Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khẩn trương tháo dỡ các công trình trong di tích Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Thứ Sáu 28/12/2018 | 10:11 GMT+7

VHO- Hàng loạt công trình trái phép của Dự án phim trường Secret Garden (thuộc Công ty cổ phần Nhật Nguyên) nằm trong khuôn viên di tích danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt) vừa bị các ban ngành chức năng lập biên bản buộc tháo dỡ.

 Sai phạm tại dự án “phim trường” Secret Garden

Ngoài “phim trường” còn có hàng loạt công trình trái phép khác trong khu di tích trên được cơ quan chức năng xác định trước đó.

Đây là những vụ việc nghiêm trọng không chỉ xâm hại đến danh thắng quốc gia mà còn tác động xấu đến môi trường Đà Lạt.

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, sai phạm tại Dự án phim trường Secret Garden thì đã rõ. Để xử lý vấn đề trên, cơ quan thẩm quyền cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Nhật Nguyên tháo dỡ hoàn toàn những công trình vi phạm của phim trường Secret Garden tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm. Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng khẳng định, Công ty cổ phần Nhật Nguyên đã lấn chiếm, xây dựng trái phép hàng loạt cây cầu trên mặt hồ thuộc khu vực I di tích thắng cảnh cấp quốc gia hồ Tuyền Lâm, ảnh hưởng yếu tố gốc cấu thành di tích danh lam thắng cảnh.

Cụ thể, các công trình xây dựng trái phép tại phim trường Secret Garden bao gồm 2 căn nhà tạm diện tích hơn 79,39m2 và 27,17m2, nhà chòi cạnh cổng ra vào phim trường, chuồng nuôi súc vật, nhà vệ sinh, bãi xe và hàng loạt cây cầu. Trong khi đó, một lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cho biết, đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép và quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với hành vi tự ý chuyển mục đích đất rừng phòng hộ mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đối với Công ty cổ phần Nhật Nguyên. Cũng theo vị lãnh đạo trên, UBND TP Đà Lạt cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Nhật Nguyên tháo dỡ các căn nhà tại phim trường Secret Garden vì không có giấy phép xây dựng.

 Nhiều công trình trái phép trong khuôn viên di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm

Ngoài vấn đề sai phạm tại phim trường Secret Garden, mới đây ngày 25.12, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản giao các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND thành phố Đà Lạt, Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, quản lý địa bàn để xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc sai phạm về trật tự thuộc phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thời gian qua; ngăn chặn các hành vi, vi phạm, không để xảy ra các vụ việc tương tự về sau.

Đồng thời khẩn trương đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Lý Khương, Công ty cổ phần đầu tư Lan Anh Đà Lạt, Công ty TNHH Vườn Thương khắc phục các tồn tại, sai phạm do vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Trường hợp các doanh nghiệp không tự giác chấp hành thực hiện đầy đủ quy trình, thì thực hiện cưỡng chế theo quy định. UBND tỉnh Lâm Đồng còn giao Sở XD, Sở NN&PTNT chỉ đạo Trung tâm Quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi Lâm Đồng rà soát, xử lý triệt để sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh trong phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30.12.

Dư luận cho rằng, vi phạm nêu trên là do công tác quản lý còn lỏng lẻo. Nhiều câu hỏi cũng được đặt ra là tại sao việc xây dựng trái phép tại di tích hồ Tuyền Lâm không được ngăn chặn từ đầu? Hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng nêu trên cơ quan quản lý không phát hiện mà khi báo chí lên tiếng thì mới vào cuộc. Phải chăng việc xây dựng trái phép nêu trên đã được “bật đèn xanh”? Dư luận cũng cho rằng ngoài việc yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép thì cần phải xem xét trách nhiệm cơ quan quản lý, có hình thức xử lý nghiêm và công bằng trước pháp luật. 

THANH HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top