Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật Quà tháng Năm dâng Người : “Hát về Bác bằng những xúc cảm chân thành”

Thứ Sáu 10/05/2019 | 10:48 GMT+7

VHO-  Góp mặt trong chương trình Quà tháng Năm dâng Người do Báo Văn Hóa tổ chức tối 19.5 tới đây tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác (19.5.1890- 19.5.2019) với hai ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên (sáng tác: nhạc sĩ Lê Lôi) và Tiếng hát thành phố mang tên Người (sáng tác: nhạc sĩ Cao Việt Bách), NSƯT Đăng Dương chia sẻ, mỗi khi cất tiếng hát về Người, trái tim người nghệ sĩ lại thổn thức niềm rung cảm mãnh liệt. Anh yêu cảm xúc khi được đi trên những con đường quê Bác, được thăm các di tích gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp, tên tuổi của Bác và cất lên tiếng hát ngợi ca Người.

NSƯT Đăng Dương

Hát bằng những cảm xúc

 Hơn 20 năm gắn bó với dòng nhạc cách mạng, NSƯT Đăng Dương cho rằng chỉ có những xúc cảm chân thật mới mang đến cho người nghệ sĩ động lực để thăng hoa và hát hay nhất. Không còn nhớ đã từng đứng trên bao nhiêu sân khấu, hát bao nhiêu ca khúc về vị Cha già dân tộc nhưng với Đăng Dương, hát về Bác khi nào cũng vậy, luôn là những xúc cảm và niềm tôn kính thiêng liêng. “Có lẽ vì dòng nhạc mà tôi theo đuổi nên nhiều chương trình ca nhạc cách mạng, ngợi ca Đảng, Bác Hồ đều nhớ đến giọng hát Đăng Dương. Đó là niềm hạnh phúc không gì đánh đổi được của mỗi nghệ sĩ, cũng là áp lực luôn phải cố gắng để không lặp lại chính mình mỗi lần cất lên những giai điệu đi cùng năm tháng...”, NSƯT Đăng Dương chia sẻ.

Trên con đường ca hát của mình, Đăng Dương đã lưu giữ rất nhiều kỷ niệm khi hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi được hàng ngàn khán giả dành tặng những tình cảm yêu thương. Anh kể chuyện, trong một chương trình biểu diễn gần đây tại quê nội của Bác Hồ, anh đã hát với một cảm xúc rất khác. “Đó là một chương trình biểu diễn ngoài trời, trong một không gian rộng mở thân thương, nơi mỗi con đường, góc sân, khoảng trời đều gợi nhớ về Người. Tôi yêu cảm xúc khi được đi trên những con đường quê hương Bác, được bước chân vào ngôi nhà đơn sơ, giản dị mà ấm áp, nơi đã gắn với tuổi thơ của Người. Những trải nghiệm gần gũi đó đã mang đến cho tôi vô vàn cảm xúc, để cho tôi có thể cất lên tiếng hát từ tận đáy tim mình. Rung động và rất khác so với khi hát trên những sân khấu lớn, lung linh ánh đèn...”, NSƯT Đăng Dương chia sẻ.

Giọng hát truyền cảm, sâu lắng của những bản nhạc cách mạng cũng bộc bạch, phải có những trải nghiệm thực tế, được đến với những địa danh lịch sử, những di tích gắn với cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ thì người nghệ sĩ mới có thêm nhiều xúc cảm chân thành để có thể hát hay nhất, tràn đầy yêu thương nhất. Với NSƯT Đăng Dương, kỷ niệm khi được cất lên những giai điệu ngọt ngào trong Tiếng hát giữa rừng Pác Bó của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ ngay trên vùng đất cách mạng Cao Bằng, nơi có hang Cốc Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác, địa điểm Bác Hồ chọn làm căn cứ cách mạng sau khi từ Trung Quốc về nước năm 1941 luôn mang lại sự rung động, truyền cảm. Điều đó cũng rất khác khi ca khúc được hát trên những sân khấu mang tính tái hiện khác.

