Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lớp hợp xướng đặc biệt nơi phố cổ Hội An

Thứ Sáu 10/05/2019 | 10:52 GMT+7

VHO- Những ngày này, lớp hợp xướng trong lòng phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) thêm phần rộn ràng, náo nức khi cô trò cùng tập luyện chuẩn bị tham gia Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VI sẽ diễn ra tại Hội An từ ngày 15-18.5 này.

 Lớp học hợp xướng

Lớp hợp xướng được mệnh danh là lớp học “đặc biệt” này đã mở gần 8 năm qua ở phố cổ Hội An và vẫn luôn duy trì được sức hút, tràn ngập âm nhạc. Đặc biệt vì lớp học trong không gian tuy nhỏ nhưng thu hút không chỉ học viên mà cả du khách tình cờ ghé qua. Đặc biệt vì lớp học được mở hoàn toàn miễn phí, học viên là các em học sinh đang học cấp THCS có niềm đam mê với loại hình âm nhạc tưởng chừng rất “bác học” này.

Càng thú vị hơn, từ lớp học ban đầu tưởng chừng chỉ mở cho “có phong trào” sau lần thành phố Hội An được Hiệp hội Hợp xướng quốc tế chọn làm địa điểm tổ chức cuộc thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ nhất, đến nay, lớp học đặc biệt này đã trở thành một điểm đến hoạt động văn hóa lồng ghép trong chương trình “Đêm phố cổ ” của Hội An. Lớp học được mở tại số nhà 78 đường Lê Lợi trong phố cổ thành điểm dừng chân của nhiều du khách để được xem, được thưởng thức phần biểu diễn của chính các học sinh trong lớp. Ở đó, rất dễ dàng nhìn thấy hình ảnh các em và cả du khách cũng say sưa hát bè, ngân nga theo điệu nhạc từ cây đàn piano.

Năm 2010, Trung tâm Văn hóa-Thể thao Hội An (nay là Trung tâm Văn hóa -Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình phối hợp với Phòng Giáo dục TP Hội An triển khai chương trình dạy hát hợp xướng miễn phí cho các học sinh cấp 2 có năng khiếu và yêu thích loại hình nghệ thuật này. Đây cũng là hoạt động thuộc đề án “Mở rộng nội dung và thời gian hướng dẫn tham quan phố cổ Hội An” do Trung tâm chủ trì, đồng thời cũng nhằm tìm kiếm, tạo nguồn diễn viên để tham gia cuộc thi hợp xướng quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Hội An vào năm 2011.

Thời gian đầu, chương trình dạy hát hợp xướng được triển khai tại 4 trường THCS trên địa bàn gồm trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Kim Đồng, Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Khuyến. mỗi trường khoảng 15 học sinh tham gia. Mỗi buổi học có khoảng 30 học sinh tham gia học hát với tinh thần tự nguyện.

Cô Nguyễn Thị Phương Uyên, giáo viên dạy lớp hợp xướng từ những ngày đầu cho biết: Ban đầu, nhiều học sinh còn rất lạ lẫm, bỡ ngỡ, nhiều em đến chỉ vì “tò mò” muốn tìm hiểu hợp xướng là gì. Dần dà, các em truyền tai nhau, tìm đến để được học, được thưởng thức, cảm thụ về hợp xướng. Cũng từ các lớp hợp xướng này mà chúng tôi có thêm điều kiện truyền thụ cho các em những kiến thức sinh động về nghệ thuật hát nhạc hợp xướng, phát hiện những em có năng khiếu để kịp thời bồi dưỡng. Góp phần làm phong phú các hoạt động văn nghệ trong nhà trường.

