Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai thác hiệu quả hơn thị trường đông dân nhất thế giới

Thứ Tư 22/05/2019 | 08:00 GMT+7

VHO- Roadshow giới thiệu điểm đến tại 3 thành phố lớn của Trung Quốc là Thành Đô, Trùng Khánh và Thẩm Quyến do Tổng cục Du lịch- TCDL (Bộ VHTTDL) tổ chức từ ngày 15- 24.5.2019 với 2 bản ghi nhớ hợp tác về du lịch được ký kết ở Trùng Khánh và Thẩm Quyến được kỳ vọng sẽ thúc đẩy trao đổi khách, thu hút nhiều hơn khách Trung Quốc đến Việt Nam.

TCDL ký kết bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với Ủy ban phát triển văn hóa và du lịch Trùng Khánh (Trung Quốc)

Đón 5 triệu khách từ thị trường 1,4 tỉ dân là còn quá ít

Từ trước đến nay, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Du lịch Việt Nam và ngược lại, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài đến Trung Quốc nhiều nhất. Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng trung bình 25,2% trong giai đoạn 2012- 2018 (riêng trong 2 năm 2016, 2017 tăng trung bình 50%/năm). Năm 2018, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt gần 5 triệu lượt, tăng 23,9%, chiếm 32% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã đón 1.709.000 lượt khách Trung Quốc, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2018. Thực tế, với thị trường đông dân nhất thế giới, tới 1,4 tỉ người, chỉ 5 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam thì chưa phải là nhiều. Trong khi đó, Việt Nam chỉ hơn 90 triệu dân nhưng khách Việt Nam tới Trung Quốc các năm qua tăng trưởng khoảng 30%/năm (2012- 2017). Việt Nam là 1 trong 5 thị trường nước ngoài gửi nhiều khách tới Trung Quốc nhất (xếp thứ 4 năm 2017; xếp thứ 2 năm 2016), đạt khoảng 3,7 triệu lượt năm 2017.

Roadshow này được tổ chức nhằm tăng cường trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước, đặc biệt giữa TCDL (Việt Nam) và các địa phương Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng của Du lịch Việt Nam. Đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu dẫn đầu với sự tham gia của lãnh đạo các Vụ chức năng của TCDL, các hãng lữ hành, hàng không, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí của Việt Nam (Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Sun World, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Vinpearl, Vietravel, Kim Liên, Grand Hồ Tràm, VCI Phú Quốc, Fantasea Việt Nam). Ở 3 thành phố nói trên, đoàn sẽ thăm, làm việc với chính quyền, cơ quan quản lý du lịch các địa phương và gặp gỡ các doanh nghiệp Trung Quốc, tổ chức các chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam.

Đoàn công tác của TCDL làm việc với doanh nghiệp và Ủy ban phát triển văn hóa và du lịch Trùng Khánh

Với thông điệp “Việt Nam vẻ đẹp bất tận- Việt Nam chào đón bạn với những kỳ nghỉ thú vị”, 3 roadshow ở các thành phố có sự tham dự của các đại biểu là lãnh đạo Ủy Ban phát triển Du lịch, Văn hóa và Sở Văn hóa, Du lịch các địa phương của Trung Quốc; đại diện các ban, ngành và các doanh nghiệp du lịch, hàng không của Việt Nam, các hãng thông tấn báo chí tại Trung Quốc và trên 200 đại diện đến từ hơn 150 hãng lữ hành, đại lý du lịch của Trung Quốc. Thông qua các roadshow này, doanh nghiệp cũng như người dân Trung Quốc có cơ hội hiểu thêm về đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam, đặc biệt các điểm đến mới, hấp dẫn đối với khách du lịch Trung Quốc. Việt Nam sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên cực kỳ kỳ thú, có sức cuốn hút lớn với du khách trong và ngoài nước. Trải dài từ Bắc đến Nam, nhiều bãi biển và điểm đến nổi bật như: Di sản thế giới UNESCO vịnh Hạ Long, di sản thế giới hỗn hợp, quần thể danh thắng Tràng An- Ninh Bình, Hà Nội, Đà Nẵng, phố cổ Hội An- di sản văn hóa thế giới, Nha Trang, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Đà Lạt, Phú Quốc, TP.HCM và ĐBSCL.

