Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ qua nghệ thuật xiếc

Thứ Hai 06/05/2019 | 08:26 GMT+7

VHO-Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã được tái hiện bằng ngôn ngữ xiếc qua chương trình đặc biệt Sống mãi với Điện Biên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vào tối 5.5 tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội.

Qua góc nhìn của nghệ thuật xiếc, chiến dịch Điện Biên Phủ được tái hiện vô cùng sinh động và đầy hào hùng.  Chương trình đã làm sống lại một thời ký ức của các nhân vật đã từng chứng kiến những khoảnh khắc vĩ đại của lịch sử, đồng thời khơi dậy tình yêu nước trong nghệ sĩ trẻ và khán giả trẻ. Rất nhiều cựu chiến binh đã từng tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tới dự chương trình.

Những vị khách đặc biệt của chương trình 

Sống mãi với Điện Biên do NSƯT Tống Toàn Thắng viết kịch bản và đạo diễn xây dựng đã tái hiện lại những khoảnh khắc của lịch sử, khiến khán giả chìm đắm trong những tháng năm hào hùng của dân tộc thông qua nghệ thuật xiếc các hoạt cảnh lồng ghép các ca khúc và nghệ thuật diễn xuất. Chương trình dài 60 phút, mở đầu là hoạt cảnh Người Mèo ơn Đảng. Hình ảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc cùng với sinh hoạt của người dân, cuộc sống chan hòa tình quân dân sẽ được các nghệ sĩ thể hiện sinh động qua các màn tung hứng, đu dây, nhào lộn, xiếc thú (lợn, chó, ngựa)… Các vật dụng quen thuộc của đồng bào dân tộc như gùi, gậy, tre, nứa, nồi, xoong, khăn... trở thành đạo cụ biểu diễn linh hoạt cho các nghệ sĩ.

Ban giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam tặng quà tri ân các cựu chiến binh

Hoạt cảnh Hành quân xa, Hò kéo pháo được ê kíp đầu tư sáng tạo nhiều nhất, tái hiện hành trình “Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” của quân và dân ta một thời. Ở đó, các nghệ sĩ vào vai chiến sĩ và nhân dân miền xuôi, sử dụng xe đạp, xe thồ, dép tông, gậy, đế pháo… thực hiện các màn nhào lộn, cầu bật, đế trụ, tung hứng… cho khán giả hình dung về những đoàn quân vượt núi, băng rừng tải đạn, pháo, lương thực vào chiến trường. 

Bên cạnh không khí hừng hực này, hoạt cảnh cũng đem lại nhiều phút giây xúc động cho khán giả. Ví dụ như màn biểu diễn khắc họa hình ảnh Anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn giữ pháo khỏi trôi xuống vực. Kết thúc chương trình là hoạt cảnh Giải phóng Điện Biên hùng tráng và sôi nổi, huy động toàn bộ diễn viên, thể hiện tổng hợp các loại hình xiếc trên sân khấu.

Sống mãi với Điện Biên cũng là chương trình xiếc sử dụng nhạc “sống” giống như Đi cùng năm tháng đã đem lại bất ngờ và xúc động cho khán giả theo dõi. Các ca sĩ, dàn hợp xướng, dàn nhạc sẽ thể hiện các ca khúc về Điện Biên và Tây Bắc, như Người Mèo ơn Đảng, Hành quân xa, Hò kéo pháo, Giải phóng Điện Biên… kết hợp nhịp nhàng với nghệ sĩ xiếc trên sân khấu.

Nhiều tiết mục được dàn dựng mới trên thể loại xiếc truyền thống khi đưa chủ đề vào chương trình

Sự xuất hiện của tiết mục xiếc lợn cũng tạo nhiều hứng thú cho người xem

Ban Tổ chức đã dành hàng trăm vé mời các cựu chiến binh, gia đình người có công và trẻ em bị nhiễm chất độc da cam đến thưởng thức; huy động được nhiều sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để tặng quà và xe lăn cho các cựu chiến binh, người có công trong kháng chiến chống Pháp. Vì vậy mà các vị khách đến với Sống mãi với Điện Biên vô cùng đặc biệt khi xuất hiện cả những cựu chiến binh. Trong số các vị khách đặc biệt này có thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương sinh năm 1922,  nguyên Trưởng đoàn chuyên gia kiêm Chính ủy Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, từng giữ nhiều chức vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam như: Chính ủy Quân khu 4, Phó Chính ủy kiêm Phó Tư lệnh về Chính trị Quân khu 2… Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương chia sẻ: “Từ năm 7 tuổi tôi đã được xem xiếc của NSND Tạ Duy Hiển. Khi nhận giấy mời của Liên đoàn Xiếc Việt Nam tới dự chương trình Sống mãi với Điện Biên thấy có kí tên giám đốc là NSND Tạ Duy Ánh. Sự tiếp nối truyền thống của con cháu NSND Tạ Duy Hiển trong nghề xiếc là điều vô cùng đáng quý và trân trọng. Càng thấy trân trọng hơn khi xiếc ngày hôm nay đã có sự thay đổi rất lớn về sự chuyên nghiệp. Chương trình Sống mãi với Điện Biên rất hấp dẫn bởi các thể loại xiếc nhưng cũng rất ý nghĩa khi tái hiện được những khoảnh khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ. Những chương trình nghệ thuật ý nghĩa hay như thế này rất cần được duy trì để giúp cho khán giả không chỉ biết yêu nghệ thuật mà còn biết trân trọng và tự hào về lịch sử”.

Nhiều cựu chiến binh và khán giả đã cùng vui múa sạp với các nghệ sĩ khi kết thúc chương trình

Vừa được xem biểu diễn, Sống mãi với Điện Biên còn giành một phần thời gian để khán giả được giao lưu với các nhân chứng lịch sử, đồng thời còn tặng quà tri ân các cựu chiến binh trong dịp này.  NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó giám đốc Liên đoàn xiếc VN, tác giả và đạo diễn chương trình chia sẻ: “Sau chương trình Đi cùng năm tháng tri ân các anh hùng, liệt sĩ và người có công trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc ra mắt vào dịp 27.7 năm 2018 là chương trình Sống mãi với Điện Biên. Sự chào đón của khán giả cũng như sự ủng hộ của các nhà tài trợ, các doanh nghiệp khi xây dựng các chương trình ý nghĩa  giúp Liên đoàn Xiếc Việt Nam có thêm tự tin để dàn dựng tiếp những chương trình như thế này. Chương trình là lời cảm ơn của các thế hệ hậu sinh với lớp thế hệ cha anh, nên các nghệ sĩ đều biểu diễn không nhận thù lao, cống hiến hết mình cho khán giả một đêm diễn trọn vẹn, và cùng người xem ngược dòng thời gian, trở về những thời khắc lịch sử oanh liệt”.

ĐÀO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top