Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Haniff sẽ phát triển thương hiệu như thế nào?

Thứ Sáu 02/11/2018 | 08:23 GMT+7

VHO-  Sau lễ bế mạc và trao giải LHP Quốc tế Hà Nội 2018 (Haniff 2018) diễn ra vào tối 31.10 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), dư âm từ "bữa tiệc phim” thế giới diễn ra trong lòng Thủ đô đã khiến công chúng yêu điện ảnh đặt câu hỏi: “Haniff sẽ bước tiếp ra sao?”. 

Trong đêm bế mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Trưởng BCĐ Haniff 2018 đã đến dự và trao giải thưởng danh giá- Giải phim dài xuất sắc nhất cho bộ phim “Buồng tối” của điện ảnh Iran. 


 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao giải Phim dài xuất sắc nhất cho bộ phim “Buồng tối” của điện ảnh Iran

Hà Nội những ngày “mở tiệc” điện ảnh thế giới 

Trải qua năm mùa, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5 đã cho thấy tầm vóc, quy mô ngày càng mở rộng, khẳng định uy tín quốc tế của một sự kiện điện ảnh sau mỗi lần tổ chức. Điểm nổi bật của Haniff V là sự quy tụ nhiều tác phẩm điện ảnh lớn của thế giới, trong đó có những bộ phim kinh điển của các đạo diễn lừng danh cùng những phim mới được trao giải thưởng danh giá. Nếu ở những mùa giải trước, trong hạng mục phim dài dự thi vẫn có những tác phẩm chất lượng không cao thì Haniff 2018 đã có một dàn phim được tuyển chọn với chất lượng tương đối đồng đều.

Bà Ngô Phương Lan (Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC, Giám đốc Haniff V) khẳng định: “Haniff V đánh dấu chặng đường của một LHP trẻ đã hình thành, đứng vững và đi lên, góp phần đưa điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, đưa điện ảnh thế giới đến gần hơn với Việt Nam”.
Sau 5 ngày được tổ chức sôi nổi và hứng khởi, “bữa tiệc phim” của điện ảnh thế giới đã thoả lòng công chúng yêu điện ảnh. Haniff 2018 sở hữu nhiều tác phẩm kinh điển, có giá trị nhân văn, điển hình như những bộ phim đến từ hai nền điện ảnh trong chương trình tiêu điểm là Ba Lan và Iran. Những tác phẩm nổi bật như Silent night (Đêm yên lặng của Ba Lan) hay The dark room (Buồng tối của Iran, phim đoạt giải phim dài xuất sắc của Haniff 2018)... đều đã chinh phục khán giả với những câu chuyện sâu sắc kể về con người, thấm đẫm tính nhân văn. 

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trao giải Phim truyện VN được khán giả yêu thích trong chương trình phim Việt Nam đương đại

Cũng trong 5 ngày, công chúng Thủ đô và bạn bè quốc tế đã tham gia nồng nhiệt các chương trình của LHP. Đặc biệt, khán giả đã có cơ hội để xem 147 bộ phim của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên 200 buổi chiếu phim tại 4 cụm rạp và ngoài trời, trong đó có 48 buổi chiếu có nghệ sĩ các đoàn làm phim ra mắt, giao lưu trực tiếp với khán giả trước giờ chiếu. 
Chương trình Phim Việt Nam đương đại càng khiến khán giả Việt thêm hào hứng với cơ hội được xem và bình chọn cho Phim Việt Nam được yêu thích nhất. Cùng với cơ hội được thưởng thức 100 tác phẩm điện ảnh nước ngoài, các suất chiếu phim Việt trong khuôn khổ LHP cũng đã khiến người xem dành khá nhiều thời gian để tới rạp, đặc biệt là các khán giả trẻ. Tham gia LHP với hơn 40 phim mới, đa dạng về thể loại, đề tài, các suất chiếu phim Việt hầu như đều kín rạp. Những bộ phim như “Nhắm mắt thấy mùa hè”, “Song Lang”, “11 niềm hy vọng”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Chàng vợ của em”, “Bạn gái tôi là sếp”, “Có căn nhà nằm nghe mưa nắng”, “798 Mười”, “Chờ em đến ngày mai”... được đông đảo khán giả của Haniff 2018 đón nhận.

 

Trong các giải thưởng vinh danh ở từng hạng mục, điện ảnh Việt Nam cũng đã giành được 4 giải thưởng, bao gồm: Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Phương Anh Đào (phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”); Bộ phim “Chàng vợ của em” (đạo diễn Charlie Nguyễn) với giải thưởng Khán giả bình chọn trong chương trình phim Việt Nam đương đại; Giải đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc giành cho Nguyễn Lê Hoàng Việt – phim “Bạn cùng phòng”; Giải ban giám khảo cho phim ngắn trao cho “Hai đứa trẻ” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.

