Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Ninh Thuận: Ấn tượng một diện mạo mới

Thứ Hai 06/05/2019 | 12:49 GMT+7

VHO- Trong hành trình từ sân bay quốc tế Cam Ranh vào Ninh Thuận, rồi từ trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tỏa đi các địa danh như Mũi Dinh, Vĩnh Hy, Ninh Chữ…, người đến đã không còn thấy một vùng đất trầm lặng vì vắng dấu chân du khách. Trái lại, Ninh Thuận nhộn nhịp các công trình lớn, sẵn sàng đón dòng khách du lịch dồi dào hội tụ.

Đa hình thái du lịch

Nhắc đến Ninh Thuận, nhiều người nghĩ ngay về biển với những vịnh nức tiếng và bãi cát dài đẹp đẽ như Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Mũi Dinh, Bình Sơn,… Biển là thế mạnh nhất của du lịch Ninh Thuận nhưng mảnh đất này còn nhiều hình thái du lịch khác. 
Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn của Vườn quốc gia Núi Chúa, vài năm gần đây, hàng trăm đoàn du khách lựa chọn loại hình leo Núi Chúa với độ cao

1040m trong khoảng thời gian 2 ngày 1 đêm, vượt quãng đường chừng 30km để có dịp chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ. Ngoài Núi Chúa, Ninh Thuận còn có Vườn quốc gia Phước Bình của huyện miền núi Bác Ái là điểm đến cho những ai ưa thích du lịch khám phá.

Gây ngạc nhiên cho du khách tới Ninh Thuận còn là chuỗi hang động ven biển như hang Ông Phật, ghềnh Ông Nồng, giếng Đục… Trong đó, hang nổi tiếng nhất là Hang Rái với trầm tích của san hô 7.000 năm tuổi – nằm phía Nam vịnh Vĩnh Hy, nép mình bên núi Chúa, mặt hướng ra biển bất tận cùng vẻ đẹp biến ảo theo thời gian trong ngày. 

Bên cạnh cảnh quan, trầm tích văn hóa bản địatạo chiều sâu cho mỗi hành trình, khiến bất kỳ ai có dịp ghé thăm đều không nguôi nhớ về. Những di tích Chăm rêu phong cùng năm tháng mê hoặc du khách: đền thờ Po Klong Garai, chữ viết người Chăm trên lá buông, những bài trường ca… Đó còn là những ngôi làng như Mỹ Nghiệp (có tên Chăm là Ca Klaing), Chung Mỹ… chuyên sản xuất thổ cẩm bằng tay trên những bàn dệt bằng gỗ. Hay, làng Bàu Trúc (tên Chăm Paley Hamu Trok, còn người Việt gọi Ma Tró) sản xuất gốm gia dụng, gốm mỹ thuật… có lịch sử hàng ngàn năm vẹn nguyên tận bây giờ. 

Từ nhiều năm nay, những sản phẩm từ làng Mỹ Nghiệp, Chung Mỹ, Bàu Trúc nhộn nhịp “xuôi Nam ngược Bắc”. Du khách nước ngoài mang theo vài tấm thổ cẩm, mấy sản phẩm gốm làm kỷ niệm về vùng đất đầy nắng và gió. 

Nói đến Ninh Thuận hôm nay, không thể không nhắc đến loại hình du lịch sinh thái. Đó là những nhà vườn chuyên trồng nho. Các hoạt động tham quan vườn nho, hái nho, thử thức uống từ nho, haytìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang của nông dân và doanh nghiệp ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn… lôi cuốn du khách.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, bằng khí hậu và địa hình đa dạng, Ninh Thuận chính là địa chỉ của những môn thể thao biển và trải nghiệm sa mạc: như đua moto nước, lướt ván bằng cano, lặn, đua xe địa hình (2 bánh và 4 bánh) trên cát… 

Với sự phong phú hiếm có, không ngạc nhiên khi Ninh Thuận được nhận định sẽ là “thủ phủ” du lịch trải nghiệm, về với thiên nhiên của Việt Nam.

