Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lập “danh sách đen” khách du lịch thiếu văn minh

Thứ Ba 30/04/2019 | 15:16 GMT+7

VHO- Cơ quan du lịch Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết họ đang xem xét dự thảo tạo lập một danh sách đen các du khách thiếu văn minh.

 Hệ thống nhận diện khuôn mặt dự kiến sẽ được lắp đặt tại các địa điểm công cộng của Trung Quốc Ảnh: THE GLOBAL TIMES

Ngăn chặn hành vi xấu

Theo truyền thông Trung Quốc, các quan chức tại Trung tâm Công viên Thành phố Bắc Kinh cho biết, sự gia tăng của khách du lịch nội địa đã gây nên sức ép đối với hệ thống cơ sở vật chất công cộng. Những ngày gần đây, người dân địa phương cũng đã ghi lại được các hình ảnh tiêu cực như khách du lịch trèo cây, hái hoa, câu cá trong hồ nước của công viên, làm hư hại thảm thực vật và buôn bán các vật phẩm bất hợp pháp trong khu vực công viên của thành phố. Chính vì vậy, chính quyền địa phương hiện đang lên kế hoạch lập một bản “danh sách đen” đối với những khách du lịch thiếu ý thức khi đến thăm các địa điểm công cộng của thành phố. Theo đó, các công viên quốc gia sẽ được cho lắp đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt và sử dụng các công nghệ giám sát khác để theo dõi các hành vi thiếu văn minh của khách du lịch cũng như người dân địa phương.

Theo CNN, công cụ giám sát và nhận diện khuôn mặt tương tự đã được Công viên Thiên đường Bắc Kinh sử dụng trước đó, vào năm 2017 để ngăn chặn hành vi trộm cắp giấy vệ sinh của người dân. Trả lời phỏng vấn của CNN, Wu Qingqi, một du khách tại công viên cho biết: “Nhiều người cao tuổi đến đây để lấy giấy vệ sinh miễn phí. Có lẽ họ sinh ra vào những năm 1940 hoặc 1950. Đây là thời điểm đất nước chịu nhiều nghèo khó, chính vì vậy điều này đã nằm trong thói quen của người cao tuổi. Những người dân lao động nhập cư khác cũng thường đến đây với hành vi tương tự”.

Việc cho lắp đặt hệ thống nhận diện khuôn mặt và tiến hành xây dựng danh sách đen thực tế là một trong các bước đi mạnh mẽ của ngành du lịch Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây để kiểm soát ý thức của du khách. Trước đó, vào năm 2016, Tổng cục Du lịch Trung Quốc đã xếp 20 người dân có các hành vi thiếu ý thức vào danh sách đen, hạn chế cơ hội du lịch của họ. Trong một dự thảo tiêu chuẩn do Tổng cục Du lịch Trung Quốc ban hành, hành vi của các cơ quan du lịch nước này cũng sẽ được đặt trong các khuôn khổ chặt chẽ hơn. Trong đó, hình phạt nặng hơn sẽ được đưa ra đối với các công ty du lịch có hành vi buộc du khách phải mua hàng theo hình thức môi giới. Khách du lịch bị liệt vào danh sách đen, sẽ bị cấm thực hiện các chuyến đi trong một khoảng thời gian.

Trong năm ngoái, danh sách đen của ngành du lịch cũng đã tăng lên hơn 670 công dân mới được liệt dưới diện “thiếu ý thức khi đi du lịch” với các hành vi như làm gián đoạn các chuyến bay hoặc hút thuốc trên tàu hỏa. Toàn bộ 670 người trong bản danh sách này đều có thể có nguy cơ bị cấm di chuyển trong một số hoặc tất cả các chuyến tàu hỏa nội địa trong vòng 12 tháng. Bản danh sách đen của ngành du lịch vốn được coi là tiền thân của “hệ thống tín dụng xã hội” được đề xuất trên toàn quốc. Hệ thống này sẽ được sử dụng như một quy chuẩn để giám sát các hoạt động của người dân cả nước. Theo kế hoạch chi tiết được chính phủ Trung Quốc công bố vào tháng 11.2018, hệ thống này sẽ được triển khai vào năm 2020 và hoạt động trên nguyên tắc, các cá nhân và doanh nghiệp sẽ được chấm điểm dựa trên các khía cạnh khác nhau trong hành vi của mình. Số điểm này sẽ được tích hợp trong một cơ sở dữ liệu toàn diện liên kết với cơ quan thông tin chính phủ. Những công dân có điểm tín dụng xã hội kém có thể bị hạn chế trong việc du lịch, đấu thầu, vay thế chấp hoặc bị cấm tham gia vào một số doanh nghiệp.

Tạo hình ảnh đẹp về khách du lịch Trung Quốc

Kể từ năm 2013, sau làn sóng phản ứng dữ dội từ nhiều quốc gia trên thế giới đối với các hành vi du lịch thiếu văn minh từ người dân Trung Quốc, giới chức nước này đã ban bố một bộ quy tắc mới với rất nhiều điều luật về du lịch. Được phê duyệt vào tháng 4.2013, luật 112, điều khoản có hiệu lực từ ngày 1.10.2013 cũng được ban hành với mục tiêu tăng trưởng các ngành công nghiệp phát triển bền vững. Bộ luật bao gồm các biện pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn du lịch, cạnh tranh không lành mạnh, các hình thức môi giới mua sắm bắt buộc và hành vi thiếu ý thức của du khách. Điều 14 bộ luật quy định: “Khách du lịch cần phải đảm bảo trật tự công cộng và tôn trọng đạo đức xã hội khi thực hiện các hoạt động du lịch, tôn trọng phong tục địa phương, truyền thống văn hóa và tín ngưỡng, chăm sóc tài nguyên du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái và tuân thủ các quy tắc ứng xử văn minh du lịch”. Phó thủ tướng Trung Quốc cũng đã đưa ra lời kêu gọi đối với khách du lịch nước này trong việc cải thiện các hành vi ứng xử, nhấn mạnh tầm quan trọng của “hình ảnh tốt đẹp về khách du lịch Trung Quốc trong lòng người dân các nước trên thế giới”.

Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc cũng đã ban hành một “Sách hướng dẫn du lịch văn minh” gồm 64 trang minh họa để hướng dẫn công dân về các quy tắc xã hội ở nước ngoài. Bộ sách bao gồm tất cả các quy chuẩn giao tiếp cơ bản từ lời nhắc nói câu “làm ơn”, “cảm ơn” và “xin lỗi” cho tới các tiêu mục cụ thể tùy thuộc vào nền văn hóa của từng quốc gia. 

 THỤC LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top