   Tổ chức, xây dựng uy tín LHP quốc tế Hà Nội vốn đã gặp rất nhiều khó khăn và áp lực, nhưng việc phát triển thương hiệu Haniff lại càng khó hơn… 
(Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Trưởng BTC, Giám đốc Haniff 2018) 

Phát triển thương hiệu Haniff
Đêm bế mạc đã tôn vinh những cống hiến, tài năng của các đạo diễn, diễn viên và vinh danh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Trong đó, Giải phim dài xuất sắc nhất đã được trao cho Phim “Buồng tối” (Đạo diễn Rouhollah Hejazi, điện ảnh Iran). Bộ phim với dung lượng 101 phút đã chinh phục BGK và đông đảo khán giả LHP với những giá trị nhân văn thấm đẫm. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã công bố và trao Giải thưởng của phim cho đạo diễn Rouhollah Hejazi. 

“Tôi cảm thấy vinh dự với giải thưởng tuyệt vời này. Cảm ơn BGK và những con người Việt Nam thân thiện. Thông điệp trong bộ phim của chúng tôi là mong muốn sẽ không còn tồn tại bạo lực ở khắp nơi trên thế giới, nhất là bạo lực đối với trẻ em”, đạo diễn Rouhollah Hejazi chia sẻ. Ông cũng là nghệ sĩ đã đưa ra nhiều quan điểm đáng học hỏi của điện ảnh Iran như một cách chia sẻ với các nhà làm phim Việt trong chương trình tiêu điểm kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran.

Cũng ở hạng mục phim dài, giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn Ba Lan Piotr Domalewski với bộ phim “Đêm yên lặng”. Giải thưởng của BGK cho phim dài đã gọi tên bộ phim “Dân quê”, đạo diễn Vladimir Todorovic của điện ảnh Serbia.

Ở hạng mục phim ngắn, chủ nhân Giải phim ngắn xuất sắc nhất thuộc về bộ phim “Su” (đạo diễn Aizhana Kassymbek, điện ảnh Kazakhstan). Giải Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất được trao cho Nguyễn Lê Hoàng Việt, phim “Bạn cùng phòng” của điện ảnh Việt Nam. Giải thưởng của BGK cho phim ngắn thuộc về tác phẩm “Hai đứa trẻ” của đạo diễn Việt Nam Tạ Quỳnh Tư. 

Tiết mục “Người ơi người ở đừng về” mang lại nhiều cảm xúc trong đêm bế mạc

Cùng với Giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất dành cho diễn viên Christian Bables trong phim “Tín hiệu trên đỉnh núi” của điện ảnh Philippines, đại diện phim Việt tham gia dự thi được trao Giải thưởng diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Phương Anh Đào trong bộ phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”. 

BGK LHP Haniff cũng đã trao Giải mạng lưới khuyến khích Điện ảnh Châu Á (NETPAC) cho phim “Nữ sinh A”, đạo diễn: Lee Kyung-sub, điện ảnh Hàn Quốc. Giải bình chọn phim Việt Nam được khán giả yêu thích trong Chương trình phim Việt Nam đương đại được trao cho phim “Chàng vợ của em”, đạo diễn Charlie Nguyễn.

Khép lại một “bữa tiệc” điện ảnh nhiều dấu ấn, Haniff V cũng đặt ra câu hỏi về những thách thức mới đang đặt ra phía trước. Dẫu chưa thể tròn trịa nhưng dẫu sao kỳ Haniff năm 2018 vẫn ghi dấu là một “bữa tiệc phim” thịnh soạn. Theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, điều tuyệt vời nhất là kỳ LHP này đã đưa nhiều tác phẩm điện ảnh tầm vóc của thế giới đến với khán giả Việt Nam. Còn với nhà sản xuất phim Phước Sang, thành công của Haniff là bên cạnh việc ngày càng thu hút nhiều hơn những tác phẩm, đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam còn là việc mang đến cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa điện ảnh Việt Nam với các nước. “Điều đó thực sự có ý nghĩa, giúp các nhà điện ảnh Việt Nam nhìn lại chính mình, để thấy mình đang ở đâu”, nhà sản xuất Phước Sang chia sẻ.
Sau 10 năm, làm thế nào để Haniff tiếp tục nhận được nhiều hơn sự quan tâm của những nền điện ảnh nổi tiếng thế giới? Thu hút nhiều hơn nữa những ngôi sao điện ảnh quốc tế tham dự? Đó là câu hỏi không phải đến kỳ liên hoan này mới được đặt ra. Như Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Trưởng BTC, Giám đốc Haniff 2018 khẳng định: “Tổ chức, xây dựng uy tín LHP quốc tế Hà Nội vốn đã gặp rất nhiều khó khăn và áp lực, nhưng việc phát triển thương hiệu Haniff lại càng khó hơn…”.

 BẢO NGÂN, ảnh: TRẦN HUẤN
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top