Tại các roadshow, đại diện TCDL giới thiệu: Ngoài bốn dòng sản phẩm chủ đạo: du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch thiên nhiên và du lịch thành phố, Việt Nam còn cung cấp các sản phẩm du lịch khác như du lịch golf, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch mua sắm sản vật địa phương. Du lịch Việt Nam sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm du lịch có chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của du khách. Đồng thời, ngành Du lịch Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp du lịch, lữ hành hai bên hợp tác kinh doanh hiệu quả, cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng cường trao đổi khách hai bên trong thời gian tới.

Rất đông doanh nghiệp và báo chí Trung Quốc quan tâm đến du lịch Việt Nam

Với những nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến, năm 2018, Việt Nam đã vinh dự được nhận giải Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới. Theo kết quả từ cuộc bình chọn Giải thưởng golf Châu Á, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch golf hấp dẫn nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong năm 2017 và 2018. Và trong nhiều năm liền, các điểm đến của Việt Nam đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá về điểm đến du lịch có uy tín. Ông Hà Văn Siêu khẳng định: “Người Việt Nam sẵn sàng mang đến cho du khách sự phục vụ tốt nhất bắt nguồn từ truyền thống văn hóa lâu đời, sự thân thiện và tinh tế. Tôi tin tưởng rằng khách du lịch quốc tế nói chung và khách Trung Quốc nói riêng đến Việt Nam sẽ còn khám phá nhiều kỳ thú bất ngờ”.

Tạo bước tiến mới trong hợp tác du lịch

Theo báo cáo kết quả hợp tác du lịch Việt Nam- Trung Quốc trong 10 năm qua, Tổng cục Du lịch (Việt Nam) và Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc, các cơ quan Du lịch thuộc chính quyền địa phương của Trung Quốc đã thực hiện khá hiệu quả nhiều nội dung của các Bản Ghi nhớ hợp tác Du lịch đã ký. Trong năm 2019, TCDL tiếp tục trao đổi ký mới và triển khai các Bản ghi nhớ với các địa phương của Trung Quốc (trước mắt là với và Sở Văn hóa, Du lịch Tứ Xuyên và Ủy ban Phát triển Văn hóa, Du lịch Trùng Khánh), nội dung tập trung vào thúc đẩy hợp tác, tăng cường trao đổi khách hai bên thông qua hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến, quảng bá du lịch, đầu tư du lịch, trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển sản phẩm du lịch; khuyến khích tăng cường kết nối hàng không; hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng dịch vụ…

Chương trình biểu diễn nghệ thuật được các doanh nghiệp và báo chí đón nhận nồng nhiệt

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng, có khoảng cách gần gũi về địa lý, thuận lợi về giao thông đường bộ, đường không, đường sắt và đường biển. Bên cạnh đó, Trung Quốc là đối tác lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch. Với những điều kiện thuận lợi như vậy, trong nhiều năm qua với sự nỗ lực của các cơ quan ngoại giao, du lịch và doanh nghiệp hai bên, hợp tác du lịch giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực. “Trong Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam xác định Trung Quốc là thị trường trọng điểm với chính sách ưu tiên khai thác các thị trường gần, thị trường khách Trung Quốc luôn được coi trọng. Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc hợp tác kinh doanh”, ông Hà Văn Siêu nói.

Hiện nay, lượng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam trong đó có khách du lịch từ tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh luôn đứng vị trí hàng đầu, chiếm 32% tổng lượng khách quốc tế của Việt Nam.

