Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Mỗi phụ nữ, mỗi trẻ em gái đều phải có quyền bình đẳng trong gia đình và xã hội

Thứ Năm 25/10/2018 | 18:45 GMT+7

VHO- Ngày 25.10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng  Phụ nữ ASEAN lần thứ ba (AMMW-3).  Sau lễ khai mạc là phiên thảo luận thức đẩy hợp tác ASEAN trong việc đảm bảo bình đẳng giới trong khu vực, tăng cường quyền năng cho phụ nữ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát buổi tại phiên khai mạc

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta không thể trở thành Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, phát triển bền vững nếu thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái. “Để làm được điều này, mỗi người phụ nữ, mỗi trẻ em gái đều phải có quyền bình đẳng trong gia đình và xã hội, được học hành, được phát triển, được bảo vệ và được thực hiện quyền năng chính đáng của mình”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Thủ tướng dẫn chứng, từ năm 1967 đến nay, phụ nữ ASEAN đã có những cống hiến rất tích cực vào tăng trưởng và thịnh vượng của các nước thành viên. Tỉ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội tại nhiều quốc gia ASEAN đã đạt mức trên 20%. Số lượng phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đã tăng đáng kể gần đây, nhiều phụ nữ là chủ tịch hội đồng quản trị hay giám đốc điều hành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Ở Việt Nam, Chính phủ đã chủ động triển khai, lồng ghép các sáng kiến, ưu tiên khu vực vào các chương trình, đề án ở cấp quốc gia nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Hàng năm, Chính phủ dành khoảng 2,6% tổng GDP cho các chính sách, chương trình về trợ giúp xã hội, trong đó có phụ nữ và trẻ em gái. Điểm nổi bật là nỗ lực thực hiện Luật Bình đẳng giới 2006 và Công ước của Liên hợp quốc về Xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ.

Nhờ đó kết quả Việt Nam đạt được là tỉ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp tăng, có tới 98% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Tỉ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội khóa XIV (2016-2021) đạt 27,1%, mức cao ở khu vực và thế giới. Tỉ lệ nữ tham gia bảo hiểm xã hội chiếm gần 50% trong tổng số người tham gia. Tỷ lệ phụ nữ là những nhà nghiên cứu khoa học, chủ các đề án, đề tài cấp Bộ, cấp nhà nước tăng lên rõ rệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh với các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ ba

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đặt ra những thách thức như những bất ổn do thảm họa, thiên tai và chính con người gây ra, khiến phụ nữ và trẻ em gái vẫn luôn là đối tượng chịu tác động nặng nề hơn, thiệt thòi hơn. Do đó, để hướng tới Cộng đồng ASEAN luôn là một nơi đáng sống và một khu vực an toàn, bình đẳng cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, thì Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN lần thứ ba cần thảo luận và đưa ra các khuyến nghị mạnh mẽ để trình lên lãnh đạo cấp cao ASEAN.

“Hợp tác giữa các nước ASEAN cần trú trọng việc đào tạo và tăng cường các kỹ năng mới cho phụ nữ, hình thành mạng lưới học tập suốt đời tại ASEAN, phù hợp với sự biến đổi liên tục của nghề nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đảm bảo việc làm bền vững cho tất cả mọi người, chấm dứt mọi rào cản đối với phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực, việc làm. Ngoài ra cần thiết phải tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt thông qua việc hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách bảo hiểm xã hội; mở rộng độ bao phủ tới mọi đối tượng, bao gồm khu vực phi chính thức và người lao động di cư”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Báo cáo tại Hội nghị, với vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN giai đoạn 2018-2021, Bộ trưởng Bộ Đ,TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định, để hướng tới một cộng đồng phát triển bền vững, tự cường và năng động như Tầm nhìn của ASEAN đến năm 2025, một nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp đó là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống,  đảm bảo tiếp cận đồng đều các cơ hội cho tất cả mọi người, đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em gái. Đây là tiền đề cho sự tiến bộ và bình đẳng trong khu vực chúng ta. Nếu không thực hiện được nhiệm vụ này, dù tăng trưởng kinh tế cao bao nhiêu cũng không mang lại ý nghĩa về sự tiến bộ đối với mỗi quốc gia thành viên ASEAN nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, đối với phụ nữ và trẻ em gái.

“Ghi nhận rằng không thể có một mô hình an sinh xã hội đơn lẻ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong mọi trường hợp, tôi đề nghị các Bộ trưởng và các bạn ASEAN sẽ cùng sát cánh với Việt Nam trong ba năm tới trên cương vị Chủ tịch nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác ASEAN về an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái. Đó cũng chính là những đóng góp của chúng ta nhằm tạo nên “một xã hội chia sẻ, chăm sóc lẫn nhau, một xã hội hài hòa mà ở đó phúc lợi và sinh kế đều được tăng cường cho tất cả mọi người” và một Cộng đồng ASEAN hoà nhập và mang lại lợi ich cho người dân, hoà nhập, bền vững, tự lực tự cường và năng động như đề cập trong Tầm nhìn ASEAN 2025”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Quỳnh Hoa 

 

 

 

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top