Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thêm thương hiệu toàn cầu, thêm cơ hội để phát triển du lịch bền vững

Thứ Bảy 24/11/2018 | 22:43 GMT+7

VHO- Tối 24.11, tại thành phố Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; công bố di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng biên giới năm 1950 (huyện Thạch An) là di tích Quốc gia đặc biệt và Chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ X.

Thủ tướng trao Quyết định công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia địa điểm Chiến thắng Biên giới 1950 huyện Thạch An 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng, lãnh đạo các cơ quan Quốc hội; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang và đông đảo người dân trong tỉnh đã dự Chương trình.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Tại Kỳ họp lần thứ 204 tại Paris, Pháp hồi tháng 4.2018, Hội đồng Chấp hành UNESCO đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO. Với danh hiệu này, Non nước Cao Bằng trở thành Công viên địa chất toàn cầu thứ hai ở Việt Nam (sau Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) và là Công viên địa chất toàn cầu thứ 8 của Đông Nam Á.

Đại diện Việt Nam đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Danh hiệu UNESCO dành cho Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng là vinh dự không chỉ của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Cao Bằng mà của cả nước. Đến nay, nước ta đã có 38 danh hiệu UNESCO trên các lĩnh vực văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể, di sản ký ức, khoa học”.

 

Cộng đồng quốc tế đã có những đánh giá rất cao đối với những giá trị độc đáo, đặc sắc, nổi bật về địa chất, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, lịch sử, cảnh quan của Non nước Cao Bằng, nơi lưu giữ những dấu tích của biến động Trái đất 500 triệu năm qua. Bên cạnh cảnh quan đẹp, hùng vĩ là sự đa dạng, phong phú về bản sắc của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc.

 “Mỗi lần Việt Nam được vinh danh, niềm tự hào lại trào dâng, khi những giá trị của đất nước, dân tộc được ghi nhận ở tầm quốc tế và đóng góp cho kho tàng giá trị của nhân loại. Các danh hiệu này đã, đang và sẽ góp phần nâng cao hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế”, Thủ tướng nói. Càng xúc động hơn khi Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng còn được coi là “cái nôi” của cách mạng Việt Nam, nơi khởi nguồn sự nghiệp kháng chiến của nhân dân ta chống các thế lực ngoại xâm và phản động, giành độc lập dân tộc và tự do cho Tổ quốc.

Thủ tướng cho rằng việc UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng còn có ý nghĩa hơn vì chúng ta có thêm một thương hiệu quốc gia về thắng cảnh và địa chất ở tầm quốc tế. Nếu chúng ta biết cách tương tác giữa di sản với các yếu tố đặc sắc khác của Cao Bằng cũng như kết nối các di sản khác của vùng và các vùng trung tâm du lịch lớn thì di sản của Cao Bằng sẽ là nguồn lực rất quan trọng trong phát triển bền vững.

Mô hình du lịch của Cao Bằng phải là sự cộng hưởng, tương tác chiến lược các giá trị văn hóa, lịch sử, lòng yêu nước, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực… để tạo ra ngành du lịch đa dạng, phong phú, có bản sắc. Cao Bằng cần phát triển thương hiệu du lịch miền núi cho Việt Nam, vì vậy cần có những chính sách, những cách làm sáng tạo, biến việc bảo tồn, phát huy di sản thành quốc kế dân sinh, giúp cải thiện trực tiếp đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đồng thời tạo động lực để bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên thiên nhiên mà cha ông chúng ta đã để lại.

Thủ tướng đề nghị Cao Bằng và Đảng bộ, chính quyền cùng toàn thể nhân dân các địa phương trong vùng Việt Bắc tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác, phát huy tốt mọi tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và cả vùng một cách toàn diện. Và đặc biệt lưu ý di sản không thể tái tạo cũng không thể thay thế, do đó chúng ta có trách nhiệm kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển để phục vụ lợi ích cộng đồng, không thể hy sinh di sản vì phát triển ngắn hạn.

Chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc được tổ chức luân phiên trong vùng, năm nay tại Cao Bằng là cơ hội lớn để đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch, khai thác và lan tỏa các giá trị di sản của vùng Việt Bắc. “Các tỉnh cần tích cực hợp tác, kết nối trong chia sẻ nguồn lực và cơ hội để cùng phát triển, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, nâng cấp hệ sinh thái du lịch, liên kết cụm ngành du lịch, tăng cường đầu tư kết nối hạ tầng, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Thủ tướng chỉ đạo.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho biết sẽ chú trọng khai thác hiệu quả Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị di sản, di tích lịch sử văn hóa, cách mạng trên địa bàn; cùng với các tỉnh khai thác các tiềm năng, thế mạnh và giá trị văn hóa đặc sắc của các tỉnh đồng thời huy động mọi nguồn lực, sớm đưa Cao Bằng trở thành tỉnh năng động, phát triển trong thời gian tới.

Chương trình nghệ thuật chào mừng có chủ đề Về miền non nước gồm 3 chương: Chương 1- Huyền thoại miền non nước; Chương 2- Toả sáng tinh hoa Việt Bắc; Chương 3- Cao Bằng hướng tới tương lai do các ca sỹ chuyên nghiệp của Trung ương và Đoàn nghệ thuật các tỉnh Việt Bắc cùng diễn viên quần chúng tỉnh Cao Bằng biểu diễn.

Từ ngày 23-26.11, tỉnh Cao Bằng còn tổ chức Tuần văn hóa, thể thao, du lịch Non nước Cao Bằng với các hoạt động sôi nổi như Triển lãm ảnh miền đất và con người Việt Bắc với chủ đề “Trải nghiệm Việt Bắc- Khám phá non nước Cao Bằng"; chương trình biểu diễn văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc 6 tỉnh Việt Bắc; giới thiệu du lịch ẩm thực vùng Việt Bắc; Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018.

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top