Hạnh phúc khi đứng trên sân khấu Quà tháng Năm dâng Người

Ca sĩ Đăng Dương cũng cho hay, trong những ngày tháng Năm lịch sử anh luôn nhận được rất nhiều lời mời tham gia các chương trình âm nhạc có chủ đề về Bác Hồ. Năm 2019 cũng là một dấu mốc đặc biệt, cả đất nước cùng nhìn lại nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Người. “Mỗi lần nhận được lời mời tham gia các chương trình âm nhạc gắn liền với con đường nghệ thuật mình đã theo đuổi bấy lâu, trong tôi lại trào dâng nhiều xúc cảm. Khi NSƯT Quốc Hưng với vai trò Tổng đạo diễn mời tôi tham gia đêm nhạc Quà tháng Năm dâng Người do Báo Văn Hóa tổ chức, tôi đã hào hứng nhận lời ngay. Như bao năm qua tôi đã hát, thật hạnh phúc khi một lần nữa được đứng trên một sân khấu đặc biệt mà những người tổ chức đã tâm niệm như một món quà tôn kính dâng tặng lên Người. Tôi sẽ góp phần cùng ê kíp thực hiện chương trình làm nên một đêm nhạc sâu lắng, mộc mạc mà ngọt ngào, tinh tế như chính lối sống giản dị mà vô cùng vĩ đại của Bác Hồ”, NSƯT Đăng Dương chia sẻ.

Nghệ sĩ Đăng Dương cũng cho biết, anh sẽ hát hai ca khúc trong chương trình Quà tháng Năm dâng Người: Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên của nhạc sĩ Lê Lôi và Tiếng hát thành phố mang tên Người của nhạc sĩ Cao Việt Bách. Nếu như Tiếng hát thành phố mang tên Người đã đi cùng tên tuổi Đăng Dương từ rất lâu, cũng là ca khúc có trong album đầu tiên của anh thì “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên” lại là ca khúc lần đầu tiên được Đăng Dương hát trên sân khấu. Nam ca sĩ bộc bạch, đây sẽ là một đêm nhạc rất thú vị đối với anh, khi trong cùng một chương trình được gặp gỡ hai thái cực của cảm xúc. “Tôi sẽ hát lại ca khúc đã từng được nhiều nghệ sĩ tên tuổi thể hiện, và chính tôi cũng đã hát rất nhiều lần: Tiếng hát thành phố mang tên Người với một cách thể hiện mới để không lặp lại chính mình. Tôi cũng khá hồi hộp và tin rằng mình sẽ mang đến một sắc màu mới lạ, màu của Đăng Dương cho ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên trong đêm nhạc đặc biệt này”.

Luôn tâm niệm phải mang đến cho công chúng yêu âm nhạc những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao nhất, trên mỗi bước đi trong con đường của mình, NSƯT Đăng Dương vẫn luôn luôn chắt chiu những cảm xúc, vốn sống để mỗi lần hát là mỗi lần tự làm mới, không lặp lại chính mình. “Theo đuổi dòng “nhạc đỏ”, ngoài việc phải thường xuyên rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc thì yếu tố vốn sống rất quan trọng, để từ đó người nghệ sĩ sẽ cất lên những giai điệu thực sự hút hồn người nghe. Với tôi, nhìn lại những năm tháng đầu tiên có thể thấy cách hát còn bị cứng nhưng đến bây giờ, cùng một ca khúc cũ thì cách thể hiện đã trở nên mượt mà, mềm mại và đi vào lòng người nhiều hơn. Điều đó có được từ chính những trái nghiệm thực tế, từ những vốn sống và tình cảm dành cho mỗi ca khúc. Hát về Bác, những xúc cảm chân thành luôn luôn quan trọng, quyết định thành công cho tác phẩm”, NSƯT Đăng Dương tâm sự.

HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top