Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kiểu mặc trang phục như thế, dùng từ lố lăng còn nhẹ

Thứ Tư 22/05/2019 | 10:59 GMT+7

VHO- Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Người mẫu Việt Nam về bộ trang phục “thiếu vải” mà Ngọc Trinh mặc tại Liên hoan phim Cannes vừa qua: “Tôi cũng không nghĩ rằng những người như cô Ngọc Trinh thì phải yêu cầu cô mặc trang phục gì đó cho có ý nghĩa dân tộc, nhưng kiểu ăn mặc như vậy, dùng từ lố lăng cho hành động này là còn nhẹ…”.

 Dàn mỹ nhân châu Á tại LHP Cannes 2019

 Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thế Thanh cho biết: “Tôi đã xem những bức ảnh của Ngọc Trinh tại Liên hoan phim Cannes ở Pháp được đăng tải trên các phương tiện truyền thông mấy ngày qua. Tôi nói thật, tôi chưa từng nhìn thấy những diễn viên nước ngoài khi đến sự kiện văn hóa tầm cỡ như Liên hoan phim Cannes mà ăn mặc phản cảm như vậy”.

Theo nguyên Phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM, phương Tây là xứ sở thoáng nhất trong cách ăn mặc nhưng người ta lại được giáo dục và tự ý thức được cần thiết phải ăn mặc như thế nào khi đến chỗ nào. Ở Việt Nam, xưa nay cũng chưa từng có diễn viên ăn mặc như vậy đến với một sự kiện văn hóa lớn, nhất là mang tầm quốc tế như Cannes.

Nhiều người mẫu, diễn viên Việt Nam từng đến Cannes và họ ăn mặc rất đa dạng, có thể xấu hay đẹp tùy cảm nhận từng người, thế nhưng về sự phản cảm như Ngọc Trinh thì đây là lần đầu tiên. Bà Thanh cho rằng: “Bộ trang phục cô Ngọc Trinh mặc tại Cannes, tôi nghĩ cô ấy có thể mặc ở tiệc nhà cô ấy, nếu cô ấy thích, và cô cũng có thể mời khách đến dự. Còn chuyện khách có hài lòng về bộ trang phục đó hay không thì cũng trong khuôn khổ gia đình cô chứ không phải là nơi công cộng. Nếu như thế thì tôi không dám phê phán…”.

Đồng quan điểm này, bà Huỳnh Ngọc Vân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, hiện là cố vấn, quản lý Bảo tàng Áo dài (TP.HCM) tỏ ra gay gắt: “Trang phục chính là thể diện của mỗi cá nhân. Cô Ngọc Trinh cho rằng mình có quyền tự do ăn mặc theo ý thích của mình, điều này là không được phép. Mỗi con người đến từ một quốc gia, dù bạn muốn thể hiện thế nào cũng phải có ý thức dân tộc. Ăn mặc cũng là nét văn hóa, là cốt cách, cần phải đúng nơi, đúng lúc ngay ở trong nước chứ đừng nói khi ra nước ngoài. Tự do nhưng phải có văn hóa, phải tôn trọng chính mình và người khác”.

MC Mộng Hoài của Đài Truyền hình Việt Nam, người đã thực hiện nhiều chuyên đề về thời trang, cũng cho rằng: “Bây giờ Việt Nam mở cửa, rất thoáng có thể tiếp cận, đáp ứng xu hướng thời trang thế giới. Tuy nhiên, nếu không có... lề để bám sẽ bị mất phương hướng. Một bộ trang phục không chỉ là thời trang mà còn nói lên văn hóa của người mặc. Bộ cánh đẹp phải hợp thời điểm, hoàn cảnh, con người...”. Hình ảnh Ngọc Trinh tại Cannes khiến người ta nhớ tới cô Can Lộ Lộ của Trung Quốc, người từng cố ý hở bạo, bất chấp tất cả chỉ để được nhắc đến.

