Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sẽ tái hiện hoàng kim với đào tạo trẻ

Thứ Tư 01/05/2019 | 15:22 GMT+7

VHO- Chuyên gia bóng đá, người viết đề án bóng đá học đường TP.HCM Đoàn Minh Xương cho biết: “Sau thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, niềm yêu thích bóng đá của trẻ em thành phố tăng lên đột biến. Đó là thời cơ cho những người làm bóng đá tận dụng để vực dậy bóng đá địa phương này”.

Trước đây, TP.HCM là cái nôi của bóng đá Việt Nam với hàng loạt cái tên “làm mưa làm gió” ở giải quốc nội như Công nghiệp thực phẩm, Hải Quan, Cảng Sài Gòn, Công an TP.HCM… Tuy nhiên khi V.League ra đời, bóng đá ở đây dần mai một và chỉ khiến CĐV thành phố hoài niệm.

 TP.HCM hứa hẹn sẽ gặt hái quả ngọt nhờ những mầm non mà họ đã gieo nhiều năm qua

Hơn nửa thập kỷ gắn bó với Dự án bóng đá học đường TP.HCM, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho biết chỉ có gây dựng lại bằng bóng đá trẻ, TP.HCM mới hy vọng tìm lại vinh quang một thời. Và sau nhiều nỗ lực, chương trình này đã đi vào quy củ. Bằng chứng là tại Festival bóng đá học đường vừa diễn ra, từ chỗ ban đầu chỉ có 40 trường với 1.500 học sinh tham gia, Festival có sự tham dự của gần 13.400 học sinh, trong đó có gần 11.900 học sinh nam và gần 1.500 học sinh nữ và đến từ gần 200 trường trên địa bàn thành phố. Mất gần chục năm vắng bóng ở các giải V.League, bóng đá trẻ TP.HCM cũng đương nhiên thiếu tên trên bản đồ bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, khi UBND TP.HCM có chủ trương hợp tác với đối tác Lyon của Pháp, ít nhiều đã thấy thêm tín hiệu khởi sắc ở sân chơi chuyên nghiệp. Những đội bóng trẻ ở đây cũng dần dà xuất hiện tại các giải đấu trẻ VĐQG.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá TP.HCM và Lyon tiếp tục cho ra đời thêm sân tập luyện đẳng cấp để phục vụ công tác đào tạo trẻ. TP.HCM được đội bóng lừng danh nước Pháp hỗ trợ 2 sân bóng chuẩn FIFA tương tự mặt cỏ sân Thống Nhất. Chuyên gia người Pháp của học viện bóng đá TP.HCM - Lyon, ông Julien Negri chia sẻ: “Ở TP.HCM, việc tìm kiếm sân tập đúng tiêu chuẩn là rất khó khăn. Sau khi cụm sân này khánh thành, tôi đưa tất cả các cầu thủ nhí của Học viện Bóng đá TP.HCM - Lyon về đây tập luyện. Với mặt cỏ đẹp, chất lượng kỹ thuật của các cầu thủ của tôi sẽ được nâng lên”. Đây cũng là tin đáng mừng cho thầy trò HLV Park Hang Seo khi không chỉ ngoài Hà Nội, TP.HCM cũng sẽ có 3 sân tập tiêu chuẩn cao để đáp ứng nhu cầu tập luyện của đội tuyển khi cần vào Nam.

TP.HCM không thể chống lại xu thế đào tạo trẻ để trở lại với tầm vóc vốn có của mình. Hiện tại, ngoài Trường Năng khiếu nghiệp vụ vẫn được duy trì và Dự án bóng đá học đường đi vào thực chất, địa phương này còn sở hữu Học viện Bóng đá Nutifood JMG và Học viện Juventus. Với tiêu chí tuyển chọn nhân tài trên cả nước, hai Học viện này có sự đào tạo bài bản của những chuyên gia ngoại quốc có chuyên môn và các HLV nội từng thi đấu chuyên nghiệp. Kết hợp cùng lứa đào tạo năng khiếu mà các HLV Lyon trực tiếp làm việc, TP.HCM đang có đội ngũ cầu thủ trẻ hùng hậu.

Hiện tại, 2 CLB Sài Gòn và TP.HCM với chủ trương tồn tại lâu dài ở địa phương cũng luôn sẵn sàng đón nhận nguồn lực trẻ chất lượng bổ sung cho đội 1 thi đấu V.League. Ở địa phương này, đầu ra là không thiếu. Phát biểu trong ngày Học viện Bóng đá SFA do cựu tuyển thủ QG Nguyễn Thế Anh ra mắt đầu tháng 4 vừa qua, Chủ tịch CLB Sài Gòn Dương Nghiệp Khôi cho biết: “Hơn 40 năm làm bóng đá, tôi rất xúc động đến rơi cả nước mắt khi nhìn các học trò của HLV Park Hang Seo chiến đấu vì màu cờ sắc áo. Đào tạo trẻ hiện tại là một xu hướng, giúp bóng đá Việt Nam có cái gốc rễ vững chắc để tiến xa hơn. Việc ra đời nhiều Học viện bóng đá do những người có tâm, có tầm lãnh đạo sẽ giúp ích cho các em duy trì đam mê và biết đâu sau này các em sẽ trở thành cầu thủ tốt cho nước nhà. Về phần CLB Sài Gòn và tôi nghĩ cũng như CLB TP.HCM nữa, khi đã đóng chân ở đây chúng tôi mong muốn tồn tại lâu dài và sẵn sàng mọi lúc rộng cửa đón nhận những nhân tài trưởng thành từ bóng đá thành phố, là người con của thành phố. Chúng tôi mong mình sẽ trở thành những Cảng Sài Gòn hay Công an TP.HCM, được CĐV thành phố yêu mến như trước đây”.

Nếu để ý kỹ chỉ trong tương lai gần, TP.HCM hứa hẹn sẽ gặt hái quả ngọt nhờ những mầm non mà họ đã gieo nhiều năm qua. Từ cơ sở vật chất đến con người, tài chính, địa phương này không thiếu điều kiện để đeo đuổi bóng đá chuyên nghiệp. Quá trình tụt dốc không phanh có lẽ cũng khiến người làm bóng đá địa phương này tự ái. Và bài học đau thương nhãn tiền trong quá khứ không được phép lặp lại dưới bất cứ lý do nào.

“Theo khảo sát của chúng tôi, bóng đá là môn thể thao được các em học sinh yêu thích số 1, hơn cả bóng rổ và những môn võ. Thành công của các cấp độ đội tuyển thời gian qua càng thôi thúc các em chạy theo đam mê với quả bóng tròn. Đó là thời cơ cho người làm bóng đá chúng tôi có thể làm chút gì đó cho các em mạnh dạn theo đuổi tình yêu. Và biết đâu với tình yêu, các em có thể trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp để đóng góp cho bóng đá địa phương, vực dậy thời kỳ đỉnh cao như trước đây”, chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ. 

VÂN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top