Tập trung nguồn lực 

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận định hướng, trụ cột kinh tế chiến lược của vùng đất này là du lịch.

Để thu hút đầu tư và du khách, lãnh đạo Ninh Thuận đã xác định, yếu tố đầu tiên là hoàn chỉnh hệ thống giao thông. Đường mở tới đâu, sẽ kéo theo du lịch và đô thị phát triển tới đó. 

Điểm nhấn đầu tiên của giao thông Ninh Thuận hôm nay là con đường ven biển. Từ ngã ba Long Bình – Bình Quý vào trung tâm Phan Rang – Tháp Chàm có chiều dài 45km với 4 làn xe, có dải phân cách, một bên là núi, là những cánh đồng muối Phước Diêm, vựa tôm An Hải của huyện Ninh Phước, một mặt nhìn ra biển, hấp dẫn du khách khi rong ruổi trên tuyến đường này. 

Phố xá thành phố Phan Rang – Tháp Chàm ngày càng khang trang. Con đường Thống Nhất chật chội ngày nào đã mở rộng. Từ trục đường này, mở ra nhiều nhánh đường mới đi về hướng biển Ninh Chữ, Vĩnh Hy… với 3 - 4 làn xe với tốc độ có thể lên tới 100km/h, thuận tiện tổ chức tour du lịch biển và núi.
Lãnh đạo tỉnh đồng thời ban hành hàng loạt chính sách ưu đãi khung cao nhất, đưa Ninh Thuận trở thành một trong các điểm đến mới thu hút doanh nghiệp.

Ngày 31.1.2019, UBND Ninh Thuận phê duyệt quy hoạch xây dựng khu vực ven biển phía Nam. Cùng với khu đô thị Bình Sơn – Ninh Chữ, Vĩnh Hy…, khu vực này sẽ là những vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh”.

Điểm nhấn

Với tầm nhìn mới, Ninh Thuận đã có nhiều dự án vào phát triển du lịch. Điểm sáng là vào đầu tháng 4.2019, Tập đoàn Crystal Baycùng các đối tác đã động thổ tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang tại khu vực trung tâm công viên biển Bình Sơn (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm). 

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí biển lớn nhất Ninh Thuận hiện nay với quy mô 3 tòa tháp: Lazurya, Nuvensa và Crystal Holidays, có tổng cộng 3.300 phòng trong mô hình đầu tiên tại Việt Nam: ApartHotel. Mô hình hoàn toàn mới này đưa đến cho khách lưu trú và cả người dân địa phương chuỗi tiện ích lớn chưa từng có tại Ninh Thuận. Mô hình này cho phép tất cả khách lưu trú đều được tận hưởng không giới hạn 101 tiện ích tiêu chuẩn quốc tế như: 9 hồ bơi vô cực, công viên nước, trung tâm thương mại… Người dân địa phương cũng hưởng lợi với chuỗi tiện ích mở, điển hình là khu phức hợp công viên cộng đồng ven biển quy mô lớn với 3 phân khu chức năng. 

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng giám đốc Crystal Bay đánh giá: “Ninh Thuận đang hội tụ các yếu tố thuận lợi: tự nhiên phong phú, chính sách đầu tư hấp dẫn, có sẵn quỹ đất sạch… để phát triển các quần thể du lịch biển”.Trong chiến lược thúc đẩy du lịch ở Ninh Thuận, Crystal Bay cùng các đối tác còn có những dự án: Mũi Dinh Ecopark, Bãi Cốc Resort, Ninh Chữ Sailing Bay… chuẩn bị khởi công.

Ninh Thuận đang chuyển mình với sắc diện mới. Vùng đất này chắc chắn sẽ là một điểm đến trải nghiệm mới hút khách du lịch trong thời gian không xa.

P.V

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top