Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xuất hiện “cá Bống bảo vệ môi trường”

Thứ Hai 13/05/2019 | 11:01 GMT+7

VHO- Với mục đích bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu ô nhiễm bởi các loại rác thải nhựa, tại bãi biển T18 (ngã ba Nguyễn Văn Thoại – Võ Nguyên Giáp, TP Đà Nẵng), BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cùng nhóm thực hiện dự án Goby (tên tiếng Việt là “Bống”) đã đặt con cá bống đầu tiên, thực hiện sứ mệnh thu gom rác thải nhựa tại khu vực này.

Cá Bống thu gom rác thải nhựa tại bãi biển

Nhìn thấy bãi biển trong xanh ngày càng bị ô nhiễm bởi hàng trăm loại rác thải, cô giáo Sarah Field - một người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Đà Nẵng đã trực tiếp đến gặp BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, đề xuất thực hiện dự án Goby với slogan “Feed Bống Plastic And Not Ocean!” (Hãy cho Bống ăn rác thải nhựa chứ không phải đại dương). Theo đó, Dự án Goby lấy bối cảnh phong trào bảo vệ môi trường qua giảm thiểu rác thải và sử dụng vật liệu thân thiện với thiên nhiên đang nhân rộng ở châu Á. Thông qua việc xây dựng hình ảnh con cá bằng nghệ thuật sắp đặt với các loại vật liệu thân thiện với môi trường - chủ yếu là tre nứa… đặt trên bãi biển, Bống sẽ “có trách nhiệm” thu hút và khuyến khích người đi biển bỏ rác thải vào thùng rác, đặc biệt là rác thải nhựa.

“Xuất phát từ phong trào chống rác thải nhựa trên toàn cầu thì chúng tôi muốn có hình ảnh con cá bống này. Khi nhìn thấy hình ảnh con cá bống ăn rác như vậy thì người dân cũng sẽ ý thức hơn đối việc bảo vệ bãi biển”, cô Sarah Field chia sẻ về ý tưởng. Từ mục tiêu đầu tiên, cô Sarah Field cùng với BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã “chiêu mộ” các tình nguyện viên là giáo viên nước ngoài, các bạn sinh viên đang học tập tại Đà Nẵng chung tay thực hiện dự án.

Sau khi tiến hành các bước chuẩn bị, với sự chủ trì của BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, từ ngày 22.4, nhóm “Bống” do cô giáo Sarah Field làm Trưởng nhóm với sự tham gia của ông Tyler Smith (giáo viên, Phó trưởng nhóm), ông Hoàng Phúc Lâm (chuyên viên, cố vấn trực tiếp dự án), bà Robynn Louw (giáo viên, kiến trúc sư thiết kế dự án), ông Chris McBrideo (họa sĩ thiết kế dự án), sinh viên Nguyễn Diễm My (Trưởng nhóm Tình nguyện viên và hậu cần) đã bắt tay vào thực hiện.

Nhận thức được hoạt động vô cùng ý nghĩa này đối với bờ biển, môi trường thành phố, nhiều trường mẫu giáo và tiểu học và các công ty như: Trường Tiểu học tư thục Little Giant (Đà Nẵng), Trường Quốc tế Singapore Đà Nẵng, The Workshop Hải Hồ, Xưởng Sáng tạo Bim Đà Nẵng và sự tài trợ của Dự án Hoiana Hội An, Công ty TNHH Giày BQ Đà Nẵng, Công ty TNHH Trúc Lâm Viên… đã tình nguyện tham gia, mong muốn đóng góp một phần vào việc cải tạo cảnh quan bãi biển, giữ gìn hình ảnh môi trường sạch đẹp.

Anh Hoàng Phúc Lâm, cố vấn trực tiếp của dự án cho biết: “Tinh thần của dự án là cộng đồng chung tay cùng thực hiện. Do đó, bên cạnh các ý nghĩa về mặt môi trường và bảo vệ thiên nhiên, dự án còn là cơ hội để người dân, du khách cùng tham gia tương tác và cộng tác với nhau vì cộng đồng và môi trường sống. Nếu Bống thành công sẽ mang lại hiệu ứng chia sẻ xã hội hết sức to lớn, không chỉ ở Đà Nẵng mà các du khách quốc tế cũng sẽ đến chụp hình tại sản phẩm, chia sẻ trên mạng xã hội quốc tế. Tiếp theo Bống, chúng tôi sẽ triển khai thêm các hoạt động gây quỹ để thực hiện các dự án khác tương tự như rùa biển và các loài khác trên bãi biển Đà Nẵng”.

Khi “Bống” xuất hiện trên bãi biển, đông đảo người dân và du khách thích thú tham gia nhặt rác và các sản phẩm nhựa để bỏ vào “Bống”. Chị Hà Thu Thủy (du khách) cho rằng, thay vì một thùng rác hay túi đựng rác thì “Bống” tạo cảm giác rất sạch sẽ và vui mắt. “Không phải con vật gì đó trên cạn mà là hình tượng con cá Bống là điều rất hợp lý. Con cá Bống sẽ gây ấn tượng cho các em nhỏ và khiến các bé nhớ đến mỗi khi đang chơi trên bãi biển và cần vứt rác thải”, chị Thủy nói.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết: “Dự án Bống là tâm huyết của các giáo viên người nước ngoài tại Đà Nẵng kết hợp với các tình nguyện viên sinh viên nhiệt huyết mong muốn đóng góp và thay đổi nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường biển do các hoạt động du lịch gây ra. Đồng thời, lan truyền thông điệp bảo vệ đại dương, môi trường biển đối với cộng đồng địa phương và du khách quốc tế và nhất là trẻ em.

Với hàng ngàn du khách đến tắm biển mỗi ngày, biển Đà Nẵng có nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa, do vậy, cùng với việc mở rộng dự án Bống tại nhiều khu vực biển ở Đà Nẵng, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng sẽ phối hợp với các đội nhóm, tình nguyện viên thu gom rác trôi dạt vào bờ sau mỗi đợt mưa lớn, tuyên truyền, vận động người dân, du khách và các hộ kinh doanh không xả rác ra bờ biển; đưa vào sử dụng một máy sàng cát hiện đại để làm sạch bãi biển. Bên cạnh đó, các triển lãm ảnh về thảm họa rác thải nhựa đối với môi trường đại dương, trưng bày các sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường làm từ tre, gỗ, bột mía… cũng sẽ tác động đến ý thức người dân và du khách khi đến tham quan, tắm biển tại Đà Nẵng. 

 MINH CHÂU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top