Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Sôi nổi Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô

Thứ Năm 02/05/2019 | 08:03 GMT+7

VHO - Sáng 1.5, tại xã Ia O, huyện Ia Grai (Gia Lai), trên dòng sông Pô Cô - nơi gắn liền với nhiều chiến tích lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã sôi nổi diễn ra Hội đua thuyền độc mộc lần thứ nhất năm 2019. Hội đua thuyền đã thực sự trở thành ngày hội, hoạt động thể thao- văn hóa, món ăn tinh thần bổ ích và gắn kết cộng động của người dân địa phương.

Các đội đua thanh tài hết sức gay cấn, hấp dẫn

 

Ngay từ sáng sớm, hàng vạn người dân từ các nơi trên địa bàn tỉnh và du khách gần xa đã tìm về khu vực tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô - nơi gắn liền với người anh hùng A Sanh cùng dân làng dùng thuyền gỗ chuyển bộ đội qua sông trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với sự chuẩn bị chu đáo và tập luyện kỹ càng, sau phần khai mạc và khởi động, các đội đua đã sẵn sàng cho màn đua kịch tính lần đầu được tổ chức. Về phần khán giả, du khách đổ về khá đông tại khu vực tổ chức hội thi từ rất sớm. Nhiều du khách tranh thủ mua sắm, chọn cho mình nhiều thực phẩm là các sản vật tại địa phương do chính bà con nông dân trong vùng trực tiếp mang đến để phục vụ du khách.

Trong sự cổ vũ sôi nổi, nhiệt tình của hàng vạn khán giả

 

Tham dự Hội đua thuyền độc mộc lần này, người dân trên địa bàn thuộc 3 xã biên giới gồm Ia Khai, Ia Krai và Ia O được chọn tham dự và chia thành 12 đội dự thi. Mỗi đội đua có 2 vận động viên, chiều dài chặng đua là 500 m và được chia thành 3 lượt thi, chiến thắng được tính bằng thời gian cho đội đua có thành tích về đích nhanh nhất.

 Sau hồi súng lệnh, 4 đội đua đầu tiên xuất phát trong sự tranh đua quyết liệt và phần hưởng ứng, cổ vũ nhiệt tình từ các thành viên và tiếng reo hò từ hàng vạn khán giả đến xem, cổ vũ các đội đua.

Sau gần 4 phút tranh tài sôi nổi, vượt qua 3 đội đua ở lượt thi đấu đầu tiên, chiếc thuyền gỗ do anh Nguyễn Duy Tân và Đặng Văn Hà đến từ xã Ia O đã vượt lên và về đích với tổng thời gian 4 phút 51 giây và đây cũng là thành tích tốt nhất qua 3 lượt thi tính tổng thời gian để xác định đội về nhất.

 

Niềm vui của đội chiến thắng

 

Vui mừng giành được vị trí quán quân ở cuộc thi lần đầu diễn ra, vận động viên Nguyễn Duy Tân phấn khởi chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui vì góp phần cùng đồng đội đạt được thành tích cao nhất ở Hội đua thuyền năm nay. Tôi và các đội mong rằng Hội đua thuyền độc mộc sẽ tiếp tục được duy trì góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống cũng như lưu giữ các giá trị văn hóa bản địa đang dần mai một trước sự thay đổi nhanh chóng hiện nay.

Ông Lưu Văn Biên, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai, Phó trưởng Ban tổ chức Hội đua thuyền độc mộc lần này nói với trong sự vui mừng: qua công tác tuyền truyền, tổ chức, tập luyện chu đáo, hội đua thuyền lần này thành công ngoài mong đợi. Nhân dân các nơi đổ về rất đông để cổ vũ cho hội đua; đây cũng là bài học để Ban tổ chức rút kinh nghiệm và đặt ra nhiều việc làm tốt hơn để phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi cũng như nhu cầu đi lại, ăn uống của người dân, du khách khi đến với hội đua thuyền lần thứ 2 sẽ dự kiến tổ chức vào cùng thời điểm này năm sau.

 

Hội đua thuyền độc mộc sẽ trở thành nét văn hóa đặc sắc trên dòng sông Pô Cô huyền thoại

 

Anh Nguyễn Huy Nam, du khách đến từ TP. Pleiku vui vẻ cho biết: Lần đầu chứng kiến hội đua thuyền độc mộc, chúng tôi cảm thấy rất vui vì nét độc đáo của thuyền đua, nơi tổ chức cũng thoáng rộng, mọi người đến xem đều tận thấy và cỗ vũ các đội đua. Mong rằng hội đua thuyền năm sau sẽ có thêm nhiều hoạt động để thu hút người dân và du khách khi đến với vùng đất này.

Ông Lê Ngọc Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai- Trưởng ban tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô chia sẻ: Để có được kinh nghiệm, ngoài việc học tập từ tỉnh bạn và công tác tổ chức tập luyện, thì sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân hôm nay tại Hội đua thuyền chính là thành công lớn nhất của chúng tôi. Trong lần tổ chức năm tới, huyện sẽ nỗ lực hơn nữa để tăng thêm các hoạt động văn hóa, xã hội bên lề, giúp người dân, du khách cùng trải nghiệm khi đến với dòng sông Pô Cô lịch sử.

Góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của địa phương

 

Theo thống kê, Hội đua thuyền đã thu hút hàng vạn lượt du khách đến tham quan, cỗ vũ trong suốt thời gian diễn ra. Có gia đình đến từ hôm trước để cùng hòa mình vào điệu chiêng, nhịp xoang do chính dân làng biểu diễn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện đã đưa các sản vật là thành quả chăm sóc vườn cây, ao vườn của mình để giới thiệu đến du khách gần xa như sầu riêng, cà phê, bơ sáp, mật ong... Nhiều gian hàng đã bán được rất nhiều sản phẩm chỉ trong buổi sáng diễn ra hội thi. Đây cũng là cơ hội để bảo tồn nét văn hóa của đồng bào các dân tộc, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của địa phương đến với bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh.

NGUYỄN GIÁC

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC LẦN THỨ NHẤT - 2019:

 

 

 

 

 

 

P.V

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top