Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: “Việc thu trước và giữ tiền... là sai rồi”

Thứ Sáu 17/05/2019 | 09:48 GMT+7

VHO- “Chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cao, trong khi đó tiền thu của người dân thấp, không đúng quy định nên các Sở, ngành không phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất và không giao đất cho UBND xã để làm khu dân cư”…

Hơn 156m2 được xã xét cấp cho anh Nguyễn Văn Trịnh vẫn còn là vườn ngô, đậu

Tự ý thu hàng tỉ đồng của gia đình chính sách, hộ nghèo với lời hứa cấp đất nhưng sau hai năm, UBND xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) vẫn không cấp đất cho dân nghèo. Sau hơn hai năm, đất vẫn chưa có, hộ nghèo thì điêu đứng vì vay nợ.

Vay tiền nộp cho UBND xã xin đất

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Nghĩ được xã Đức Nhuận cấp 150m2 đất, với mức giá 60 nghìn/m2, tổng chi phí ông phải nộp để được cấp đất là 32 triệu đồng. Thế nhưng, chính quyền địa phương vận động ông đóng góp thêm để xây dựng quê hương, tổng số tiền ông phải nộp để được cấp đất lên đến 82 triệu đồng. Vì hoàn cảnh khó khăn ông phải đi vay mượn người quen đóng trước cho UBND xã 57 triệu đồng và sẽ trả số tiền còn lại sau khi nhận đất. Thế nhưng hai năm qua xã vẫn không cấp đất, ông phải chạy vạy khắp nơi kiếm tiền trả nợ.

“Tui đã vay 50 triệu ở ngân hàng nông nghiệp diện hộ nghèo để làm ăn nên tiền đóng cho xã xin đất phải vay mượn bên ngoài. Chờ lâu nay giờ vẫn chưa cấp đất cho gia đình tôi. Phải có đất cho chúng tôi ổn định cuộc sống”, ông Nghĩ bức xúc. Theo lời hứa của chính quyền địa phương, anh Nguyễn Văn Trịnh sẽ được cấp 156m2 tại khu Bàu Chợ. Để nộp gấp cho xã, anh vay nóng gom đủ 30 triệu đồng. Thế nhưng, chờ đợi gần hai năm, khu Bàu Chợ vẫn còn nguyên ruộng mía, ngô. Đất vẫn chưa có, số tiền vay nóng anh phải xin khoanh lại và trả dần. “Nếu không chữa bệnh cho con thì tôi cũng không đến nỗi túng thiếu đi vay nóng. Vay nóng 20% lãi suất để đóng cho kịp theo yêu cầu của xã. Giờ thì đất không thấy đâu. Xã hứa miết, nói chờ tỉnh giải quyết, yêu cầu tôi nhận tiền lại nhưng làm sao mà nhận được, tôi cần đất thôi”, anh Trịnh quả quyết.

Năm 2017 UBND xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức quy sáu cụm dân cư với tổng diện tích trên 8.000m2, chia làm 42 lô để cấp đất cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, đông con không có đất ở. Mặc dù là hộ nghèo, gia đình chính sách nhưng theo yêu cầu của chính quyền địa phương, để được cho đất, các hộ này phải đóng từ 30-40 triệu đồng cho UBND xã. Toàn xã Đức Nhuận có 69 hộ đủ điều kiện cấp đất nhưng do chỉ có 42 lô đất nên chính quyền địa phương cho các hộ nghèo, gia đình chính sách đấu giá mức đóng góp cho địa phương để được cấp đất.

“Đấu giá tiền” quyên góp xây dựng quê hương

“Các hộ đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng quê hương. Chúng tôi cho bỏ phiếu kín giá tiền đóng góp. Hộ nào đóng góp nhiều thì được cấp đất, vị trí đẹp. Ví dụ như khu Vườn Tranh gần đường lớn chỉ có 5 lô nhưng 18 hộ xin nên chúng tôi cho bỏ phiếu kín số tiền quyên góp xây dựng quê hương. Ai bỏ phiếu đóng tiền nhiều thì được ưu tiên”, ông Huỳnh Văn Ảnh, Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận cho biết. Qua các thủ tục xét cấp, bỏ phiếu kín quyên góp tiền, xã Đức Nhuận đã thu của 40 hộ dân với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng, trong đó hộ thấp nhất 30 triệu đồng và cao nhất 100 triệu đồng.

“Thực tế chi phí để làm sổ với các thủ tục mà xã yêu cầu thì tôi chỉ đóng 32 triệu đồng thôi. Nhưng xã nói quyên góp xây dựng quê hương bằng hình thức đấu giá chọn đất nên số tiền tôi đấu giá phải đóng tới 82 triệu đồng, gần gấp đôi tiền đất. Nếu tôi không đóng góp nhiều thì con tôi không có đất ở nên đành chịu”, ông Nghĩ cho biết. “Bà con đã nghèo, con đông không có đất ở mà còn đi đấu giá tiền quyên góp xây dựng quê hương, nâng số tiền chúng tôi đóng lên gấp đôi. Trách nhiệm với quê hương thì ai cũng có, bà con năm nào cũng đóng góp. Không thể lấy phiếu kín đấu giá như vậy được”, anh T bức xúc.

Sau khi thu tiền của các hộ nghèo, hơn 2 tỉ đồng không được đưa vào ngân sách xã mà được gửi ngân hàng do Chủ tịch UBND Đức Nhuận Huỳnh Văn Ảnh đứng tên. Lý giải cho việc làm sai nguyên tắc tài chính, ông Ảnh cho biết, trong khi chờ các cấp phê duyệt để cấp đất cho dân số tiền thu được ông tạm giữ và sẽ nộp vào ngân sách, kho bạc. “Nếu chuyển vào ngân sách, kho bạc thì sau này khó rút ra nên xã cử tôi đứng tên giữ tiền cho bà con. Chúng tôi cứ nghĩ thủ tục sẽ nhanh, không ngờ vướng kéo dài đến nay. Việc thu tiền trước của dân và giữ tiền như vậy là sai rồi”, Chủ tịch xã Đức Nhuận thừa nhận.

Tự ý cấp xét, thu tiền đất, tổ chức đấu giá quyên góp của hộ nghèo sai quy định, tiền thu của dân lại do Chủ tịch xã đứng tên giữ gần hai năm qua. Những khuất tất này vẫn không được các ngành chức năng xử lý. Trong khi đó, các gia đình chính sách, hộ nghèo đã đóng tiền theo yêu cầu của chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được đất như đã hứa. Ông Nguyễn Văn Liêm, Bí thư Đảng uỷ xã Đức Nhuận phân trần: “Chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cao, trong khi đó tiền thu của người dân thấp, không đúng quy định nên các Sở, ngành không phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất và không giao đất cho UBND xã để làm khu dân cư”. 

VŨ THẢO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top