Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Theo chân chú Tễu bảo vệ môi trường nhân ngày Tết thiếu nhi

Thứ Hai 20/05/2019 | 17:35 GMT+7

VHO-Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, Liên đoàn xiếc Việt Nam ra mắt chương trình xiếc mới Cuộc phiêu lưu của chú Tễu với những câu chuyện mang nhiều ý nghĩa nhân văn, khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường cho các em nhỏ. Chương trình được biểu diễn từ ngày 25.5 đến 2.6.2019 tại Rạp xiếc Trung ương (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội) với 3 – 4 suất diễn mỗi ngày.

Đề tài về ô nhiễm môi trường được đưa vào sân khấu xiếc 

NSƯT Trần Mạnh Cường, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đạo diễn chương trình xiếc mới Cuộc phiêu lưu của chú Tễu cho biết: “Ô nhiễm môi trường là vấn đề rất "nóng" liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mỗi con người.  Cuộc phiêu lưu của chú Tễu sẽ phản ánh nội dung này. Chủ đề vở diễn nêu về vấn đề môi trường đang được nhiều người quan tâm, kịch bản có thông điệp rõ ràng nên phù hợp với cả đối tượng là người lớn hay trẻ em”. 

Chú Tễu, nhân vật trung tâm trong chương trình

"Chú Tễu" là nhân vật quen thuộc trong nghệ thuật múa rối nước Việt Nam. Cuộc phiêu lưu của chú Tễu là câu chuyện kế về chuyến chu du của một chú Tễu thông minh, học giỏi và đam mê bộ môn khoa học. Chú Tễu ước mơ lớn lên sẽ trở thành một chàng trai dũng mãnh bay vào vũ trụ để nghiên cứu về vũ trụ quan. Vì có lòng say mê khoa học, nên trong những giấc ngủ, chú thường mơ thấy mình bay vào không gian bao la, khám phá những hành tinh pha lê huyền ảo. Câu chuyện chia làm 3 phần, phần 1 nói đến vấn đề ô nhiễm không khí trong giấc mơ chú Tễu bay lên các hành tinh; phần 2 diễn ra ở thủy cung sâu thẳm dưới đáy đại dương, với những vấn nạn về ô nhiễm rác thải nhựa; phần 3, chú Tễu bay đến những cánh rừng xanh trải rộng ngút ngàn đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng, lâm tặc...

Những pha giao chiến được thể hiện rất ngoạn mục bằng ngôn ngữ của xiếc 

 Cuộc phiêu lưu của chú Tễu được đầu tư hệ thống âm thanh ánh sáng, sân khấu hiện đại, một màn hình led 1.000 inch với gần 60 nghệ sĩ trẻ đã đoạt nhiều giải thương cao tại các kỳ liên hoan xiếc quốc tế tại Monaco, Tây Ban Nha, Nga, Pháp, Italia... NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam cho biết, hiện Liên đoàn xiếc Việt Nam đang đưa dần vật nuôi vào xiếc thay thế dần động vật hoang dã và đã cho ra mắt những vở diễn có sự tham gia của những  vật nuôi tưởng chừng như không thể diễn được như trâu, gà, mèo, lợn...Tuy nhiên, ông Ánh cũng cho biết, việc chuyển đổi từ vật nuôi sang động vật hoang dã cần có lộ trình. Hiện nay Liên đoàn xiếc có hơn 40 nhân sự huấn luyện các loại động vật hoang dã, nếu dừng ngay việc sử dụng động vật hoang dã thì chưa thể bố trí công việc mới cho những người này. “Chúng tôi sẽ chuyển đổi dần, nếu con thú hoang dã đã già thì sẽ chuyển đến những nơi nuôi dưỡng mới, còn người nuôi dạy thú dần dần thay đổi sang nuôi dạy các loại thú khác”, ông Ánh nhấn mạnh. Đặc biệt, chương trình lần này có sự góp mặt của các thú nuôi quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như trâu, lợn, mèo... đã được huấn luyện thành thục, mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc. Đây là một nỗ lực rất lớn để khắc phục việc thiếu hụt thể loại xiếc thú trong các chương trình và cũng để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả nhỏ khi tới rạp xiếc rất cần được xem các tiết mục xiếc thú”.

Sự kết hợp giữa các thể loại trong xiếc mang lại màu sắc phong phú cho chương trình

Việc đầu tư một vở kịch xiếc có nội dung, có kịch bản xuyên suốt như một vở diễn, có chủ đề tư tưởng cũng như dàn dựng công phu, kết hợp được nhiều thể loại tiết mục xiếc đơn lẻ nằm trong chủ trương xây dựng các chương trình của Ban giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam nhiều năm nay. Và chính những vở kịch xiếc này đã tạo nên màu sắc và sức hấp dẫn mới cho nghệ thuật xiếc, được đông đảo các tầng lớp khán giả, đặc biệt là trẻ em đón nhận vô cùng thích thú. Cốt truyện với những nhân vật quen thuộc được trẻ em Việt Nam yêu mến cùng với cách dàn dựng sân khấu hiện đại, mới mẻ đã tạo nên một chương trình nghệ thuật hấp dẫn là ghi nhận từ Cuộc phiêu lưu của chú Tễu.

ĐÀO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top