Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

KHÁNH HÒA: Thu hồi hàng loạt dự án “đầu voi đuôi chuột”

Thứ Tư 17/10/2018 | 09:37 GMT+7

VHO-  Cơ quan chức năng TP Nha Trang vừa yêu cầu dừng thi công Dự án Khu Du lịch (KDL) Non Nước Nam Sông Lô, do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Ban Mai làm chủ đầu tư (nay là Công ty TNHH Ban Mai Nha Trang) liên quan đến san ủi núi, gây ảnh hưởng cảnh quan thiên nhiên.

Nhiều người dân cho rằng có sai phạm tại Dự án KDL Non Nước Nam Sông Lô

 Cùng với đó đoàn kiểm tra liên ngành TP Nha Trang cũng tạm giữ nhiều phương tiện đang hoạt động tại công trường dự án nói trên.

Liên quan đến sự việc, thời gian qua dư luận và nhiều người dân đã phản ánh với cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa về tình trạng sử dụng đất tại xã Phước Đồng, Nha Trang không đúng theo quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sáng 10.10 đoàn cơ quan liên ngành TP Nha Trang tiến hành kiểm tra Dự án Khu Du lịch (KDL) Non Nước Nam Sông Lô được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 11.2007. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện một diện tích lớn đất và rừng ở khu vực sườn núi Hòn Dồ, phía tây đại lộ Nguyễn Tất Thành, xã Phước Đồng, TP Nha Trang đã bị tác động, đào bới, thảm thực vật bị phá trắng, san ủi, hình thành đường giao thông trên núi. Đối diện, phần đất phía đông đại lộ Nguyễn Tất Thành, giáp biển cũng đã được phát dọn thực bì. Có 7 phương tiện cơ giới gồm: xe múc, xe ủi, xe lu các loại đang hoạt động tại công trường. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành nhận thấy mức độ thi công dự án trên đang gây ảnh hưởng lớn đến môi trường tự nhiên rừng và một phần ảnh hưởng đến môi trường biển và nhiều dấu hiệu sai phạm khác. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ dự án dừng thi công để kiểm tra làm rõ, các phương tiện thi công tại hiện trường cũng bị tạm giữ chờ kết quả kiểm tra.

Trước đó, vào tháng 4.2004, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản cho phép DNTN Ban Mai lập dự án KDL Non Nước, quy mô diện tích 16 ha, gồm 12 ha đất và 4 ha mặt biển liền kề. Mục tiêu dự án trồng rừng tái sinh kết hợp đầu tư khu du lịch sinh thái, thời hạn thuê đất 50 năm. Cũng theo hồ sơ, tháng 12.2014, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản cho phép DNTN Ban Mai được triển khai thực hiện công tác chuẩn bị mặt bằng, thi công san nền, các hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật theo phương án quy hoạch kiến trúc dự án. Đến nay đã gần 11 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện xong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng. Sự trì trệ trong việc thực hiện dự án không chỉ làm lãng phí tài nguyên du lịch mà việc chậm trễ nêu trên còn gây ra nhiều hệ lụy khác.

Dự án KDL Non Nước là một trong hàng loạt dự án dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng vừa bị thu hồi giấy phép. Đây được đánh giá là việc làm quyết liệt của UBND tỉnh Khánh Hòa đối với các dự án “treo” quá lâu hoặc nhà đầu tư không đủ năng lực. Sau thời gian phát triển rầm rộ, hàng loạt dự án được cấp phép, hiện Khánh Hòa đang đối mặt với nhiều hệ lụy. Nhiều dự án được cấp phép hơn chục năm nhưng chưa triển khai, nhà đầu tư không thực hiện dự án.

Một dự án nằm ngay trung tâm TP Nha Trang là Dự án Trung tâm Dịch vụ và bơi lội thể thao Khánh Hòa (đường Yersin, TP Nha Trang) do Cty CP Yết Kiêu làm chủ đầu tư cũng vừa bị thu hồi giấy phép. Dự án này đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 6.2010 nhưng đến nay chưa triển khai đúng như mục tiêu ban đầu là xây dựng các hạng mục phục vụ bơi lội thể thao và nhà nghỉ cho vận động viên. Từ khi được giao hơn 3.700m2 chủ đầu tư không tiến hành các thủ tục đầu tư cần thiết mà lại tận dụng đất dọc đường Yersin để cho thuê xây dựng các cửa hàng kinh doanh.

Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng vừa có quyết định thu hồi hai dự án tại đảo Bình Ba và đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, TP Cam Ranh), gồm Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba (Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba) và Khu du lịch sinh thái đảo Bình Hưng (Công ty TNHH Đầu tư - du lịch An Phú). Đây là 2 dự án được cấp phép trước khi có Quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Khi Quyết định 44 ra đời, hai chủ đầu tư này đã được yêu cầu tạm ngừng mọi hoạt động của dự án. Sau khi đầu tư dang dở, hai dự án này đã phải tạm dừng hoạt động từ năm 2016 đến nay. Một dự án du lịch sinh thái khác là dự án Khu du lịch sinh thái thác Tà Gụ cũng bị thu hồi trong đợt này. Đây là dự án do Cty CP Yasaka Sài Gòn Nha Trang làm chủ đầu tư.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT Khánh Hòa, vừa qua, Sở thu hồi hơn 10 dự án do chậm tiến độ, không có quyết tâm thực hiện hoặc nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động dự án theo Luật Đầu tư. Trong tháng 10.2018, Sở sẽ tiếp tục thu hồi hàng loạt dự án, trong đó có cả dự án chậm tiến độ và dự án giao đất không đúng quy định. 

 

X. HƯỚNG - L.XUÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top