Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp "đạo" tranh in lên áo dài: Không xin lỗi, không hợp tác...

Thứ Hai 13/05/2019 | 10:36 GMT+7

VHO- Nhận được văn bản yêu cầu xin lỗi và chấm dứt hành vi xâm phạm bản quyền tác phẩm của các họa sĩ (Văn Hóa ra ngày 10.5 đã có bài: “Tranh bị “đạo” in lên áo dài: Quyết tâm làm rõ Trắng-Đen!”), duy nhất có Công ty Phan Trần đã công khai xin lỗi và có bản cam kết không tái phạm, họa sĩ Bùi Trọng Dư cho biết.

Tác phẩm của họa sĩ Ngụy Đình Hà (bìa trái) bị Công ty Phương Mai xâm phạm bản quyền

Còn những đơn vị còn lại có xin lỗi nhưng qua loa chiếu lệ, hoặc ngoan cố cãi cùn, điển hình như Công ty Phương Mai, một địa chỉ sử dụng trái phép nhiều tác phẩm tranh nghệ thuật của các họa sĩ nhưng khi được hỏi tới vẫn lớn tiếng: “không xin lỗi, không hợp tác”.

Xin lỗi và cam kết

Sau khi họa sĩ Bùi Trọng Dư cùng các họa sĩ trong nhóm bị xâm phạm bản quyền tác phẩm in lên áo dài đồng loạt gửi văn bản tới những đơn vị vi phạm yêu cầu chấm dứt việc làm này, Công ty Phan Trần, một trong số những đơn vị vi phạm đã lập tức phản hồi bằng việc gọi điện cho họa sĩ Bùi Trọng Dư xin lỗi và hứa sẽ thực hiện những yêu cầu trong thư.

Ngày 10.5, công ty này cũng đã có bản cam kết gửi đến họa sĩ Bùi Trọng Dư, trong đó Giám đốc công ty Trần Công Dạn nêu rõ việc Công ty Phan Trần sẽ chấm dứt ngay lập tức và không điều kiện việc sử dụng dấu hiệu “hình ảnh tranh hoa sen bằng sơn mài trong bộ sưu tập Ao sen, Thiếu nữ và sen” đang được quảng cáo trên website và Facebook của Công ty. Chấm dứt ngay lập tức và không sử dụng các tác phẩm này để giới thiệu, quảng cáo và chào bán các sản phẩm của công ty. Phan Trần cũng cam kết không sử dụng hình ảnh tranh của họa sĩ với bất kỳ mục đích nào khi chưa nhận được sự đồng ý. Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Nhân, chủ sở hữu, người chịu trách nhiệm trước pháp luật của Công ty Phan Trần cũng thừa nhận những sai phạm của đơn vị do vô tình và thiếu hiểu biết pháp luật, nên trong quá trình tìm kiếm những hình ảnh đẹp để đưa vào sản phẩm đã sử dụng các hình ảnh của nhóm họa sĩ.

Họa sĩ Bùi Trọng Dư ghi nhận đây là một phản hồi tích cực. Tuy nhiên, những đơn vị thiện chí hợp tác nhằm làm rõ trắng- đen, minh bạch vấn đề bản quyền của các họa sĩ trong vụ việc lần này như Phan Trần không nhiều. “Khi phát hiện tác phẩm của mình và các họa sĩ khác bị xâm phạm bản quyền, liên lạc với các đơn vị vi phạm, chúng tôi thường chỉ nhận được những lời xin lỗi qua quýt hoặc im lặng trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Hầu hết các đơn vị này đều không có khái niệm về vấn đề bản quyền và họ cũng cho rằng, việc sử dụng những tác phẩm của chúng tôi thông qua con đường google là chuyện bình thường, không có gì phải tranh cãi”, họa sĩ Dư chia sẻ. Anh cho biết thêm, trước phản hồi của Phan Trần, công ty in vải Lan Anh cũng đã nhắn tin xin lỗi họa sĩ Bùi Trọng Dư và mong bỏ qua. Một số khác im lặng. Còn lại, tuy có gửi email xin lỗi tới họa sĩ như công ty Lotus House nhưng họ lại cho rằng mình chỉ là bên phân phối nên không kiểm soát được đầu vào, đầu ra. “Họ còn khen mình đã phát hiện ra và gửi thông tin cảm ơn mình. Tôi thấy điều này rất vô lý, một nhà phân phối lớn, bán sỉ, bán lẻ mà không kiểm soát được đầu vào đầu ra thì ai dám in ấn ra. Cách nói này như một sự thoái thác, trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, trên Facebook của Công ty này cũng đã đăng thông báo ngừng cung cấp đối với các mẫu vải đã in những tác phẩm tranh của tôi và của họa sĩ Phan Linh Bảo Hạnh…”, họa sĩ Dư cho biết.

