Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Uỷ ban VH,GD,TN&NĐ của QH: VHTTDL đạt được những kết quả "hết sức phấn khởi"

Thứ Tư 10/10/2018 | 10:38 GMT+7

VHO- Đánh giá cao kết quả hoạt động 9 tháng vừa qua của Bộ VHTTDL, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VH,GD,TN,TN&NĐ) của Quốc hội Phan Thanh Bình mong rằng, toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được để hoàn thành tốt các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm và triển khai các nhiệm vụ trong năm 2019.

 Phiên làm việc của Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội với Bộ VHTTDL

 Phiên làm việc giữa Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội với Bộ VHTTDL, dự kiến chương trình công tác năm 2019, đã diễn ra vào sáng qua 9.10 tại Hà Nội. Chủ trì phiên làm việc là Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình. Về phía Bộ VHTTDL là Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Báo cáo về kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết thời gian qua, toàn ngành đã tập trung triển khai hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển sự nghiệp văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, du lịch và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đội U23 làm nức lòng nhân dân cả nước

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết, ngành VHTTDL đã đạt được những kết quả “hết sức phấn khởi”, nhất là trong lĩnh vực Thể thao và Du lịch. Sự kiện đội tuyển Bóng đá U23 quốc gia đoạt ngôi Á quân châu Á rồi đội tuyển Olympic quốc gia lần đầu tiên đứng thứ 4 Asian Games đã làm nức lòng người hâm mộ và nhân dân cả nước. Theo số liệu thống kê của Tổng cục TDTT trong 9 tháng đầu năm, tổng số huy chương mà Thể thao Việt Nam đoạt được tại các đấu trường quốc tế là rất lớn, lên tới 368 HCV, 281 HCB, 226 HCĐ… Những con số đó đã thể hiện rõ sự cố gắng, nỗ lực của ngành.

Trong lĩnh vực Du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đầu năm ước đạt hơn 11,6 triệu lượt, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017. Khách du lịch nội địa qua 9 tháng ước đạt 62,1 triệu lượt, trong đó có 30,2 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 451.200 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Ngành Du lịch đang phấn đấu đạt mục tiêu năm 2018 đón 94 triệu lượt khách, với khoảng 16 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 78 triệu khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỉ đồng. “Dự kiến thu như thế là rất lớn và sự phát triển của ngành Du lịch như thế là rất đáng mừng”, ông Tuyết nói.

Cho rằng các mặt hoạt động của Bộ VHTTDL trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Hoàng Thị Hoa cho rằng điều đó thể hiện trước hết ở lĩnh vực xây dựng văn bản, thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính. Năm 2018, Bộ VHTTDL đã triển khai kịp thời, có hiệu quả, đúng tiến độ các văn bản đề án, các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV; lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thư viện trình Chính phủ... Công tác kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực VHTTDL được triển khai chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề tồn tại bất cập. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa cơ sở, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản văn hóa... cũng có nhiều chuyển biến tích cực. “Những kết quả đó cho thấy rõ vai trò quản lý nhà nước trong các lĩnh vực Bộ được giao quản lý”, bà Hoa nói.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp tục hoàn thiện

Cũng theo bà Hoàng Thị Hoa, dù đã đạt được khá nhiều kết quả tích cực nhưng các hoạt động VHTTDL cũng còn một số tồn tại như công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa ở một số nơi còn có sự mâu thuẫn giữa việc phát triển đô thị và việc bảo vệ các giá trị di sản văn hóa. Chẳng hạn như dự án xây dựng ngầm nhà ga C9 lại sát vùng lõi di sản cấp quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm, hay như sai phạm trong việc xây dựng công trình đi lên núi nằm trong di sản thiên nhiên thế giới Tràng An, Ninh Bình... Những vấn đề đó đặt ra vai trò quản lý nhà nước của ngành cũng như việc phải tìm ra các giải pháp để tránh xảy ra tình trạng tương tự.

Cho rằng báo cáo của Bộ VHTTDL còn thiếu đề cập đến Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Uỷ viên thường trực Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng cho rằng Chiến lược đã được phê duyệt và nếu thực hiện được thì ngành Văn hóa sẽ có nhiều đóng góp vào GDP của cả nước. Ông Hưng cũng đề cập đến việc chúng ta còn thiếu các tác phẩm văn học nghệ thuật đỉnh cao. Trong lĩnh vực Du lịch, còn tình trạng tour du lịch giá rẻ, tour du lịch “0 đồng”, dẫn đến băn khoăn rằng phải chăng chúng ta đang chú trọng về số lượng mà chưa quan tâm nhiều về chất lượng trong phát triển Du lịch.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Ngô Thị Minh lại đề cập đến lĩnh vực gia đình và cho rằng vấn đề về văn hóa ứng xử trong lĩnh vực gia đình đang có dấu hiệu xuống cấp bên cạnh sự xuống cấp nói chung của đạo đức xã hội, tình trạng trẻ em bị xâm hại, cần phải có sự chung tay của các Bộ, ngành và toàn xã hội trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em... Uỷ viên thường trực Tạ Văn Hạ cũng cho rằng Bộ VHTTDL cần phải xem xét đánh giá lại một số mặt, trong đó có việc trùng tu bằng hình thức kêu gọi xã hội hóa, vai trò quản lý nhà nước của Bộ đã tốt chưa, hay “bệnh” thành tích trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng bên cạnh những kết quả đã đạt được, dù có nhiều cố gắng nhưng ngành VHTTDL vẫn còn tồn tại một số vấn đề. “Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp và sẽ có các biện pháp để hoàn thiện hơn trong thời gian tới”, Bộ trưởng Thiện nói.

 THU SÂM

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top