Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nồng ấm đêm hội VHTTDL các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt- Lào

Thứ Sáu 17/05/2019 | 23:37 GMT+7

VHO- Đêm nghệ thuật đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng các đại biểu nước bạn Lào, những nghệ nhân tham gia Ngày hội cũng như cộng đồng cư dân ở miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế). Ngày hội VHTTDL các dân tộc thiểu số (DTTS) vùng biên giới Việt- Lào khu vực miền Trung- Tây Nguyên năm 2019 diễn ra từ ngày 17.5 đến 19.5. 

Quảng trường trung tâm huyện miền núi A Lưới tối 17.5 đông kín người. Hàng nghìn người dân ở khắp các bản, làng nô nức tập trung về thị trấn để được thưởng thức đêm khai mạc của Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh vùng biên giới Việt- Lào. Ngày hội do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, với sự tham gia của 5 tỉnh của Việt Nam có đường biên giới giáp Lào gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và 4 tỉnh của nước bạn Lào là Savanakhet, Atapư, Sê-kông, Salavan.

Chương trình nghệ thuật khai mạc với 9 tiết mục biểu diễn đặc sắc của các ca sĩ và đoàn nghệ thuật của 2 nước đã thực sự đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. NSƯT Plong Thiết – người con của vùng núi rừng A Lưới đã nhận được tràng pháo tay chào đón của khán giả quê hương qua bài hát Người con gái Pa-Cô, Mừng lúa mới. Hình ảnh cô gái dân tộc ở vùng núi rừng Trường Sơn anh hùng trong thời chiến, và hăng say lao động trong thời bình đã được các nghệ sĩ khắc họa rõ nét.

Tiết mục hát múa Tình ca Việt- Lào mở đầu cho đêm khai mạc

Các giọng ca tên tuổi như: ca sĩ Tân Nhàn với nhạc phẩm Đất nước tình yêu; ca sĩ Trọng Tấn biểu diễn ca khúc Cô gái Sầm Nưa; ca sĩ Anh Thơ với ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la… Và điệu múa hát truyền thống đặc sắc của các nghệ sĩ đến từ nước bạn Lào. Chương trình cũng đã giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập thời trang từ chất liệu Dèng của nhà thiết kế Minh Hạnh, với sự tham gia biểu diễn của nhiều người mẫu và người dân bản địa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh vùng biên giới Việt- Lào khu vực miền Trung- Tây Nguyên là hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các vùng biên giới của 2 nước Việt Nam- Lào trong công cuộc hội nhập và phát triển.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Lễ khai mạc

Ông Buangan Xaphuvong – Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào khẳng định: mối quan hệ truyền thống vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào- Việt Nam là mối quan hệ hiếm có trên thế giới. Mối quan hệ giữa nhân dân hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong kính mến gây dựng, cùng các thế hệ lãnh đạo dày công vun đắp. Nhân dân hai nước chúng ta đã kề vai sát cánh bên nhau, cùng chung một chiến hào chiến đấu với kẻ thù chung trước đây và trong công cuộc bảo vệ và xây dụng phát triển đất nước hiện nay.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, việc tổ chức Ngày hội lần này sẽ phát huy và tăng cường hơn nữa việc trao đổi văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Lào- Việt Nam; vừa tăng cường thắt chặt hơn nữa tình đồng chí, anh em giữa hai dân tộc Lào- Việt Nam nói chung và giữa nhân dân khu vực có chung đường biên giới nói riêng”- Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào nói.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu của 2 nước Việt Nam- Lào 

Kết thúc chương trình nghệ thuật khai mạc là điệu hát múa Hà Nội- Viêng Chăn do các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế và Đoàn nghệ thuật tỉnh Savanakhet (Lào) biểu diễn. Điệu múa trên sân khấu nghệ thuật đã kết thúc, nhưng các đại biểu có mặt tại đêm khai mạc đã cùng với các nghệ sĩ của nước bạn Lào hát múa giao lưu, thắm tình hữu nghị.

Một số hình ảnh tại đêm khai mạc Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh biên giới Việt- Lào khu vực miền Trung- Tây Nguyên:

Hát múa Người con gái Pa-Cô, Mừng lúa mới do giọng ca Plong Thiết và các nghệ sĩ biểu diễn

Ca sĩ Anh Thơ biểu diễn bài Bác Hồ một tình yêu bao la

Điệu múa truyền thống của các nghệ sĩ đến từ tỉnh Savanakhet (Lào)

Giọng ca Trọng Tấn với Cô gái Sầm Nưa làm nức lòng khán giả

Trình diễn thời trang từ vải Dèng tại đêm khai mạc

Múa Hơi thở đại ngàn hấp dẫn người xem

Ca sĩ Tân Nhàn biểu diễn ca khúc Đất nước tình yêu

Hát múa Hà Nội- Viêng Chăn là tiết mục nghệ thuật kết thúc đêm khai mạc

Các đại biểu cùng múa điệu truyền thống với các nghệ sĩ nước bạn Lào

 

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top