Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đại biểu Quốc hội lo ngại về tội phạm ma tuý

Thứ Tư 22/05/2019 | 12:34 GMT+7

VHO-Trong phiên thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019 vào sáng ngày 22.5, nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại trước thực trạng về các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý gia tăng trong thời gian qua.

Hầu hết ý kiến của các đại biểu đều cho biết cử tri và nhân dân cả nước vui mừng trước kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, cử tri và nhân dân cũng lo lắng vì tình hình tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý đang có dấu hiệu gia tăng.

Theo đại biểu Phan Ngọc Thọ (Thừa Thiên Huế), tội phạm ma tuý giờ đã len lỏi vào nông thôn, học đường, khu dân cư. Có những địa phương mà lực lượng chức năng đã thu giữ đến hàng kg ma tuý. Trên địa bàn miền Trung cũng đã có nhiều chuyên án được xử lý.

“Tội phạm ma tuý đã ở mức báo động trong khi chế tài xử lý loại tội phạm này còn lúng túng, tỉ lệ xử phạt loại tội phạm này để đưa vào trại còn thấp vì qui trình xử lý còn tương đối phức tạp. Không những thế việc sử dụng các chất gây nghiện có ma tuý đang ngày càng tinh vi, đòi hỏi các chế tài phải nhanh, kịp thời, đúng pháp luật”, đại biểu Thọ nói và đề nghị 3 ngành: Công an, Toà án, Y tế cần có sự phối hợp để giảm thiểu tỉ lệ tội phạm này.

Đại biểu Lưu Thành Công đề nghị Chính phủ quyết liệt hơn nữa trong việc bài trừ ma túy

Còn theo đại biểu Lưu Thành Công, trước đây các lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng tàng trữ ma tuý có khi chỉ vài gam, dăm ba bánh ma túy còn giờ thì hàng ngàn rồi hàng tấn ma tuý được bắt giữ.

“Ma tuý có tác hại vô cùng lớn với đời sống kinh tế - xã hội, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác như các các trường hợp ngáo đá đã gây ra những hệ luỵ đau lòng. TP.HCM vừa có vụ giết 4 người khiến cử tri hết sức quan tâm, đi đường nơm nớp lo sợ. Vì thế cử tri đề nghị Chính phủ quyết liệt hơn nữa trong bài trừ ma tuý và cần phải nhìn nhận rằng ma tuý là một loại bệnh đặc biệt cần phải được điều trị”, đại biểu Công nói.

Đại biểu Phạm Tất Thắng bày tỏ ngại về tội phạm ma túy gia tăng và một số biểu hiện lệch lạc trong đạo đức, lối sống. Ảnh: Quốc hội 

Biểu dương lực lượng chức năng đã kịp thời phá án, lập chiến công phá nhiều vụ án về ma tuý trong thời gian vừa qua, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) lại nêu lên vấn đề đáng quan tâm là số lượng ma tuý bị bắt giữ trong thời gian qua không phải là vài bánh mà là vài trăm, vài ngàn kg trong đó có nguyên nhân khách quan là do sự chuyển biến trong đường dây vận chuyển ma tuý của khu vực.

“Tuy nhiên chúng ta phải xem xét là việc ban hành chính sách pháp luật rồi thực hiện chính sách, hoạt động của các ngành chức năng trong lĩnh vực này như thế nào, có tác động ngăn chặn các vụ án ma tuý không mà để xảy ra tình trạng Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma tuý như thời gian vừa qua”, đại biểu Thắng nói.

Cũng đặt câu hỏi, tại sao tội phạm lại chọn Việt Nam là nơi trung chuyển ma tuý, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) nêu băn khoăn rằng phải chăng do các nước “đánh mạnh” vào loại tội phạm này còn chúng ta thì chưa nên các đối tượng này mới coi Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để trung chuyển ma túy.

Ngoài ra, ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng nêu lên nỗi lo của cử tri khi giá điện tăng, số vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia, ma túy đá gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua và đề nghị các cơ quan cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa…

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top