Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lời giải cho những yếu tố làm nên nguồn sữa đầu vào chất lượng của sữa tươi Cô gái Hà Lan

Thứ Ba 14/05/2019 | 11:23 GMT+7

VHO-Đằng sau những dòng sữa đầu vào chất lượng “chuẩn Hà Lan” là sự tận tâm và kỹ lưỡng trong từng khâu quan trọng, từ chăn nuôi đến sản xuất sữa. Với chương trình “Phát triển ngành sữa”, Cô gái Hà Lan luôn đồng hành cùng người nông dân xây dựng mô hình chăn nuôi khoa học, chặt chẽ, phù hợp thổ nhưỡng địa phương, đảm bảo cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào tốt nhất. 

Nghệ thuật chăn nuôi hiện đại – “Chuẩn hóa” từ đồng cỏ đến phần mềm quản lý đàn bò chuyên nghiệp

Khi trở thành đối tác của Cô gái Hà Lan trong “Chương trình phát triển ngành sữa”, người nông dân luôn được hỗ trợ về công nghệ lẫn kiến thức, thực hành chăn nuôi trong các điều kiện kỹ thuật tốt nhất, từ quy mô đồng cỏ, mô hình chuồng trại, chế độ dinh dưỡng, đến vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ cho đàn bò...

Chương trình “Phát triển ngành sữa” với những kiến thức mới và cập nhật đã giúp người nông dân trở nên chuyên nghiệp hơn đặc biệt trong việc chăm sóc đàn bò và quản lý chuồng trại

Với mục đích “nông dân giúp nông dân” cũng như tạo ra cơ hội giao lưu, tìm hiểu tình hình thực tế chăn nuôi bò sữa tại trang trại, Cô gái Hà Lan đã tổ chức cho nhiều nông dân xuất sắc của Hà Lan đến Việt Nam. Các hoạt động trong khuôn khổ của chương trình hợp tác tạo cơ hội để người nông dân được chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, từ đó cải tiến, tối ưu hóa tiềm năng sản xuất của nông trại, rút ngắn khoảng cách về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa giữa Việt Nam và thế giới.

Cô gái Hà Lan cùng đối tác đã tổ chức hơn 400 buổi tập huấn, 4.000 lượt thăm và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân

Những người chăn nuôi hay đùa rằng ở đây, bò còn được nâng niu hơn cả người. Trời nắng, bò phải được phun sương làm mát, chuồng trại cần có hệ thống quạt thông gió để bò không bị stress vì nóng. Bò như được “ở trong phòng máy lạnh” với nhiệt độ luôn dưới 25 độ C giúp bò ăn khoẻ và cho nhiều sữa. Đặc biệt, tại các trang trại mẫu của Cô gái Hà Lan, kỹ thuật viên còn được trang bị hẳn phần mềm quản lý đàn bò trên điện thoại mang tên My dairy farm. Cùng với chiếc smartphone trong tay, tình trạng sức khoẻ, sinh sản của bò sẽ được số hóa, dễ dàng kiểm tra và theo dõi. 

Để hỗ trợ người nông dân, Cô gái Hà Lan đã “công nghệ hóa” việc chăm sóc đàn bò bằng ứng dụng My dairy farm đầy hữu ích

Không chỉ vậy, cỏ cho bò ăn là cỏ Mulato chất lượng cao, được chăm bón kỹ, đảm bảo dinh dưỡng để nâng cao chất lượng sữa, bò được chăn thả ngoài trời, có ít nhất 16 giờ mỗi ngày để nằm nghỉ ngơi… Tất cả đều nhằm một mục đích: Bò phát triển tốt, cho sữa chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nghiêm ngặt đặt ra. 

Đến anh nông dân vắt sữa bò “chuẩn không cần chỉnh”

Để kịp giờ vắt sữa, ngày làm việc của người nông dân trong “Chương trình phát triển ngành sữa” luôn bắt đầu từ 3 - 4 giờ sáng. Họ chỉ có vỏn vẹn 60 phút – khoảng “thời gian vàng” để đưa sữa đến các điểm làm lạnh. Các công việc diễn ra thật thuần thục, chặt chẽ và khẩn trương nhằm bảo vệ dòng sữa vốn “mong manh” trước sự tấn công của vi khuẩn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
Tuy nhiên, để có được dòng sữa chất lượng, quy trình lấy sữa cũng cần chuẩn hóa từ  dụng cụ lấy sữa hay thậm chí là cả… tâm lý của bò. Theo đó, bò được vắt sữa 2 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 11- 13 giờ là “chuẩn” nhất. Trước khi vắt sữa, người nông dân phải dọn dẹp, cọ rửa nền chuồng, tắm sạch cho bò và dùng khăn sạch lau khô bầu vú bò. Sữa sau khi vắt phải được lọc kỹ rồi mới đổ vào can đựng – là can nhôm để bảo đảm an toàn cho sữa. Ngoài ra, can đựng sữa phải được vệ sinh, sát trùng cẩn thận, và phơi khô ngay sau khi sử dụng.

Người nông dân cần hạn chế việc thay đổi nơi vắt sữa, người vắt sữa hay quy trình vắt sữa để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của các “cô bò sữa”

Nguồn sữa nguyên liệu sau đó sẽ được kiểm tra lượng vi khuẩn, tạp khuẩn, dư lượng kháng sinh, hóa chất,… nhằm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn trước khi sản xuất. Nhờ vậy, tỷ lệ trung bình tổng tạp trùng trong nguồn sữa nguyên liệu sản xuất Cô gái Hà Lan luôn ở mức dưới 300.000 cfu/ml – tốt hơn 10 lần so với tiêu chuẩn cho phép tại Việt Nam. 
Trải qua 145 năm kinh nghiệm trong ngành sữa, Cô gái Hà Lan đã và đang bắt tay cùng người nông dân giữ vững những quy chuẩn khắt khe của hành trình “từ đồng cỏ đến ly sữa”, đảm bảo chất lượng nguồn sữa nguyên liệu, góp phần mang đến thành phẩm thơm ngon, đồng nhất chất lượng “đông – tây như một” tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

T. VI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top