Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thấy gì trước phiên toà phúc thẩm vụ chạy thận làm 9 người tử vong?

Thứ Bảy 11/05/2019 | 12:42 GMT+7

VHO - Ngày 13.5, sau gần 2 năm xảy ra sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng làm tử vong 9 bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình (BVĐKHB), phiên toà phúc thẩm sẽ được mở tại Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình. Khác với những ồn ào của hai phiên sơ thẩm lần trước (một phiên bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung sau 3 tuần xét xử), diễn biến trước phiên xét xử phúc thẩm khá bình lặng.

Bị cáo Hoàng Công Lương chỉ còn 1 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

So với phiên sơ thẩm có sự tham giao bào chữa của gần chục luật sư, ở phiên phúc thẩm sắp tới, bị cáo Hoàng Công Lương hiện chỉ thuê một luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp là luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Trước đó, ngày 26.4, bị cáo Hoàng Công Lương đã có đơn từ chối các luật sư đã bào chữa cho mình ở phiên toà sơ thẩm trước đó. Trong đơn, bị cáo Hoàng Công Lương viết: "Bằng đơn này, tôi xin từ chối các luật sư dưới đây, là luật sư đã bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án. Tôi không mong các luật sư này tham gia bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử phúc thẩm nữa. Các luật sư gồm: Nguyễn Văn Đà, Ngô Thị Thu Hằng, Vũ Công Dũng, Hoàng Ngọc Biên, Trần Thu Nam, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Văn Quynh, Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trương Quốc Hòe". 

Trong đơn xin kháng cáo, bị cáo Hoàng Công Lương xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật. 

Trong chỉ số lượng luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương giảm hẳn, mà số lượng luật sư tham gia phiên phúc thẩm cũng rất ít, chỉ có 5 luật sư, so với 28 luật sư ở phiên sơ thẩm. 

Cụ thể, bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương là luật sư Hoàng Văn Hướng; bào chữa cho bị cáo Trương Quý Dương là luật sư Huỳnh Nam; bị cáo Hoàng Đình Khiếu có luật sư Bùi Việt Anh bào chữa; bị cáo Đỗ Anh Tuấn được luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương bào chữa. Luật sư Đinh Hương cũng đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn dân sự là Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của 9 bị hại tham gia tố tụng là luật sư Hà Thị Thuý Quỳnh (trước đây, luật sư Nguyễn Hoàng Trung là người bảo vệ cho gia đình các bị hại). Đặc biệt, bị cáo Trần Văn Thắng không thuê luật sư mà tự bào chữa.

Hai phạm nhân Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc đang chấp hành án tại Trại Tạm giam công an tỉnh Hoà Bình do không kháng cáo, sẽ tham gia phiên toà với tư cách người làm chứng vì có liên quan đến việc xét kháng cáo của Toà.

Phiên toà sơ thẩm vụ án chạy thận

Bộ Y tế phân tích các yếu tố cấu thành tội phạm 

Một trong những diễn biến trước phiên xử được dư luận quan tâm là văn bản số 2569/BYT-PC của Bộ Y tế "V/v đề nghị xét xử phúc thẩm khách quan, công tâm, khoa học trong Vụ án chạy thận nhân tạo khiến 08 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình" do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến ký thay Bộ trưởng vào ngày 10.5.2019. Đơn kiến nghị này được gửi đến Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình.

Điều đáng quan tâm đầu tiên là ngay từ tiêu đề của văn bản, Bộ Y tế đã khẳng định "8 bệnh nhân tử vong", khác với hồ sơ vụ án là 9 bệnh nhân tử vong. Điều này được nêu rõ hơn trong nội dung văn bản này "Sự cố y khoa này khiến 8 hay 9 bệnh nhân tử vong cần phải được xác định rõ ràng để tránh tuỳ tiện, không bảo đảm khoa học. Kết luận giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hoà Bình chỉ ra nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong ngày 29.5.2017 là do ngộ độc Florua nhưng cuối năm 2017 lại có thêm 01 trong 10 bệnh nhân còn sống sau sự cố y khoa ngày 29.5.2017 bị chết (dù bệnh nhân này không được giám định có phải bị chết do ngộ độc Florua hay không) lại được bổ sung thành sự cố y khoa khiến 9 bệnh nhân tử vong. Việc thừa nhận thêm 1 người chết này sẽ làm tăng tình tiết tăng nặng, tăng số tiền bồi thường và cũng không đúng với bản chất khoa học trong nguyên nhân tử vong của bệnh nhân thứ 9 này".

Nhưng điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là nội dung của văn bản này không đi sâu phân tích những vấn đề liên quan đến ngành y, mà cụ thể là đến quy trình khám chữa bệnh, đặc biệt là quy trình chạy thận nhân tạo mà lại đi phân tích về các yếu tố cấu thành tội phạm.

Trong vụ án này, điều được quan tâm nhất để xác định các bị cáo có tội hay không, tội danh có đúng hay không, chính là quy trình khám chữa bệnh, đặc biệt là quy trình chạy thận nhân tạo. Tại phiên toà sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã phải mời các chuyên gia y tế đến toà để tham vấn về các quy trình này. Do đó, nếu muốn tham vấn Hội đồng xét xử để việc xét xử được khách quan, khoa học và công bằng như mong muốn của Bộ Y tế tại văn bản này, thì Bộ Y tế phải phân tích vấn đề dưới góc độ y khoa, trên cơ sở đó, Toà tham khảo để xem xét xem các bị cáo có phạm tội không, phạm tội gì. Việc Bộ Y tế phân tích các yếu tố cấu thành tội phạm để chỉ ra và cho rằng "việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với một số bị cáo trong vụ án này có phần khiên cưỡng, quy chụp, chưa đúng tội danh, oan sai,..." (theo Bộ Y tế là dựa trên cơ sở của đa số ý kiến phản đối vụ án) là không đúng với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Y tế. 

Cái mà Toà án có thể cần cho việc xét xử vụ án này là trước khi vụ án xảy ra, Bộ Y tế đã có quy trình đầy đủ đối với việc chạy thận nhân tạo chưa? Quy trình đó nếu có thì có phù hợp không? Và nếu có quy trình phù hợp, thì Bộ Y tế và các cấp quản lý của Bộ Y tế có thanh kiểm tra, giám sát xem quy trình này có được thực hiện đầy đủ và chặt chẽ không hay là buông lỏng để các Bệnh viện muốn làm thế nào thì làm....

HOÀNG HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top