Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

3 lần không khai tử được cho con: Vô cảm đến thế là cùng

Thứ Sáu 28/12/2018 | 10:15 GMT+7

VHO- Liên quan đến vụ 3 lần đi làm thủ tục khai tử cho con bị tai nạn giao thông nhưng cũng không được, Thủ tướng đã phải đích thân chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra xem xét trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ tư pháp UBND phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên. Quả thật, việc chính quyền “hành hạ” trên nỗi đau của người dân như thế liệu có chấp nhận được không?

 Trụ sở UBND phường Tân Phước Khánh

 Trước đó, ông Trần Văn Hoàng (56 tuổi, ngụ phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) đã phải 3 lần đi khai tử cho con gái 12 tuổi tử vong do bị tai nạn giao thông nhưng cả 3 lần bị cán bộ UBND phường Tân Phước Khánh gây khó dễ. Chỉ đến khi dư luận lên tiếng thì sự việc mới được giải quyết và UBND phường Tân Phước Khánh mới có thư xin lỗi gia đình ông Hoàng.

Điều khiến người dân bức xúc là trước đó cũng liên quan đến chuyện đi khai tử, dư luận cả nước đã “nóng” lên khi cán bộ phường Văn Miếu (Q.Đống Đa, Hà Nội) gây khó dễ, có biểu hiện tiêu cực đối với người dân đến làm giấy chứng tử cho người thân đã bị xử lý, cho thôi việc. Vậy tại sao vụ việc tương tự lại tiếp tục xảy ra, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước, đến mức người đứng đầu Chính phủ phải chỉ đạo xử lý nghiêm?

Theo quy định tại Điều 34 Luật Hộ tịch quy định: “1. Người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai theo mẫu quy định và Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch. 2. Ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử”. Như vậy, pháp luật quy định giải quyết thủ tục đăng ký khai tử là giải quyết ngay, nếu thấy hồ sơ giấy tờ người dân cung cấp chưa đầy đủ thì phải hướng dẫn cụ thể và giải quyết ngay khi người dân cung cấp đầy đủ giấy tờ mà cán bộ chuyên môn yêu cầu.

Ở vụ việc này người dân đã phải đi đến 3 lần và bổ sung đầy đủ giấy tờ theo quy định nhưng vẫn không được giải quyết là bất bình thường. Đặc biệt là thái độ vô cảm của cán bộ, chính quyền nơi đây khi người dân đến làm thủ tục khai tử. Ở nhiều nơi chính quyền, cán bộ còn giải quyết vào ngày lễ, ngày nghỉ cho dân hay đến tận nơi đăng ký chứng tử cho gia đình có người thân mới mất. Điều này vừa thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, an ủi của chính quyền, cộng đồng đối với người dân trong lúc đau buồn.

Trong trường hợp này, bé gái mới 12 tuổi bị tai nạn giao thông qua đời thì có thể nói nỗi đau của gia đình càng thêm gấp bội. Do đó, thái độ vô cảm, cố tình gây phiền hà của cán bộ phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên càng đáng lên án hơn. Dư luận cho rằng việc xử lý cán bộ, người đứng đầu chính quyền địa phương, cơ quan liên quan trong một số vụ việc chưa đủ sức răn đe nên đâu đó vẫn còn cán bộ vô cảm, nhờn luật, thậm chí coi thường pháp luật.

Theo Luật Cán bộ, công chức, Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17.5.2011 về quy định xử lý cán bộ, công chức thì cán bộ chỉ cần “có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ” là đã có thể bị xử lý kỷ luật. Trường hợp có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực thì có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, người đứng đầu còn bị xem xét trách nhiệm liên đới khi để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý.

Mặc dù, pháp luật đã có những quy định hết sức cụ thể, rõ ràng như việc thực thi một số nơi còn chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng xử lý qua loa, đối phó, thậm chí bao che cho sai phạm của cán bộ, công chức. Vì vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vô cảm, nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết công việc thường ngày, cấp bách cho công dân, tổ chức.

Có như vậy, mới nhằm đủ sức răn đe, phòng ngừa tình trạng vô cảm, gây phiền hà, nhũng nhiễu vẫn còn xảy ra, dù những vụ việc, hành vi tương tự đã nhiều lần bị xã hội lên án, phẫn nộ. 

 Kiểm tra, xử lý nghiêm việc người dân đến đăng ký khai tử bị chính quyền “hành”

Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, xem xét nội dung báo chí nêu về việc lãnh đạo và công chức tư pháp - hộ tịch phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) cố tình gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục đăng ký khai tử. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng lãnh đạo, công chức trên địa bàn tỉnh cố tình gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có); có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng nêu trên.

UBND tỉnh Bình Dương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 14.1.2019.

P.V - T.SƯƠNG

 

 Xin lỗi lại quá ẩu

Trước sự việc, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh Huỳnh Thị Chính đã có Thư xin lỗi gửi gia đình ông Trần Văn Hoàng. Nhưng điều trớ trêu là, trong nội dung Thư xin lỗi có ghi “vào ngày 11.12.2018 gia đình ông Trần Văn Hoàng có đến liên hệ UBND phường Tân Phước Khánh để đăng ký khai tử cho con là bà Trần Hoàng Yến….”, nhưng ngày gửi đề là: “Tân Phước Khánh, ngày 20 tháng 11 năm 2018”.

Vậy thì cái gọi là “Rất mong nhận được sự thông cảm của ông” liệu có chấp nhận được không, thưa bà Chủ tịch phường Huỳnh Thị Chính?

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Luật gia PHẠM VĂN CHUNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top