu cầu làm rõ và xử lý đối với những phát ngôn không có cơ sở này”,ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

Ông Nguyễn Thái Bình

PV: Xin ông khẳng định,  thực hư có hay không việcBộ VHTTDL giải tán thư viện và bán sách như thông tin trên mạng  xã hội ngày hôm qua?

Ông Nguyễn Thái Bình:  Tôi khẳng định không có chuyện này. Bộ VHTTDL là đơn vị được giao xây dựng đề án về phát triển văn hoá đọc, vì thế chúng tôi luôn luôn ý thức về tầm quan trọng của việc gìn giữ, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng có ý nghĩa như thế nào. Trong khi thực hiện  trách nhiệm vận động, tuyên truyền để toàn xã hội tích cực tham gia, phát triển văn hoá đọc để nâng cao kiến thức thì không thể có chuyện Bộ lại xoá bỏ thư viện của mình. Thông tin trên mạng nói Bộ giải tán thư viện là hoàn toàn thất thiệt, xuyên tạc và không có cơ sở.

*Nhưng vì sao lại xuất hiện những thông tin có kèm hình ảnh để nói đến việc này, thưa ông?

- Buổi tối hôm qua tôi  đã nhận được những thông tin này và ngay từ 7 giờ sáng  nay, tôi đã yêu cầu các cán bộ Phòng Hành chính- Lưu trữ, cán bộ Tài vụ, cán bộ chuyên trách phụ trách thư viện và hoạt động  lưu trữ khẩn trương tổng kiểm kê lại toàn bộ kho sách. Công việc này chúng tôi vẫn làm thường xuyên nhưng đây là lần kiểm kê đột xuất. Thông qua con số tổng kiểm kê  để đối chiếu với số liệu trong sổ sách lưu trữ thì có thể thấy ngay sách thư viện có bị hao hụt, thất thoát  hoặc bị bán đi như thông tin bịa đặt kia hay không. Tôi cũng đã yêu cầu các cán bộ chuyên môn báo cáo số liệu thống kê về hoạt động, sổ sách của thư viện trong những năm qua. Tất cả những số liệu này đều được thể hiện rõ ràng và trùng khớp giữa số liệu thống kê thực tế với con số trong sổ sách, bao gồm số lượng sách và tài liệu, lượng sách biếu tặng và bổ sung hằng năm, sổ đăng ký cá biệt cũng như số lượng độc giả nghiên cứu mượn sách...

Vì sao trên mạng xã hội lại xuất hiện những thông tin trên? Thực tế, thùng sách và đồ tư trang cá nhân có xuất hiện trên mạng là của  chị Đỗ Mai Trang, nhân viên Phòng Hành chính- Lưu trữ  sau khi dọn dẹp phòng làm việc đã đưa một số đồ cá nhân đóng thùng mang về nhà . Thùng sách và đồ tư trang cá nhân này khi qua cổng bảo vệ đã được kiểm tra chặt chẽ, đúng quy trình. Nhân viên này đã khẳng định hình ảnh thùng cát tông xuất hiện kèm thông tin bịa đặt trên mạng là của mình. Trong lúc chờ xe  bus đã có người chụp lại, đưa lên mạng và nói rằng đây là sách của thư viện Bộ bị đem bán.

*Ông có thể chia sẻ về thực trạng hoạt động hiện nay của thư viện Bộ VHTTDL ra sao?

-Thư viện Bộ VHTTDL trước đây được đặt tại một phòng riêng trên tầng 5 nhà D, tuy nhiên cán bộ quản lý thư viện lại ngồi tại tầng 6. Gọi là thư  viện nhưng  thực chất đó chỉ là một nơi để sách, chưa có đầy đủ các yếu tố như khu đọc sách, khu tra cứu, phục vụ bạn đọc... Cách bố trí này khá bất tiện vì sau khi tra cứu tài liệu trên tầng 6, bạn đọc lại phải xuống tầng 5 mới mượn được tài liệu. Trong khi lượng sách của thư viện không nhiều, chỉ có hơn 4000 bản sách, cho nên tôiđã yêu cầu đưa toàn bộ số sách này lên tầng 6 để tiện phục vụ. Trước khi làm việc này tôi cũng đã chỉ đạo đóng thùng, đánh số toàn bộ số sách cẩn thận, lập danh mục từng thùng và chia ra từng loại sách như sách văn học, chính trị- xã hội, sách lịch sử, tài liệu nghiên cứu chuyên ngành... Toàn bộ số sách đã được chuyển  xuống kho lưu trữ tạm thời trong khi chờ hoàn thiện phòng thư viện trên tầng 6. Kho sách được khoá cẩn thận và giao cho một cán bộ quản lý. Do đó, không thể có chuyện sách bị thất thoát hay tuỳ tiện đưa ra ngoài.

Lãnh đạo Văn phòng Bộ cũng đã lên kế hoạch và hiện đang trong quy trình tổ chức lại hoạt động thư viện theo hướng hiện đại hoá, nâng cao các tiện ích phục vụ bạn đọc. Một số máy tính đã được chuẩn bị, chúng tôi cũng đã làm việc với Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam để có một số account (tài khoản) phục vụ đọc online những tài liệu mà Thư viện Quốc gia đã số hoá. Hiện công việc này đang trong quá trình triển khai, sau khi hoàn thành hệ thống sẽ đưa vào vận hành.

*Như vậy, trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, Bộ VHTTDL sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

Phải khẳng định đây là những thông tin không chỉ làm tổn hại danh dự cá nhân mà ảnh hưởng đến uy tín của Bộ. Sau khi làm rõ các thông tin, Bộ sẽ có tiếng nói chính thức và yêu cầu xử lý việc đưa thông tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của Bộ VHTTDL.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Phương Anh (thực hiện)

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top