Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thi tuyển chức danh quản lý ngành giáo dục tại Ninh Thuận: Liệu có công bằng?

Thứ Sáu 10/05/2019 | 10:46 GMT+7

VHO- Những ngày qua, dư luận trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận bức xúc khi có thông tin về chuyện thiếu minh bạch, không công bằng tại kỳ thi tuyển chức danh quản lý của một số đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tỉnh này.

Một phần nội dung công văn do Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận ký ban hành

Theo đó, ngày 7.1.2019, Sở GĐ&ĐT Ninh Thuận tổ chức thi tuyển nhiều chức danh quản lý tại một số đơn vị trực thuộc theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều bất cập, khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch của kỳ thi.

Quy định khó

Ngày 7.1 ông Nguyễn Bá Ninh, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận (vừa nghỉ hưu từ 1.3.2019) đã ban hành công văn số 61/KH-SGDĐT về Kế hoạch Thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở GD&ĐT. Theo đó, thời gian để các ứng viên nộp hồ sơ bắt đầu từ ngày 8.1, hạn cuối là ngày 26.1. Kỳ thi được tổ chức trong 4 ngày của tháng 2.2019. Cụ thể, ngày 12 và 13 thi viết; ngày 17, 18 thi trình bày đề án.

Trong đó, phần thi viết gồm các nội dung: Chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chuyên ngành; nghiệp vụ quản lý; nhiệm vụ, quyền hạn của chức danh dự tuyển và một số nội dung khác do Hội đồng thi tuyển đề ra. Phần trình bày đề án, ứng viên phải đánh giá được thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế của đơn vị nơi dự tuyển; dự báo, đề xuất kế hoạch, giải pháp phát triển đơn vị; chương trình hành động để thực hiện kế hoạch đó; phong cách lãnh đạo, quản lý…

Nhiều cán bộ, giáo viên của ngành GD&ĐT Ninh Thuận cho rằng, với quy định về thời gian như trên, chỉ riêng việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự tuyển đã “kiệt sức”, còn đâu thời gian để các ứng viên ôn luyện trong khi số lượng kiến thức quá rộng, đòi hỏi phải mất nhiều thời gian đầu tư công sức để soạn thảo đề án.

Theo kế hoạch kỳ thi, đối tượng dự tuyển là công chức, viên chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm (bao gồm bằng cấp chuyên môn, quản lý nhà nước, trình độ lý luận chính trị, lịch sử chính trị bản thân); thuộc diện quy hoạch các chức danh và đang công tác tại đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm chức danh đó. Nếu công chức, viên chức không nằm trong quy hoạch của chức danh tuyển chọn phải được tập thể lãnh đạo Sở GD&ĐT Ninh Thuận đề cử tham dự và Thường vụ Đảng ủy Sở đồng ý bằng văn bản.

Nhiều ý kiến cho rằng, với quy định này, những cán bộ, giáo viên thực tài, đủ năng lực không thể đăng ký dự thi nếu không được Sở đề cử và Đảng ủy Sở đồng ý.

Thiếu tiêu chuẩn vẫn được thi!

Ngay sau khi công bố kết quả kỳ thi tuyển, dư luận trong ngành cho rằng, kỳ thi chỉ mang tính hình thức. Theo quy định của kỳ thi do Sở GD&ĐT ban hành, mỗi vị trí chức danh thi tuyển phải có tối thiểu 2 người dự thi để cạnh tranh. Như vậy, với 14 chức danh thi tuyển của kỳ thi này, lẽ ra phải có ít nhất 28 người hoặc 28 lượt ứng viên dự tuyển (vì 1 người có thể dự tuyển 2 vị trí). Tuy nhiên, thực tế chỉ có 18 người tham dự kỳ thi. Đặc biệt, có ứng viên dự tuyển 2 chức danh nhưng chỉ thi viết, rồi bỏ phần trình bày đề án, để ứng viên còn lại “đương nhiên” trúng tuyển!

Đơn cử như vị trí chức danh Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục phát triển hòa nhập Ninh Thuận có 2 ứng viên là bà P.T.D.H (giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh Ninh Thuận) và T.T.X (Phó phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận).

Tuy nhiên, sau khi thi viết, bàX. đã không tham gia thi trình bày đề án, còn lại bà H. đã mặc nhiên trúng tuyển. Điều khó hiểu là mặc dù bà H. thiếu nhiều tiêu chuẩn về các chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị, giáo dục khuyết tật, bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, những vẫn được dự thi và trúng tuyển chức danh đã đăng ký. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà H. là cháu của ông Nguyễn Bá Ninh (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận - Chủ tịch Hội đồng thi tuyển kỳ thi này).

Chưa dừng lại ở đó, bà P.T.D.H cùng 2 Hiệu phó trực thuộc Sở, về phần thẩm tra lịch sử chính trị bản thân cũng chưa được Hội đồng thi tuyển thẩm định, đó là: ông N.N.Q, trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (trước đó là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi); ông B.B.G, trúng tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS Ninh Phước (trước đó là Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Tôn Đức Thắng).

Sẽ kiểm tra lại quy trình

Mục đích của việc thi tuyển này nhằm lựa chọn được những người có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; đủ năng lực công tác để bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý các phòng chuyên môn thuộc Sở; tạo môi trường lành mạnh trong cạnh tranh công bằng, đáp ứng mục tiêu từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ, quản lý tại cơ quan Sở. Thế nhưng, qua sự việc này, dư luận đang bày tỏ nhiều quan ngại.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận xác nhận: Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, việc tổ chức thi tuyển là đúng theo quy định của tỉnh, chỉ sai sót một số văn bản giáo dục đã ban hành trong quá trình tổ chức thi tuyển. Trước phản ánh của báo chí về việc thi tuyển các chức danh trực thuộc Sở GD&ĐT có dấu hiệu thiếu minh bạch, đồng thời để thể hiện sự khách quan UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu cho các cơ quan chức năng kiểm tra lại quy trình, thủ tục thi tuyển có đúng hay không.

Ông Bình cho biết thêm: Thi tuyển là để lựa chọn đúng người, đúng việc. Trước đây, việc thi tuyển thuộc thẩm quyền của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, nhưng sau đó phân cấp thuộc thẩm quyền của các Sở. Nói rõ hơn, các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trực thuộc Sở GD&ĐT, thì Giám đốc Sở bổ nhiệm (trước đây, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm). Cùng với đó, Giám đốc Sở chịu trách nhiệm căn cứ các quy định, các tiêu chí, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước để tổ chức thi tuyển. 

 PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top