Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Làm việc với Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch: Không để tác động xấu giữa hai bên

Thứ Sáu 28/12/2018 | 09:58 GMT+7

VHO- Chiều qua 27.12, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã có buổi làm việc với Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội về vụ việc 152 khách du lịch Việt Nam được cho là đã bỏ trốn tại Đài Loan (Trung Quốc) nhằm giải quyết và tránh những vụ việc tương tự.

 TCDL và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đã có buổi làm việc vào chiều qua 27.12 Ảnh: N.A

Tại cuộc họp, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng TCDL cho biết rất lấy làm tiếc vì vụ việc nghiêm trọng này đã gây khó khăn cho nhà chức trách Đài Loan và ảnh hưởng tới hoạt động du lịch của khách Việt Nam tới Đài Loan.

Tạm dừng cấp e- visa Quan Hồng

“Ngay khi nắm bắt được thông tin về vụ việc, chúng tôi đã báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Nhận thấy sự nghiêm trọng của vụ việc, Bộ trưởng đã chỉ đạo TCDL và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Chung nói.

Ông Chung cho biết thêm: “Quan điểm của Bộ VHTTDL là cần phải làm rõ và xử lý vụ việc, nếu các cá nhân, đơn vị không có chủ ý, chỉ vi phạm hành chính thì xử lý vi phạm hành chính, nặng nhất là thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Nếu các cá nhân, đơn vị cố tình tiếp tay, móc nối, tham gia vào đường dây tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật Việt Nam thì chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc, khởi tố vụ án, mở rộng điều tra, xử lý hình sự theo quy định của pháp luật”.

Ông Chung cũng thể hiện mong muốn sẽ sớm giải quyết vụ việc, không để làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người Việt Nam đi du lịch Đài Loan và của doanh nghiệp Việt Nam chân chính đưa khách đi Đài Loan; không tác động xấu tới hợp tác và trao đổi khách du lịch giữa hai bên.

Đồng tình với những ý kiến trên, ông Thạch Thuỵ Kỳ, Trưởng Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam cho biết: Hiện nay Chính quyền và các cơ quan chức năng của Đài Loan vẫn đang tích cực vào cuộc xử lý vụ việc. Hôm nay 28.12, các cơ quan chức năng của Đài Loan sẽ họp để giải quyết vụ việc”.

Trước ngày 25.12, khi chưa xảy ra vụ 152 trên tổng số 153 khách du lịch Việt Nam được cho là “mất tích” tại Đài Loan, visa đi Đài Loan gồm 3 loại: Visa dán bình thường, e-visa tiên tiến và e-visa Quan Hồng. Đối với visa dán bình thường, khách phải nộp hồ sơ trực tiếp ở Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc (tại Hà Nội hoặc TP.HCM); E-visa tiên tiến dành cho những công dân Việt Nam sở hữu thẻ cư trú, thẻ vĩnh trú, visa còn hiệu lực hoặc đã hết hạn trong vòng 10 năm của các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Anh, Hàn Quốc, khối Schengen và Đài Loan; E-visa Quan Hồng là loại visa mới, được tạo ra nhằm thúc đẩy du lịch Đài Loan. Tuy nhiên, visa Quan Hồng chỉ cấp cho đoàn du lịch được sự bảo trợ của công ty du lịch Việt Nam và du lịch Đài Loan, có từ 5 khách trở lên và không phải chứng minh tài chính.

“Ngay sau khi vụ 152 khách “mất tích” bị phát hiện, ngày 25.12, phía Đài Loan đã tạm dừng cấp visa Quan Hồng đối với 102 công ty du lịch của Việt Nam đang được phép xin loại visa này để thẩm tra hồ sơ, giải quyết vụ việc. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của chính quyền Đài Loan về vụ việc nói trên. Nếu có thông tin mới, chúng tôi sẽ lập tức thông báo đến TCDL Việt Nam”, ông Thạch Thuỵ Kỳ cho biết.

 Chương trình du lịch của các du khách Việt tại Đài Loan vẫn diễn ra bình thường. Ảnh chụp ngày 27.12

Holidays Travel đã từng để khách bỏ trốn ở Nhật Bản

Đại diện của Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội cho biết thêm, hồ sơ của công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (International Holidays Trading Travel Company Limited, trụ sở tại 162/20 đường số 10, phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh; số GPKD lữ hành: 79-421/2018/TCDL-GP LHQT cấp ngày 14.11.2018; người đại diện theo pháp luật, giám đốc công ty Phan Ngọc Hạnh), gọi tắt là Holidays Travel, đơn vị làm toàn bộ visa cho 153 khách nói trên đã bị nghi ngờ từ lâu.

Phía Đài Loan đã 5-6 lần từ chối hồ sơ đoàn khách của Holidays Travel. Tuy nhiên, một số hồ sơ vẫn qua được vì xin qua hình thức visa dán, xét trực tiếp. “Rất tiếc là trước khi chúng tôi đi sâu tìm hiểu về Holidays Travel thì đã xảy ra vụ việc. Sau đó có một số số điện thoại lạ gọi đến cho chúng tôi cung cấp thông tin mỗi người Việt Nam bỏ trốn trót lọt sẽ phải nộp cho công ty này từ 20-30 triệu đồng Việt Nam”, đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội thông tin.

Tìm hiểu vụ việc sau đó chúng tôi được biết, Holidays Travel có đặt văn phòng công ty ở Nhật Bản và đã từng đưa người Việt Nam đi du lịch Nhật Bản và để khách bỏ trốn với số lượng không ít, lên tới trên 20 người.

Ông Thạch Thuỵ Kỳ đề nghị TCDL cung cấp danh sách những công ty du lịch Việt Nam đã từng đưa khách Việt Nam ra nước ngoài rồi để khách ở lại cư trú và lao động bất hợp pháp. Đồng thời tán thành ý kiến của lãnh đạo TCDL về tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác giữa hai bên nhằm tìm ra những doanh nghiệp làm ăn bất minh, chặn đứng các hành vi chụp giật, vi phạm pháp luật. 

 

 THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top