Bà Nguyễn Thế Thanh thẳng thắn: “Tôi cũng không nghĩ những người như cô Ngọc Trinh mà phải yêu cầu cô mặc trang phục gì đó cho có ý nghĩa dân tộc, như áo dài khăn đóng hay trang phục quá kín đáo, nhưng cô ấy chỉ cần mặc bộ đồ nào đó trang trọng và đẹp là đủ rồi. Tôi nghĩ là lịch sự, trang trọng, phù hợp với sự kiện mình có mặt là cái tối thiểu cần để tham gia vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Cho nên tôi cho rằng việc cô Ngọc Trinh xuất hiện với trang phục thiếu vải như vậy, không biết có bao nhiêu người hoan nghênh cô ấy vì cố tình để lộ hình thể mình ra, nhưng cá nhân tôi là không thể có một lời khen nào cả trong việc cô chọn trang phục như thế đến một liên hoan phim lớn”. “Tôi nghĩ rằng nước ta hiện nay, rất nhiều người không còn giữ quan niệm cổ hủ về trang phục nữa, nhưng kiểu mặc như cô Ngọc Trinh, tôi nghĩ dùng từ lố lăng còn nhẹ, phải dùng đúng là thứ trang phục khiêu dâm. Không ai lại có thể ăn mặc hở hang như vậy để đến sự kiện văn hóa tầm cỡ quốc tế. Chỉ có những người không có ý thức mới làm thế”, bà Thanh bức xúc.

Một số ý kiến cho rằng, không chỉ có Ngọc Trinh mà người thiết kế ra bộ trang phục này cũng phải có trách nhiệm. “Với vai trò thiết kế thì còn là nhà tư vấn, nếu anh thực sự có ý thức, có văn hóa thì không thể đồng tình để người mẫu của mình ăn mặc phản cảm như vậy. Còn nhà tổ chức nào đưa cô Ngọc Trinh đi và đồng ý để cô chọn bộ trang phục đó, tôi cho rằng cũng đáng bị chê trách lắm”, một nhà tổ chức sự kiện văn hóa nhận định. 

 Liên quan đến sự xuất hiện của Ngọc Trinh trong trang phục phản cảm, không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc tại LHP Cannes, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ VHTTDL cho biết, về phía quản lý nhà nước, không có cơ quan nào của Bộ VHTTDL cử Ngọc Trinh đi tham dự LHP Cannes. Ông Bình khẳng định, Bộ và Cục Điện ảnh không cử Ngọc Trinh tham gia LHP Cannes cũng như không được hỏi ý kiến về việc này. "Đứng về phía quản lý nhà nước, không có cơ quan nào của Bộ cử Ngọc Trinh đi tham dự LHP Cannes", ông Bình nói.

Về việc Ngọc Trinh xuất hiện trong trang phục phản cảm, ông Bình nêu rõ, cách ăn mặc không phù hợp truyền thống văn hóa Việt Nam này của Ngọc Trinh đã khiến không những người Việt Nam mà nhiều bạn bè quốc tế lên tiếng phản đối. "Đó là hành động rất phản cảm trong ăn mặc, dù với mục đích gì thì sự xuất hiện của Ngọc Trinh trong những hình ảnh như vậy tại một LHP tầm cỡ thế giới cũng đã thể hiện điều quá lố", người phát ngôn Bộ VHTTDL nhấn mạnh.

Ông Bình cũng chia sẻ thêm, có thể Ngọc Trinh ăn mặc như vậy nhằm gây sự chú ý của mọi người tại một sự kiện lớn, tuy nhiên hành động này đã khiến cộng đồng bức xúc vì đi ngược với hình ảnh, truyền thống văn hóa của Việt Nam. “Tôi cũng mong muốn cộng đồng cùng lên tiếng phê phán những hành động phản cảm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, như trường hợp này!”, người phát ngôn của Bộ nhấn mạnh.

 

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top