Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xẩm Rượu bia tối kỵ lái xe gây hót…

Thứ Tư 08/05/2019 | 10:21 GMT+7

VHO- Chọn đề tài đang rất “nóng” và gần gũi, những sản phẩm mới của nhóm Xẩm Hà Thành ngày càng tiếp cận đông đảo khán giả, được công chúng trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài yêu mến.

Hình ảnh trong MV “Rượu bia tối kỵ lái xe”

 Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan tới lái xe sử dụng rượu bia. Gần đây là vụ lái xe uống rượu bia gây ra cái chết oan ức đối với nữ nhân viên môi trường đang làm nhiệm vụ trên đường Láng, Hà Nội. Khi người dân vẫn còn chưa hết bàng hoàng lại tiếp tục xảy ra vụ lái xe đi họp lớp uống rượu bia đã cướp đi sinh mạng của hai phụ nữ ở hầm Kim Liên.

Góp phần cảnh báo mọi người

Trước tình trạng tai nạn giao thông ngày một nghiêm trọng, nhóm Xẩm Hà Thành vừa cho ra mắt hai MV dựa trên làn điệu xẩm Rượu bia tối kỵ lái xe Dặn chồng chớ uống rượu bia như một cách truyền đi thông điệp về lái xe an toàn dễ tiếp cận nhất đối với công chúng. Đây là hai trong số những bài nằm trong dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông của nhóm Xẩm Hà Thành.

Theo nghệ sĩ Quang Long, “rõ ràng văn hóa giao thông ở nước ta hiện nay được ví như một căn bệnh nan y. Song nan y cũng không có nghĩa là không có giải pháp. Cần phải xác định đối tượng trọng tâm để chữa trị căn bệnh này chính là con người và điểm mấu chốt là ý thức. Từ đó, đưa ra những biện pháp “chữa trị” vừa bao quát được cả diện rộng lẫn chiều sâu. Kết hợp hài hòa giữa biện pháp lâu dài với những giải pháp trước mắt. Một trong những biện pháp tạo được hiệu quả nhanh nhất, theo tôi đó là phải cuốn hút giới trẻ và giới nghệ thuật vào việc tuyên truyền văn hóa giao thông”.

Dặn chồng chớ uống rượu bia do nhà thơ Nguyễn Quang Hưng sáng tác lời. “Nhà thơ Quang Hưng vốn có thế mạnh sáng tác những bài thơ rất bảng lảng, nhẹ nhàng, tình cảm, có thiên hướng nội tâm, tôi vốn nghĩlà không phù hợp với đề tài mang tính trực diện, thời sự như giao thông. Tuy nhiên tôi đọc trong tinh thần thơ của anh có những yếu tố phù hợp với mảng đề tài này. Khi triển khai dự án, tôi trực tiếp đề nghị Hưng sáng tác và chỉ sau khoảng 2 ngày anh gửi lại lời, tôi và Mai Tuyết Hoa đọc thấy rất ưng ý và triển khai”, nhạc sĩNguyễn Quang Long chia sẻ.

Còn Rượu bia tối kỵ lái xe là bài thơ được nhạc sĩMai Tuyết Hoa sưu tầm trên mạng. Hiện nhóm Xẩm Hà Thành vẫn để khuyết danh vào phần tác giả lời. Nghệ sĩQuang Long cho biết nhóm rất mong muốn nhận được hồi âm từ tác giả để kịp thời bổ sung khi nhóm công bố toàn bộ các tác phẩm về đề tài văn hóa giao thông. Trong quá trình thực hiện MV, do phản ánh đề tài về giao thông nên hầu hết các cảnh quay đều thực hiện trên đường, ở những nơi đông người qua lại. Nhóm Xẩm Hà Thành đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các chiến sĩcảnh sát giao thông. “Khi quay một cảnh ở đầu cầu Chương Dương phía nội thành, khu vực quận Hoàn Kiếm, chúng tôi không đủ xe, các anh CSGT ở đây đã mượn xe của những người dân đi qua đó. Lúc đầu, ai cũng ngạc nhiên, nhưng nghe các anh giải thích mượn để quay MV tuyên truyền về an toàn giao thông thì ai cũng vui vẻ đồng ý cho chúng tôi mượn xe. Các anh chị đứng xem nhóm quay từ đầu đến cuối, họ cười vui vẻ khi được lắng nghe những bài xẩm có lời và giai điệu hài hước, lại chứa đựng những thông điệp rõ ràng khi tham gia giao thông thì không uống rượu bia”, nghệ sĩQuang Long tiết lộ.

Ngoài ra, anh cũng chia sẻ thêm: “Trong MV, chúng tôi không ghi lại hoàn toàn được những cảnh người tham gia giao thông vi phạm lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, vừa đi đường nghe điện thoại, đánh võng lạng lách... thế nên một số cảnh chúng tôi vẫn cần có cả đội diễn viên quần chúng đóng để tái hiện lại những điều thực sự đang diễn ra hiện nay, cảnh báo cho mọi người”.

Phản ánh hiện thực để cuộc sống tốt đẹp hơn

Dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông của nhóm Xẩm Hà Thành dự kiến có khoảng 5 bài hát xẩm. Nhóm đã chuẩn bị cho dự án khoảng một năm nay nhưng chưa ra mắt ngay vì cần thay đổi một chút phần hình ảnh cùng lựa chọn thời điểm ra mắt thích hợp. Về việc lựa chọn các đề tài thời sự, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cho biết: “Nghệ thuật hát xẩm luôn gắn với tính thời sự, giống như lăng kính nghệ thuật phản ánh cuộc sống hiện tại. Lựa chọn phản ánh các đề tài thời sự là việc nhóm Xẩm Hà Thành nối tiếp mạch nguồn của dòng chảy nghệ thuật hát xẩm từ quá khứ đến tương lai”.

Anh bảo: “Nghệ thuật âm nhạc truyền thống đã không còn gần gũi với đại bộ phận công chúng, tuy nhiên những bài xẩm mới lại mang tính rất thời sự, chẳng hạn như vấn đề giao thông thì điều khó nhất với các nghệ sĩlà phải làm sao cho “nhuyễn” 2 yếu tố truyền thống với hiện tại, giữa âm nhạc truyền thống với thời sự, để không bị “khớp”, vừa truyền tải được thông điệp của cuộc sống hôm nay vừa nối tiếp mạch nguồn âm nhạc truyền thống. Đó cũng là điều nhóm Xẩm Hà Thành đã nghiên cứu rất lâu từ năm 2004 đến khoảng 2011 mới triển khai được”.

“May mắn là những sản phẩm của nhóm Xẩm Hà Thành nhận được sự yêu mến của công chúng trong nước cũng như kiều bào của chúng ta ở nước ngoài. Đặc biệt là khi 2 bài xẩm tuyên truyền về văn hóa giao thông phát hành đã tạo hiệu ứng tốt trong lòng công chúng. Nhóm rất vui và đây cũng là động lực để nhóm tiếp tục triển khai các đề tài mang tính thời sự. 

BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top