Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Biểu tượng” của đô thị cổ Hội An xin được... “cấp cứu”

Thứ Hai 06/05/2019 | 10:40 GMT+7

VHO- Đã gần 3 năm qua kể từ sau hội thảo khoa học “Trùng tu chùa Cầu -Quan điểm và giải pháp”, việc tu bổ di tích chùa Cầu (Hội An) vẫn “giậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, di tích hơn 400 tuổi này đã, đang xuống cấp rất nghiêm trọng buộc phải chống đỡ khẩn cấp để tiếp tục… chờ.

 Lượng khách qua lại chùa Cầu quá nhiều vào cùng một thời điểm cũng gây áp lực lên di tích

Những ngày qua Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An (Trung tâm) phải tăng cường cán bộ, nhân viên để tiến hành chống đỡ khẩn cấp tại di tích chùa Cầu như gia cố tạm các vị trí dưới đáy thân, kê giá gỗ chống đỡ nhằm tránh nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Gia cố tạm chờ dự án cũ “quyết toán”

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm cho biết, trong khi chờ dự án trùng tu di tích được cấp thẩm quyền cho phép triển khai, ở góc độ là đơn vị quản lý bảo tồn, Trung tâm phải tìm mọi cách để chống đỡ khẩn cấp, tạm thời đối phó chống sập và không khỏi thắc thỏm, lo âu. Khi được hỏi lý do vì sao lại có sự chậm trễ trong việc tiến hành lập dự án tu bổ, tôn tạo chùa Cầu, các bên liên quan đều ra đưa những giải thích chung chung như do các hạng mục tu bổ cùng dự án được thực hiện trước đó chưa hoàn thành thủ tục quyết toán nên không thể lập hồ sơ dự án tu bổ thượng bộ, kết cấu gốc của di tích này. Hơn nữa do chưa có giải pháp trùng tu thích hợp…

Theo ông Trung, đến thời điểm này tỉnh Quảng Nam vẫn chưa quyết định giao dự án trùng tu, tôn tạo phần thượng bộ của di tích chùa Cầu cho đơn vị nào làm chủ đầu tư. Mà có giao cho đơn vị nào đi nữa cũng phải hoàn tất thủ tục quyết toán kéo dài từ các dự án tu bổ cũ ở các gói nhỏ của dự án tu bổ đã thực hiện trước đây tại di tích này. Theo quy định, muốn lập hồ sơ dự án mới phải quyết toán dứt điểm các dự án cũ, do đó cần sớm giải quyết tồn đọng để lập hồ sơ bổ sung cho việc triển khai trùng tu dự án.

Hiện phần hạ bộ của di tích, độ hở bên trên tương đối ổn định vì phần móng được gia cố nhưng do gỗ xuống cấp dẫn đến phần thượng bộ bị nghiêng. Phần chính của di tích gồm phần sảnh gỗ đang bị hư hỏng ở nhiều hạng mục. Vì vậy việc thay thế gỗ, ngói hư mục bên trên cũng cần quan tâm thực hiện. Tuy nhiên đến thời điểm này việc triển khai các dự án tiếp để tu bổ di tích này vẫn trì trệ, ách tắc. Giải thích về việc này, ông Phan Văn Cẩm, Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam cho biết: “Các dự án này kéo dài qua 3 đời Giám đốc của Trung tâm, hồ sơ quyết toán ở hai nội dung trước vì đã qua nhiều năm, chưa kể từ chủ đầu tư mà đến các đơn vị liên quan như đơn vị thi công, thiết kế, tư vấn, giám sát... hiện giờ có nhiều người không còn cư trú tại Quảng Nam - Đà Nẵng, thậm chí có người vẫn chưa liên lạc được, nên việc tìm kiếm để hoàn tất thủ tục, giấy tờ mất nhiều thời gian, kéo dài”. Trung tâm đã cố gắng thúc đẩy mọi việc, đến thời điểm này đã hoàn tất hơn 70% hồ sơ cần giải quyết và dự kiến sẽ hoàn tất trong khoảng hơn 1 tháng nữa.

Chưa thống nhất giải pháp tu bổ

Tuy nhiên, ông Cẩm cũng cho rằng việc vướng mắc thủ tục thực ra chỉ là một phần nhỏ chứ không phải hoàn toàn là lý do khiến việc xúc tiến các thủ tục cho dự án tu bổ toàn diện di tích này chậm trễ. Theo ông Cẩm, những gói tu bổ chùa Cầu mà đơn vị thực hiện trước đây chỉ là những dự án nhỏ, tập trung vào gia cố phần hạ bộ là trụ móng; nạo vét, xây kè chỉnh trang lại dòng chảy. Nói cách khác, cũng chỉ mới triển khai các hạng mục phụ trợ, chưa hề đụng đến phần cốt lõi, yếu tố gốc của di tích. Phần kết cấu bên trên vẫn chưa thể can thiệp do chưa thống nhất được về giải pháp tu bổ.

Đây là vấn đề quá nhạy cảm không chỉ liên quan đến một di tích lịch sử văn hóa quốc gia mà là vấn đề tâm linh. Chọn giải pháp nào cũng là một câu chuyện nhưng đến nay vẫn chưa có được phương án ngã ngũ nên ảnh hưởng một phần đến quyết tâm tu bổ di tích này. Tại hội thảo quốc tế tổ chức vào năm 2016, nhiều ý kiến của các chuyên gia bảo tồn, trùng tu di tích trong nước và quốc tế đều thống nhất quan điểm rằng việc tu bổ chùa Cầu không phải là chắp vá mà phải giải quyết một cách cân bằng, giải quyết căn nguyên xuống cấp từ bên trong như hệ thống móng, đá trụ, vật liệu kiến trúc…

Về vấn đề nguồn kinh phí trùng tu chùa Cầu, theo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, đây không phải là khó khăn lớn mà vấn đề là phải tìm ra được giải pháp trùng tu phù hợp, hiệu quả, đảm bảo được tính nguyên tắc khoa học, đảm bảo được kết quả trùng tu. Hiện nay, nguồn vốn chủ yếu để gia cố chùa Cầu được sử dụng từ kinh phí chống bão lụt hằng năm của Trung tâm QLBTDSVH Hội An.

Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm cho rằng di tích này ngày càng xuống cấp theo mức độ lớn dần. Tuy các hạng mục xuống cấp không làm sập chùa Cầu ngay, nhưng với sự thay đổi của thời tiết như mưa bão hay lũ lụt kéo dài, dòng chảy lớn..., cùng với những sức ép khác gây áp lực thì di tích này sẽ ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn. “Nếu nói chùa Cầu sụp đổ ngay thì khó xảy ra, nhưng nếu không nhanh chóng tìm giải pháp phù hợp và tiến hành tu bổ thì di tích sẽ ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn và không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Trung nhấn mạnh. 

 Nếu nói chùa Cầu sụp đổ ngay thì khó xảy ra, nhưng nếu không nhanh chóng tìm giải pháp phù hợp và tiến hành tu bổ thì di tích sẽ ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn và không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

(Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn DSVH Hội An)

 

KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top