Nhu cầu đi du lịch của thị trường Trung Quốc rất lớn

Trong khuôn khổ các chương trình roadshow, đoàn công tác của TCDL đã làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa- Du lịch tỉnh Tứ Xuyên, Ủy ban Phát triển Văn hóa, Du lịch Trùng Khánh và làm việc với các hãng lữ hành lớn của Tứ Xuyên và Trùng Khánh về tình hình đưa khách đến Việt Nam và trao đổi khách giữa 2 bên. Trong đó có lãnh đạo cao nhất của các công ty du lịch lớn ở Trung Quốc: ông Zhen Jun, Tổng giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Khang Huy Tứ Xuyên; ông Wang Tao, Tổng giám đốc Công ty du lịch Hải ngoại Thành Đô; ông Yang Shi Jun, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Thanh Niên Trung Quốc tỉnh Tứ Xuyên; ông Qiu Wu, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Thanh Niên Trung Quốc Thành Đô; ông Sun Jing, Tổng giám đốc Công ty TNHH lữ hành quốc tế Trung Quốc tỉnh Tứ Xuyên; ông Mao Yi Qian, Tổng giám đốc Công ty TNHH du lịch quốc tế Đỉnh Lực Thế Kỷ tỉnh Tứ Xuyên; lãnh đạo Công ty TNHH Du lịch quốc tế thanh niên Trung Quốc- Trùng Khánh; Công ty TNHH Du lịch quốc tế Trung Quốc- Trùng Khánh; Công ty du lịch quốc tế Yu Zhi LV; Công ty du lịch quốc tế Kim Thái; Công ty du lịch quốc tế Quang Đại. Đây đều là những doanh nghiệp du lịch lớn của Trung Quốc, có vai trò dẫn dắt trong việc thúc đẩy thị trường, tăng trao đổi khách Việt Nam- Trung Quốc từ nay đến cuối năm 2019.

Tại các buổi làm việc, doanh nghiệp phía Trung Quốc nêu một số khó khăn, hạn chế khi đưa khách đến Việt Nam như việc kết nối hàng không địa phương giữa 2 nước còn chưa đáp ứng nhu cầu rất lớn của du khách; các cơ sở lưu trú nhiều khi chưa đủ số lượng, chất lượng chưa cao để phục vụ lượng khách từ các chuyến bay thương mại lớn… Đại diện các doanh nghiệp cũng đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn về thủ tục visa và đảm bảo an toàn giao thông cho du khách.

Trước nhu cầu thực tế của thị trường, một số hãng lớn du lịch lớn của Trung Quốc đã thông báo kế hoạch phối hợp với hàng không mở đường bay thương mại đến Phú Quốc (Kiên Giang) từ Thành Đô (Tứ Xuyên) trong tháng 7.2019 và từ Trùng Khánh đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) trong năm 2019 này.

Bày tỏ sự tin tưởng lượng khách Trung Quốc sẽ tăng trong thời gian tới và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của các nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch tỉnh, thành phố Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thẩm Quyến, ông Hà Văn Siêu nói: Thông qua Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam này, các doanh nghiệp lữ hành gửi khách, các phóng viên báo chí, truyền hình sẽ là cầu nối để đưa du khách Trung Quốc nói chung, khách du lịch từ Tứ Xuyên, Trùng Khánh nói riêng đến Việt Nam. Từ đó, điểm đến Việt Nam sẽ tiếp tục được khách du lịch lựa chọn để trải nghiệm. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp của hai Bên thiết lập mối quan hệ đối tác lâu bền, góp phần tăng cường thúc đẩy trao đổi khách, thu hút khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam và đưa khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc ngày càng nhiều hơn trong thời gian tới”.

Ký kết bản ghi nhớ hợp tác về du lịch với Trùng Khánh và Tứ Xuyên sẽ là bước tiến mới trong việc thu hút khách tới Việt Nam

Đặc biệt nhất, khác với các roadshow khác, lần này, đoàn đã tiến hành ký kết các văn kiện hợp tác về du lịch với Ủy ban Phát triển Văn hóa, Du lịch Trùng Khánh và Sở Văn hóa, Du lịch tỉnh Tứ Xuyên. Bản ghi nhớ dự kiến sẽ đưa đến những bước tiến mới trong hợp tác giữa hai bên, giúp tăng cường trao đổi khách, quảng bá, đầu tư du lịch, trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển sản phẩm du lịch; khuyến khích tăng cường kết nối hàng không; hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng dịch vụ…

Ngày 23.5 tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Thẩm Quyến (Trung Quốc).

BÍCH HÀ (từ Trung Quốc)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top