Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Chính phủ dự Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa

Thứ Tư 08/05/2019 | 23:00 GMT+7

VHO-Tối 8.5, tại Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. 

Cùng dự buổi lễ có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, đông đảo nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Nhân dịp này đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa là một sự kiện quan trọng góp phần làm sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, giá trị đặc biệt của tỉnh Thanh Hóa. Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, “địa linh, nhân kiệt” và khoa bảng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Thanh Hoá luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hoá; là vùng đất “phên dậu”, “một vùng đất căn bản”, “đất bản triều”. Các thế hệ người dân Thanh Hóa luôn cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng, quật cường trong chiến đấu, góp phần cùng cả nước lập nên những chiến công hiển hách, ghi vào lịch sử dân tộc những trang vàng chói lọi. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng đường lối phát triển đúng đắn và nỗ lực phấn đấu không ngừng, Thanh Hóa đã có những bước tiến vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực và đang vươn mình trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội lớn mạnh của khu vực Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, Thủ tướng mong rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, khai thác và phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng kiên cường, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách người có công với cách mạng, giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, làm tốt công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội, kịp thời giải quyết những khiếu nại, bức xúc, tố cáo của nhân dân, quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đắc lực cùng với nhân dân cả nước bứt phá vươn lên trong hội nhập và phát triển, xứng đáng với truyền thống vùng quê “Địa linh nhân kiệt”, với truyền thống anh hùng cách mạng.

“Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa là dịp để chúng ta tìm về cội nguồn và tiếp tục khẳng định, tự hào và phát huy những thành quả dựng nước, giữ nước của vùng đất và con người Thanh Hóa trong tiến trình lịch sử dân tộc ta. Đó là di sản vô giá của tổ tiên chúng ta để lại. Tôi tin tưởng rằng, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung và quê hương xứ Thanh 990 năm nói riêng sẽ là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa chung tay, đoàn kết, góp sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII; xây dựng tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, và sớm trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong diễn văn khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nêu bật ý nghĩa của 990 năm Thanh Hóa: Bằng những cứ liệu lịch sử khách quan, khoa học đã được kiểm chứng, đến nay chúng ta có thể yên tâm khẳng định: Vào thời Lý Thái Tông, năm Thiên Thành thứ 2 (1029), vùng đất Ái Châu này đã chính thức được mang tên Thanh Hóa - Cái tên gần gũi, thân thương, nhưng cũng hết sức quật cường, trung dũng, đã gắn liền và khắc sâu vào lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta.

Tiếp bước tiền nhân, phát huy văn hoá truyền thống, Thanh Hoá hôm nay đang có bước phát triển với khát vọng thịnh vượng mạnh mẽ. Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, hầu hết các lĩnh vực đều có sự phát triển đột phá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2018 đạt 15,16%, đứng thứ 3 cả nước và quý 1 năm 2019 đạt tới 24,8%; tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2018 đạt gần 23.500 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm 2015 và gấp gần 6 lần năm 2010. Khu Kinh tế Nghi Sơn thực sự đã trở thành đầu tàu kinh tế, cùng với khu vực Lam Sơn - Sao Vàng, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn tới.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm

Chương trình nghệ thuật trong "Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hoá" với chủ đề “Tỏa sáng cùng non sông đất nước”, đã đưa khán giả trải nghiệm qua 3 chương: Địa linh nhân kiệt, truyền thống anh hùng, hội nhập phát triển. 

Chương trình nghệ thuật mang đậm chất sử thi, chứa đựng nội hàm nhân văn và triết học sâu sắc, được dàn dựng và kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật tuồng, chèo cổ, trống đồng, ngâm vịnh, các thể văn tế, cáo đan xen với ca múa nhạc, ứng dụng mỹ thuật sắp đặt tĩnh và động, kỹ thuật cơ học sân khấu, âm thanh, ánh sáng, pháo hoa kỹ xảo, nghệ thuật trình chiếu video hiện đại đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu. Qua đó, làm nổi bật vùng đất và con người xứ Thanh trải dài từ thời Lý, Trần, Hồ, Hậu Lê, Trịnh - Nguyễn cho tới thời đại ngày nay. Đồng thời, tái hiện quá trình hình thành, phát triển cùng những đóng góp to lớn của vùng đất xứ Thanh “địa linh nhân kiệt” trong dòng chảy lịch sử dân tộc.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top