Khánh Hòa: Dâng hương tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ “tàu không số”

Vừa qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã tổ chức đoàn hành hương về nguồn và dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ “tàu không số” (tại Hòn Hèo, xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa) cho 150 công nhân của đơn vị. Qua đó, nhằm giáo dục đến thế hệ trẻ hướng về cội nguồn và phấn đấu lao động góp phần đảm bảo sự phát triển Công ty, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Khánh Hòa:  Dâng hương tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ “tàu không số” - ảnh 1

Dâng hương tại Khu tưởng niệm tàu không số

 

Theo đó, các công nhân đã đặt vòng hoa tôn kính, trang trọng và dâng hương tại Khu di tích lịch sử tàu không số. Các công nhân đã lần lượt thả những vòng hoa tươi thắm theo sóng, gió về với biển về với anh linh của các Anh hùng liệt sĩ.

Tại Hòa Hèo, xã Ninh Vân, huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hòa), ngày 1-3-1968, tàu không số mang mật danh C235 của Hải quân nhân dân Việt Nam do thiếu úy Nguyễn Phan Vinh làm thuyền trưởng, làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Trong cuộc chiến không cân sức với 7 tàu chiến và 2 liên đoàn biệt động Mỹ, ngụy14 cán bộ, chiến sĩ Tàu 235 đã anh dũng hy sinh tại bến Hòn HèoTrong cuộc kháng chiến chống Mỹ, có rất nhiều chuyến tàu không số đã vận chuyển vũ khí, lượng thực, thực phẩm tiếp viện từ hậu phương miền Bắc vào chiến trường miền Nam. Từ căn cứ Hòn Hèo, bộ đội địa phương phối hợp với bà con ngư dân bí mật tiếp nhận hàng hóa để tiếp tế cho các căn cứ cách mạng ở chiến trường Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Để ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ, năm 2011, Khu di tích Tàu C235 đã được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đến tháng 5-2014, nơi đây đã được công nhận là di tích cấp quốc gia.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc