Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt của người dân tăng 20%

Thứ Bảy 04/05/2019 | 11:18 GMT+7

VHO - Liên quan đến việc tăng giá điện, sản lượng điện tiêu thụ mục đích sinh hoạt tăng lên nên chi phí tiền điện của người dân trong thời gian qua tăng lên, PV Báo Văn Hóa đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa về thực trạng tiêu thụ điện sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; các giải pháp tiết kiệm điện cũng như cách tính tiền điện hiện nay. Đồng thời, phía Điện lực đã tính đến việc sử dụng nguồn năng lượng mới nhằm tiết kiệm chi phí cho người dân như thế nào?

 P.V: Xin ông cho biết tình hình sử dụng điện sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện nay?

- Ông Nguyễn Cao Ký:  Trong tháng 4 năm 2019, thời tiết nắng nóng gay gắt, các thiết bị làm mát hoạt động với công suất và cường độ lớn nên làm sản lượng điện tiêu thụ của người dân tăng mạnh.

Ông Nguyễn Cao Ký, Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Khánh Hòa

Theo ghi nhận trên hệ thống, công suất điện tiêu thụ cực đại trong tháng 4.2019 của tỉnh Khánh Hòa đạt 395 MW, tăng 17 % so với cùng kỳ. Tổng sản lượng điện tiêu thụ cho mục đích sinh hoạt trong tháng 4.2019 tăng 20% so với tháng 3.2019; trong đó, hơn 40% số lượng khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện tăng trên 30% so với tháng trước.

Ngoài nguyên nhân nắng nóng thì số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4.2019 tăng thêm khoảng 10% so với tháng 3.2019.

Sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh nên tiền điện các hộ dân phải trả cũng tăng lên đáng kể, càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện so với tháng trước càng lớn. Bên cạnh đó, từ ngày 20.3, Chính phủ đã điều chỉnh giá bán lẻ điện năng, với mức tăng trung bình là 8,36%, đã làm tăng chi phí tiền điện hằng tháng.

Người dân hết sức lưu ý tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là trong những đợt cao điểm nắng nóng, vừa tiết kiệm chi phí cho mình vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện.

  • Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã triển khai giải pháp gì để hỗ trợ cho người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm?

- Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động, đến nay, đã thu thập chỉ số tự động trên 75% số lượng công tơ trên lưới (tương đương 265.000 công tơ)  và dự kiến hoàn thành 100% trong năm 2019. Với giải pháp này, chỉ số điện năng trên công tơ được liên tục cập nhật (theo thời gian thực) trên website CSKH tại địa chỉ https://cskh.cpc.vn. Khách hàng có thể chủ động tra cứu (bất cứ thời gian nào) để kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình hàng giờ, hàng ngày, từ đó chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện của gia đình cho phù hợp và tiết kiệm.

Trên website CSKH nêu trên có công cụ giúp khách hàng tự tính tiền điện tiêu thụ để ước lượng số tiền mình phải trả (tương ứng với sản lượng điện tiêu thụ);ngoài ra còn cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích khác cho khách hàng sử dụng điện (như các thông báo về tiền điện, phương thức thanh toán tiền điện trực tuyến, qua ngân hàng …).

Đối với khách hàng có smartphone hoặc máy tính bảng thì có thể cài đặt và sử dụng app CSKH EVNCPC để thuận tiện hơn trong việc cập nhật thông tin liên quan trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngành Điện.

  •  Việc sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch đang là xu thế của thế giới. Xin ông cho biết chủ trương của Chính phủ và ngành Điện về việc khuyến khích người dân sử dụng các dạng năng lượng này?

- Hiện nay, Chính phủ đang khuyến khích phát triển Điện mặt trời, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Khách hàng có hệ thống ĐMTMN vừa có thể dùng cho nhu cầu của gia đình, vừa có thể bán lại điện cho EVN nếu không sử dụng hết. ĐMTMN được xem là một giải pháp hữu hiệu trong gian đoạn hiện nay và tương lai, không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí mua điện, mà còn góp phần giảm áp lực về đầu tư nguồn điện, giảm ô nhiễm môi trường.

Tỉnh Khánh Hòa là khu vực có tiềm năng lớn về điện mặt trời (nằm trong nhóm có tiềm năng cao nhất nước) do đó rất thuận lợi cho người dân trong việc đầu tư lắp đặt, sử dụng hệ thống ĐMTMN. Theo tính toán của các chuyên gia, ở khu vực Khánh Hòa, nếu đầu tư ĐMTMN để phục vụ mục đích sinh hoạt thì thời gian thu hồi vốn là từ 5 – 7 năm, thời gian sinh lợi sau đó có thể kéo dài 15-20 năm. Đây là thời điểm thuận lợi để khách hàng đầu tư, phát triển hệ thống ĐMTMN.

Về phía ngành Điện, Công ty cam kết hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu của người dân trong việc lắp đặt ĐMTMN như giải quyết đấu nối, lắp đặt miễn phí công tơ hai chiều (trong vòng 3 ngày làm việc); ký hợp đồng và thanh toán tiền điện kịp thời (theo hợp đồng mẫu của Bộ Công thương); hỗ trợ kiểm tra chất lượng điện năng trong quá trình vận hành; giới thiệu nhà cung cấp sản phẩm (kể cả cung cấp giải pháp tài chính) để triển khai hệ thống ĐMTMN.

  • Ngoài các nội dung trên, ông còn khuyến cáo gì thêm đến người dân trong vấn đề sử dụng điện?

- Hiện nay, thời tiết  hanh khô, nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, khách hàng sử dụng điện cần hết sức lưu ý các vấn đề về an toàn điện trong việc sử dụng điện, đặc biệt là phòng tránh tình trạng quá tải dây dẫn, quá tải ổ cắm điện… có nguy cơ làm chạm chập, phóng điện gây cháy nổ, gây nguy hiểm cho người, thiết bị điện và tài sản của khách hàng.

Trong quá trình sử dụng điện và các dịch vụ do ngành Điện cung cấp, khi có nhu cầu, thắc mắc, khách hàng xin vui lòng gọi điện ngay đến TTCSKH theo đầu số 19001909 hoặc truy cập Website https://cskh.cpc.vn hoặc truy cập thông qua các mạng xã hội như facebook, zalo để được giải đáp, xử lý kịp thời.

  • Xin cảm ơn ông!

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top