Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

May trang phục cho các nhà lãnh đạo cấp cao APEC 2017: Tiết lộ những thử thách đặc biệt

Thứ Hai 10/12/2018 | 10:06 GMT+7

VHO- “Tính thời đại, sự tiện dụng cùng sự kết nối với tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam đã làm nên vẻ đẹp đặc biệt sang trọng, tinh tế nhưng vẫn gần gũi, thân thiện của trang phục dành cho các nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam”.

 Sắc tơ APEC

 

 Nhà thiết kế, NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho biết tại triển lãm “Sắc tơ APEC 2017” đang diễn ra tại Hà Nội.

Kỷ niệm 1 năm Hội nghị Cấp cao APEC 2017- Đà Nẵng, từ ngày 7 - 17.12, nhóm nghệ nhân nghề thủ công truyền thống Hà Nội, những người đã trực tiếp thực hiện Bộ sản phẩm Trang phục APEC 2017 đã tổ chức trưng bày với chủ đề “Sắc tơ APEC 2017”.

Trưng bày giới thiệu đến công chúng các sản phẩm dệt lụa tơ tằm truyền thống, thương hiệu lụa tơ tằm Dung - Từ; Sản phẩm thêu tay truyền thống trên áo dài, thương hiệu Tuấn Sành; Sản phẩm may Âu phục trên chất liệu lụa tơ tằm Dung - Từ, thương hiệu Nhà may Anh Hùng… Đặc biệt, trưng bày còn giới thiệu Bộ sản phẩm trang phục APEC 2017 do nhóm nghệ nhân thực hiện, cùng một số mẫu được làm trong quá trình tuyển chọn.

Trong Sắc tơ APEC 2017, Nhà may Anh Hùng đem đến những bộ âu phục được cắt may trên chất liệu lụa tơ tằm Dung - Từ với mong muốn giới thiệu một nét đẹp văn hóa được kết nối giữa nghề dệt lụa thủ công truyền thống với những kiểu dáng thời trang hiện đại của Thủ đô nhưng cũng luôn chuyển động không ngừng trong đời sống đương đại. Lụa tơ tằm Dung - Từ giới thiệu đến người xem những sản phẩm đặc biệt được gia đình làm ra như một cách tri ân Tổ nghề Dệt lụa; thương hiệu may thêu Tuấn Sành giới thiệu những mẫu áo dài thêu đặc biệt, quyến rũ và đài các. Những mẫu áo dài thêu cao cấp của Nhà may Tuấn Sành trên nền Lụa tơ tằm Dung - Từ, với chỉ thêu tơ tằm muôn màu đã đem lại sự hài lòng, yêu thích, khâm phục của những khách hàng luôn có yêu cầu đặc biệt thử thách người làm nghề.

Đặc biệt, trong Sắc tơ APEC 2017, công chúng còn được chiêm ngưỡng Bộ sản phẩm Trang phục APEC 2017 do nhóm nghệ nhân thực hiện, cùng một số mẫu được làm trong quá trình tuyển chọn. Trang phục APEC 2017 được may từ loại lụa tơ tằm Việt Nam cao cấp nhất (100% tơ tằm thiên nhiên), được dệt, nhuộm thủ công theo bí quyết gia truyền của nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống.

 Một số mẫu áo dài thương hiệu may thêu Tuấn Sành được giới thiệu tại triển

Theo NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà, lụa tơ tằm thiên nhiên mang lại sự thoải mái, mát mẻ, dịu êm cho người mặc, phù hợp với khí hậu tại Đà Nẵng. Cùng với đó là kỹ thuật nhuộm thủ công, pha trộn sợi đặc biệt tạo ra màu sắc đặc trưng của trang phục đem lại sự sang trọng, nền nã cho các bộ trang phục cao cấp. Màu trắng ngà của tơ tằm tự nhiên, màu xanh thắm của trời biển Đà Nẵng, cùng hòa sắc trang trọng trong sự kiện trọng thể của Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chia sẻ thông tin về quá trình làm ra những bộ trang phục APEC 2017, ông Đỗ Mạnh Hùng, đại diện Nhàmay Anh Hùng cho biết, rất vinh dự khi được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) chính thức lựa chọn là Nghệ nhân may trang phục dành cho Lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Nhà may Anh Hùng đã nỗ lực hết sức, vượt qua những áp lực về thời gian, tiến độ và khắc phục những khó khăn khách quan như việc may trang phục không qua lấy số đo trực tiếp, việc thay đổi lựa chọn màu sắc, may phát sinh thêm ngoài dự kiến ban đầu, thường trực để chỉnh sửa trang phục tại Đà Nẵng trong thời gian sự kiện được tổ chức. Hay việc tỉ mỉ lựa chọn những chiếc khuy áo. “Chiếc khuy cài áo trên các trang phục được lấy ý tưởng thiết kế từ biểu trưng của Năm APEC, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của 21 tia mặt trời tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên. Đặc biệt, họa tiết đàn chim Lạc bay, một biểu tượng trên trống đồng Đông Sơn của Việt Nam, thể hiện tinh hoa văn hóa của một đất nước giàu truyền thống và luôn hướng về cội nguồn…”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, việc may trang phục APEC 2017 không qua lấy số đo trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC là một thử thách đặc biệt, bởi các chỉ số cơ thể của Lãnh đạo cấp cao thường được coi như bí mật quốc gia, cũng như những khác biệt về văn hóa, truyền thống. “Dựa trên bảng số đo được gửi đến, người may đã vận dụng kinh nghiệm thực tiễn, nghiên cứu cẩn trọng chi tiết, đặc điểm hình thể, độ tuổi của các vị Lãnh đạo APEC thông qua hình ảnh truyền thông đại chúng. Từ sự nghiên cứu thận trọng, tôi đã xác định được những chỉ số riêng phù hợp với mỗi vị Lãnh đạo để may trang phục sao cho đảm bảo sự vừa vặn, tôn vinh được hình ảnh của các Lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC trong Trang phục APEC, thể hiện được tấm lòng thịnh tình của nước chủ nhà Việt Nam”, ông Hùng chia sẻ.

NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà cũng tiết lộ thêm, để có được những bộ trang phục vừa vặn, tôn vinh được hình ảnh của các vị Lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC, nhà thiết kế Bộ sản phẩm Trang phục APEC 2017 phải nhờ đến những người mẫu rất đặc biệt. Trong suốt quá trình may và tuyển chọn, những người mẫu đặc biệt này không chỉ đến để thử những bộ trang phục mà còn phải mặc trang phục sau đó đi đi, đi lại, đứng lên, ngồi xuống rất nhiều.

Ông Vũ Anh Tuấn, đại diện thương hiệu Tuấn Sành, đơn vị đảm nhiệm việc may thêu túi trong Bộ sản phẩm Trang phục APEC 2017 cho biết, để có được một sản phẩm may, thêu đẹp và tinh tế, nghệ nhân phải thực hiện với một niềm đam mê đặc biệt, cộng với đó là lòng kiên trì, tính nhẫn nại và kỹ năng nghề cao. Những sản phẩm hoa thêu trên áo dài của thương hiệu Tuấn Sành thông thường được hoàn thành trong khoảng trên 2 tháng, có sản phẩm lên đến 9 tháng với sự góp sức của 6 nghệ nhân và 1 thợ phụ.

 THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top