Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

NSND Lê Hùng tái xuất với “Thị Nở và Chí Phèo”

Thứ Năm 20/12/2018 | 08:00 GMT+7

VHO- Tác phẩm Chí phèo của cố nhà văn Nam Cao vừa được đạo diễn, NSND Lê Hùng khởi công dàn dựng trên sân khấu Lệ Ngọc với tên gọi Thị Nở và Chí Phèo. Sẽ không chỉ là minh họa hay kể lại câu chuyện đã quá quen thuộc, đạo diễn cho biết sẽ có những phá cách trong dàn dựng và diễn xuất và đưa các nhân vật Thị Nở và Chí Phèo trở nên gần gũi hơn với cuộc sống đương đại.

PGS, TS Nguyễn Thị Minh Thái và các nghệ sĩ chia sẻ về ý tưởng xây dựng vở Thị Nở và Chí Phèo

Đạo diễn, NSND Lê Hùng cũng đã từng dựng thành công Chí Phèo trên sân khấu của Đoàn kịch Thái Bình và vở diễn đã giành HCV tại Hội diễn Sân khấu Kịch nói CNQT 2000. "Xã hội bây giờ anh em chém nhau vì mấy phân đất, con chém đứt tay mẹ vì làm sổng con chim nó nuôi. Đạo đức suy đồi là lý do có những Chí Phèo. Tôi muốn qua câu chuyện này, để phần nào nói đến hiện thực xã hội Việt Nam giai đoạn thuộc địa nửa phong kiến, nhưng cũng qua đó giới thiệu văn hóa Việt, hy vọng khán giả thế giới cũng biết đến Việt Nam cũng có những nhà văn tài năng như Nam Cao", đạo diễn, NSND Lê Hùng chia sẻ tại lễ khởi công vở Thị Nở và Chí Phèo vào chiều 19.12 tại Nhà hát Chèo Hà Nội.

 Buổi khởi công vở Thị Nở và Chí Phèo đã gây ấn tượng khi các nghệ sĩ đã diễn thử một cảnh trong vở. Bắt đầu từ việc khách du lịch đến tham quan một làng quê Việt Nam, các hướng dẫn viên giới thiệu về Nam Cao, nhà văn tài năng của Việt Nam của dòng văn học hiện thực phê phán. Cũng từ đó, câu chuyện Chí Phèo được kể lại. Điểm đặc biệt của màn mở đầu vở diễn là hình ảnh Chí Phèo, Thị Nở chứng kiến sự ra đời của Chí Phèo. Một đứa trẻ bị bỏ rơi ở cái lò gạch cũ, nhiều người phụ nữ nông thôn bắt gặp, nhưng không ai có thể đưa nó về nuôi. Bởi vì họ đều quá nghèo. Sự nghèo khó đã đẩy một đứa trẻ thành bơ vơ không cha không mẹ, sự bất lực của những con người trước hoàn cảnh cũng phần nào góp phần sản sinh ra những con người như Chí Phèo. Đã thấy hơi hướng đổi mới của đạo diễn và ê kíp sáng tạo từ âm nhạc, thiết kế mỹ thuật, trang phục cho đến nghệ sĩ biểu diễn. NSND Lệ Ngọc, nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh sẽ vào vai hai nhân vật chính của kịch là Thị Nở và Chí Phèo. 

Thị Nở và Chí Phèo mở màn bằng cảnh khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu về các nhân vật của Nam Cao

PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái, nhà lý luận phê bình sân khấu, cố vấn nghệ thuật truyền thông chia sẻ: "Vở Thị Nở và Chí Phèo được dàn dựng mang đậm văn hóa dân gian Việt Nam. Những chất liệu dân gian luôn được khán giả khán giả trong nước cũng như nước ngoài yêu mến. Tôi tin với cách tiếp cận như vây, vở Thị Nở và Chí Phèo sẽ chạm đến trái tim khán giả". Vở Thị Nở và Chí Phèo dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào ngày 10.01.2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Một cảnh diễn tại lễ khởi công dựng Thị Nở và Chí Phèo

Sân khấu Lệ Ngọc là sân khấu xã hội hóa thành công nhất hiện nay ở Hà Nội, tiền thân là nhóm kịch xã hội hóa của Nhà hát Kịch Việt Nam do NSND Lệ Ngọc đầu tư và phụ trách khi còn là nghệ sĩ của Nhà hát. Đến nay, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng với lòng đam mê, yêu nghề và khát khao cống hiến, NSND Lệ Ngọc đã cùng một số nghệ sĩ tâm huyết với sân khấu thành lập sân khấu Lệ Ngọc, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Nhà hát Kịch Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Điều thú vị là mục đích lập đoàn nghệ thuật sân khấu tư nhân cũng như xây dựng các tác phẩm của NSND Lệ Ngọc chỉ nhằm hướng tới mục đích là cuộc chơi nghệ thuật không mang tính kinh doanh. 

Nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh sẽ vào vai Chí Phèo, NSND Lệ Ngọc vào vai Thị Nở

Từ khi thành lập đến nay, Sân khấu Lệ Ngọc đã cho ra mắt một số vở kịch như Ngũ biến, kịch độc diễn Người đẹp khách sạn (tham dự liên hoan kịch độc diễn ta Bangladesh 2016), kịch thiếu nhi Con gà trống, Đám cưới con gái chuột… Gần đây, vở kịch Kim Tử (tác giả Tào Ngu- Trung Quốc) của Sân khấu Lệ Ngọc tham gia Liên hoan sân khấu Trung Quốc- ASEAN tổ chức tháng 9.2018 đã đoạt 4 giải thưởng gồm Giải vở diễn xuất sắc và 3 giải cá nhân cho các nghệ sĩ tham gia vở diễn. Các vở diễn của Sân khấu Lệ Ngọc đã tham gia nhiều Liên hoan sân khấu quốc tế tại các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bangladesh, Philippine, Singgapore. 

HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top