 CLB hợp xướng thiếu nhi Hội An với sự tham gia của các em học sinh ở lớp học hợp xướng đoạt giải biểu diễn sáng tạo tại Hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ V-năm 2017

Gần 8 năm gieo mầm, lớp học đã có hàng trăm học sinh theo học, từ đó hiểu hơn và yêu thích loại hình âm nhạc này. Lớp hợp xướng vừa là môi trường hỗ trợ các em rèn luyện, trau dồi kiến thức về âm nhạc, đồng thời trở thành sân chơi bổ ích giúp các em giải trí sau giờ học kiến thức ở trường. Các em đang học tại lớp hợp xướng cũng là những thành viên đại diện cho TP Hội An tham gia tại các cuộc thi hợp xướng quốc tế diễn ra 2 năm/lần tại Hội An những năm qua. Các tiết mục dự thi của các em thiếu nhi CLB hợp xướng Hội An tại những hội thi hợp xướng quốc tế đều để lại dấu ấn trong lòng khán giả và bạn bè nghệ sĩ đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự hội thi vì sự đầu tư công phu, có dấu ấn cá tính, riêng biệt của âm nhạc, đầy xúc cảm và tính nghệ thuật không kém gì những đội được học hành bài bản. Năm 2017, tại Hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ V với sự tham gia của 32 đoàn đến từ 10 quốc gia, tiết mục dự thi của CLB hợp xướng thiếu nhi Hội An do các thành viên của lớp học hợp xướng này biểu diễn đã đoạt giải thưởng biểu diễn sáng tạo và nhận được sự cổ vũ, yêu mến của khán giả khi trình diễn những tiết mục thể hiện tinh thần, hình ảnh đất nước Việt Nam, phố cổ Hội An mến khách, thân thiện, yêu âm nhạc, yêu hòa bình.

Bạn Tuấn Anh (Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu) tham gia lớp hợp xướng này đã hơn 1 năm cho biết: Lần đầu tiên được xem hợp xướng trên truyền hình em đã yêu thích thể loại này nên khi biết có lớp học này em đã đăng ký tham gia. Cũng từ những buổi học ở lớp, em đã nắm kiến thức về hợp xướng, đã hát được một số bài hát phù hợp với lứa tuổi, được tham gia biểu diễn giao lưu ở các cuộc thi, biểu diễn hợp xướng mang tính quốc tế tổ chức tại Hội An trong thời gian qua. Lúc sắp xếp được thời gian, các em sẽ được tham gia hát nhạc hợp xướng tại không gian phố cổ, được hát những bài hát thiếu nhi của Việt Nam, biểu diễn cho du khách xem.

Cứ vào tối thứ 5 hằng tuần, từ 19 giờ-20 giờ 30, hàng chục em học sinh lạ xếp thành hình vòng cung trong không gian ngôi nhà số 78 Lê Lợi và cùng say sưa hát bè, tập luyện với sự hướng dẫn và đệm đàn piano của cô giáo. Hiện tại, lớp có khoảng 60 học sinh đến từ nhiều trường THCS trên địa bàn TP, không chỉ hỗ trợ các em học sinh có năng khiếu có môi trường rèn luyện, trau dồi kiến thức về âm nhạc mà còn là nơi để các em giao lưu, thành điểm trình diễn cho du khách tham quan trên phố cổ đến thưởng thức.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm cho biết, bên cạnh lớp học hợp xướng, TP Hội An cũng mở lớp dân ca miễn phí. Việc lồng ghép, giới thiệu nghệ thuật hợp xướng gắn với các hoạt động văn hóa-du lịch khác trong chương trình “Đêm phố cổ” cũng đem lại nhiều nét sáng tạo, mới mẻ cho Hội An. Du khách rất thích thú khi được thưởng thức các tiết mục dân ca, hợp xướng do chính các em thiếu nhi Hội An biểu diễn trong lòng phố cổ. Hoạt động này không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách, mà còn tạo sân chơi, tìm kiếm, phát huy, ươm mầm những tài năng nghệ thuật để thắp lửa cho phong trào văn hóa-văn nghệ ở Hội An, giúp các em vẫn yêu thích những loại hình nghệ thuật truyền thống, vừa tiếp cận được với những loại hình nghệ thuật hiện đại, hội nhập với văn hóa thế giới. 

 KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top