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Quý Tâm (bìa trái) bị Công ty Phương Mai xâm phạm bản quyền  

“Không hợp tác, muốn làm lớn chuyện thì… tùy”

Là đơn vị xâm phạm bản quyền tác phẩm của khá nhiều họa sĩ để in lên áo dài nhưng ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Công ty Phương Mai sau khi được cung cấp thông tin vẫn vòng vo chối cãi và khẳng định những hình ảnh mà các họa sĩ cho là vi phạm bản quyền đã được Công ty lấy từ một đường link ảnh miễn phí, trên ảnh cũng không có logo, bút tích, dấu ấn nào để chứng minh bản quyền, nên công ty cũng có lý của công ty. Ông Bình cho biết đã được nhân viên đưa những link báo xem rồi. Tuy nhiên, ông vẫn ngoan cố cho rằng công ty của mình không sai. “Chúng tôi thấy ảnh đẹp nên đã download ảnh từ một trang web miễn phí về dùng”. Khi phóng viên đề cập đến vấn đề bản quyền, ông Bình cho rằng những hình ảnh tương tự trên mạng “có đầy”, thậm chí chỉ cần mua với 3 ngàn đồng một ảnh.

Như vậy, ông giám đốc này thậm chí đã không phân biệt được bản quyền hình ảnh và bản quyền tác phẩm mỹ thuật, không hiểu rằng tác phẩm mỹ thuật từ khi họa sĩ bắt đầu sáng tác tới khi hoàn thành và công bố, đều đã được bảo hộ bản quyền. Chưa kể, dù là bản quyền hình ảnh hay bản quyền tác phẩm mỹ thuật thì Công ty Phương Mai đều đã vi phạm. Việc không hiểu rõ, hoặc cố tình không hiểu luật đã khiến cho những công ty như Phương Mai hồn nhiên vi phạm, hồn nhiên chối tội và ngoan cố thì chẳng ai bằng.

Cũng theo nội dung ông Bình trao đổi với phóng viên, do sự việc đã bị “bung bét” nên phía Phương Mai sẽ không xin lỗi hay hợp tác với các họa sĩ. “Bây giờ tôi không muốn hợp tác, sự việc nó đã ra như vậy rồi, chẳng ai muốn ai hợp tác nữa. Những bản đó tôi hủy được là bình thường, còn phía báo chí, phía các họa sĩ muốn làm lớn chuyện thì tùy, thoải mái không sao cả. Tụi tôi cũng đã có cái lý của tụi tôi...”, Giám đốc Công ty Phương Mai nói. Ông Bình còn tuyên bố không xin lỗi, cũng không cần hợp tác với các họa sĩ đã “tố” công ty Phương Mai xâm phạm quyền tác giả, tác phẩm.

Trước đó, họa sĩ Bùi Trọng Dư và các họa sĩ trong nhóm bị xâm phạm bản quyền khẳng định sẽ quyết tâm theo đuổi vụ việc. Nếu các đơn vị vi phạm không thiện chí hợp tác thì giải pháp có thể tính đến sẽ là đệ đơn ra tòa án có thẩm quyền. Hướng đi này của nhóm họa sĩ được các đồng nghiệp, nhà quản lý, báo chí và đông đảo công chúng ủng hộ. 

 

Bây giờ tôi không muốn hợp tác, sự việc nó đã ra như vậy rồi, chẳng ai muốn ai hợp tác nữa. Những bản đó tôi hủy được là bình thường, còn phía báo chí, phía các họa sĩ muốn làm lớn chuyện thì tùy, thoải mái không sao cả. Tụi tôi cũng đã có cái lý của tụi tôi...

(Ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Công ty Phương Mai)

 HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top