Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phố cổ Hội An lại bị “tra tấn” bởi âm thanh...

Thứ Sáu 03/05/2019 | 09:53 GMT+7

VHO- Trước tình trạng vi phạm về quảng cáo rao vặt, ô nhiễm tiếng ồn từ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, sản xuất vẫn chưa được giải quyết triệt để, thậm chí ngày càng diễn biến phức tạp, UBND TP Hội An đã có thông báo về việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm. 

 Hội An kiên quyết chấn chỉnh tình trạng mất trật tự, sắp xếp lại hàng rong để trả lại sự bình yên cho phố cổ

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hội An diễn biến khá phức tạp. Trong đó, tình trạng vi phạm về môi trường tiếng ồn, quảng cáo rao vặt có chiều hướng gia tăng. Nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng - bar, cà phê nhạc sống, mở nhạc DJ sử dụng âm thanh vượt quá mức quy định. Các trường hợp quảng cáo sử dụng loa phóng thanh gắn trên phương tiện giao thông, bán hàng rong, hát rong tại các quán cà phê, nhà hàng gây tiếng ồn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường văn hóa đô thị - môi trường du lịch và đời sống sinh hoạt của người dân. 

Mặc dù đã triển khai, thường xuyên kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn tuy nhiên đến nay tình hình vi phạm về quảng cáo rao vặt, ô nhiễm tiếng ồn từ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, sản xuất vẫn chưa được giải quyết triệt để. Để kịp thời chấn chỉnh, giải quyết có hiệu quả tình trạng nêu trên, UBND TP Hội An vừa có yêu cầu các ngành, địa phương rà soát triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. 
Cụ thể, yêu cầu UBND các địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan như Công an, Đội kiểm tra quy tắc, Phòng Văn hóa & thông tin, Phòng Tài nguyên & môi trường… cùng phối hợp, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân tháo dỡ các sản phẩm quảng cáo, rao vặt dán trước hiên nhà, tường rào, trụ điện nơi công cộng… Tăng cường kiểm tra, tháo dỡ, xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo bằng loa phóng thanh gắn trên phương tiện giao thông, phương tiện di động hoặc các hình thức tương tự, bán dạo, hát rong để kinh doanh trên vỉa hè, đường phố trái quy định, các sản phẩm quảng cáo rao vặt treo, dán lên tường rào, trụ điện, cột đèn tín hiệu giao tông và cây xanh nơi công cộng… 

Trước đó, tại Hội An đã xảy ra một số vụ việc mất an ninh trật tự, trong đó có phần nguyên nhân do hoạt động của các cơ sở nhà hàng - quán bar có những diễn biến phức tạp, hoạt động quá giờ quy định, mở âm thanh gây tiếng ồn lớn, để bàn ghế lấn chiếm lòng đường, sử dụng nhân viên phát tờ rơi, lực lượng xe thồ làm cò mồi,… Đã có nhiều lời than phiền của du khách, cư dân về việc “ô nhiễm” tiếng ồn, tình trạng quảng cáo “thái quá”, cò mồi, tình trạng xe ôm “cát cứ” sau 12 giờ đêm không cho taxi vào phố cổ, lợi dụng khách có hơi men rồi thối tiền thiếu, chụp giật tiền của du khách. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các quán, có quán rao thông tin mở tới 5h sáng… 

Các nhà hàng - quán bar ở Hội An phải chấp hành quy định mở thiết bị âm thanh có độ ồn không quá 50dB sau 22 giờ hằng ngày

Được biết, hầu hết những quầy bar hiện nay là của các nhà hàng kinh doanh ăn uống rồi phát sinh, mở thêm quầy bar và không được cấp giấy phép. Việc thành phố để cho các cơ sở nhà hàng tổ chức thêm dịch vụ đồ uống - giải khát đến 24 giờ hằng ngày là một sự “châm chước” vì quán bar là loại hình kinh doanh có điều kiện, chỉ riêng yêu cầu về cách âm thì các cơ sở kinh doanh đã không thể nào đáp ứng. Và TP Hội An chỉ giám sát hoạt động các quán bar bằng việc yêu cầu tuân thủ giờ giấc, âm lượng âm thanh chứ không thể cấm. 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trước những diễn biến trên, TP Hội An cũng đã quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng mất trật tự ở các cơ sở nhà hàng-bar trên địa bàn thành phố. 

Đầu tháng 2.2018, UBND TP Hội An đã có thông báo yêu cầu các nhà hàng - quán bar phải nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung và TP nói riêng. Cụ thể thời gian hoạt động kinh doanh không quá 24 giờ hằng ngày, chủ động thông báo trước 15 phút cho du khách được biết về việc ngừng hoạt động. Thông tin, quảng bá về thời gian hoạt động trên các bảng quảng cáo. Không phát tờ rơi trên đường phố, đặc biệt phải chấm dứt ngay việc quảng cáo quá giờ kinh doanh trên các trang web… Chấp hành quy định mở thiết bị âm thanh có độ ồn không quá 50dB sau 22 giờ hằng ngày. Chỉ được để bàn ghế kinh doanh trong phạm vi không gian từ cơ sở ra đến vạch cai đỏ lề đường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nghiêm cấm mọi hình thức bán các loại chất kích thích cho khách, theo dõi, có biện pháp đảm bảo an toàn cho những khách có dấu hiệu say xỉn khi rời quán. Không sử dụng các đối tượng xe thồ làm môi giới kinh doanh. 

KHÁNH CHI 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top