Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Triển lãm “Những nền văn hoá cổ Việt Nam” tại St.Petersburg

Thứ Tư 22/05/2019 | 13:00 GMT+7

VHO-Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 21.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm Triển lãm “Những nền văn hóa cổ Việt Nam” tại Bảo tàng quốc gia Hermitage, thành phố St.Petersburg, Liên bang Nga do Bộ VHTTDL phối hợp với phía Nga tổ chức.

Triển lãm là một trong những hoạt động lớn diễn ra trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam, Liên bang Nga (1994-2019) và hướng đến kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga (1950-2020).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm triển lãm "Những nền văn hoá cổ Việt Nam" tại Liên bang Nga

Sau thời gian gần 3 năm chuẩn bị với sự phối hợp của Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam và Bảo tàng Quốc gia Hermitage, St.Petersburg, Triển lãm trưng bày khoảng gần 300 hiện vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đặc trưng nhất của các trung tâm văn hóa nối tiếng của Việt Nam vào thời điểm trước sau Công nguyên, đó là: Đông Sơn ở miền Bắc, Sa Huỳnh, Đồng Nai và Óc Eo. Đặc biệt, nhiều hiện vật còn thể hiện được mối giao lưu văn hóa giữa 3 trung tâm này: khuyên tai hai đầu thú của văn hóa Sa Huỳnh được tìm thấy tại Cần Giờ, TP.HCM - địa bàn của văn hóa Đồng Nai. Những trống đồng Đông Sơn lừng danh, trong đó có cả chiếc trống đồng lớn nhất tìm được trên lãnh thổ Việt Nam là trống Sao Vàng, vũ khí và đồ tùy táng, nông ngư cụ và vật gia dụng, bát đĩa và đồ trang sức của phụ nữ chế tác từ đồng, đá, gốm sứ, khảm ngọc quý.

Các đỉnh cao văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo chính là cơ sở để hình thành những nhà nước cổ đại đầu tiên trên đất Việt Nam. Văn hóa Đông Sơn là một nền văn hóa thời đại kim khí có nguồn gốc bản địa với địa bàn phân bố rộng và bao gồm nhiều nhóm di tích có niên đại sớm, muộn khác nhau. Triển lãm giới thiệu tập trung chủ yếu vào một số loại hình di vật tiêu biểu thuộc giai đoạn Đông Sơn điển hình. Mục đích chủ yếu là thông qua sưu tập nêu lên một cách đầy đủ, khái quát nhất sự phong phú, đa dạng mang nhiều sắc thái địa phương rõ rệt giữa các khu vực miền núi, trung du và đồng bằng ven biển, đồng thời cũng hết sức thống nhất của những hiện vật nằm trong cùng một địa bàn phân bố của văn hóa Đông Sơn.

Bên cạnh văn hóa Đông Sơn, văn hoá Sa Huỳnh cũng là một trong những chủ đề lớn của triển lãm. Xuất hiện cách đây khoảng 3.000 năm và kết thúc vào khoảng thế kỷ thứ 1văn hóa Sa Huỳnh kéo dài từ thời hậu kỳ đồ đá mới đến đầu thời đại đồ sắt trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Bình đến các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Trưng bày chủ yếu tập trung giới thiệu một số chum mai táng - đặc trưng và dấu hiệu nhận biết của văn hoá Sa Huỳnh, đồ gốm, đặc biệt là sưu tập đồ trang sức bằng đá quý, mã não được tìm thấy trong các ngôi mộ.

Chủ đề thứ 3 tại triển lãm là văn hóa Óc Eo, một nền văn hóa cổ trên châu thổ sông Cửu Long từ thế kỷ I đến thế kỷ VII. Trong các di tích còn thu thập một khối lượng lớn cổ vật mang đặc trưng phát triển các ngành nghề sản xuất thủ công nghiệp như: nghề làm gốm, luyện đồng, luyện sắt, luyện thiếc và nghề kim hoàn với nghệ thuật khắc mịn trên đá, ngọc rất tinh tế; nghệ thuật tạc tượng cũng khá tinh xảo. Ngoài ra còn có số lượng lớn các loại hạt chuỗi, vật đeo bằng đá quý, thủy tinh, mã não, vàng, thiếc.... Đáng chú ý là tìm thấy những bản bia đá, những bản minh văn, những hiện vật nhỏ như con dấu, đồ trang sức, bùa đeo bằng đồng, thiếc, vàng, mã não khắc nhiều thứ chữ Hán, Mã Lai, La Tinh, Phạn. Trong đó chữ Phạn (Sanskrit) chiếm đa số với văn tự được dùng ở Ấn Độ từ thế kỷ II- thế kỷ V.

Trong sổ lưu bút, Thủ tướng những đánh giá cao, biểu dương sáng kiến của Bộ VHTTDL phối hợp với phía Nga tổ chức Triển lãm 

Sau khi thăm triển lãm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký sổ lưu bút với những đánh giá cao, biểu dương sáng kiến của Bộ VHTTDL phối hợp với phía Nga lần đầu tiên triển lãm những cổ vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Hermitage thuộc quần thể Cung điện mùa đông tại St.Petersburg, Liên bang Nga- một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Thật vinh dự và vui mừng khi gần 300 hiện vật văn hóa cổ của Việt Nam lần đầu tiên được trưng bày cùng các tuyệt tác nghệ thuật hàng đầu của nước Nga và thế giới tại Bảo tàng quốc gia Ermitage, St.Petersburg, Liên bang Nga. Đây là cơ hội để công chúng Nga và bạn bè quốc tế hiểu hơn về kho tàng di sản văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Nga anh em”.

Chiếc trống đồng Đông Sơn lớn đã gây ấn tượng mạnh đối với người xem 

Một số cổ vật trưng bày tại triển lãm 

Triển lãm là một trong những hoạt động lớn, có quy mô góp phần vào thành công của Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam (2019-2020). Triển lãm đã đánh dấu bước quan trọng trong lịch sử quan hệ giao lưu văn hóa Việt Nam-Nga khi lần đầu tiên các cổ vật của Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Hermitage, St.Petersburg. Đây là dịp để Bảo tàng Lịch sử quốc gia có cơ hội trưng bày, giới thiệu những di vật quý giá, các bộ sưu tập phản ánh nền văn hoá độc đáo, giàu bản sắc của Việt Nam tới đông đảo công chúng trên phạm vi thế giới. Thông qua trưng bày, bạn bè quốc tế thêm hiểu biết về lịch sử, văn hoá Việt Nam, quảng bá hình ảnh của đất nước, phát triển tiềm năng du lịch, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Liên bang Nga. Triển lãm mở cửa hàng ngày cho khácthăm quan từ tháng 5.2019 đến ngày 22.9.2019.

 Bảo tàng Quốc gia Hermitage thành lập năm 1852, nằm ở trung tâm thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới. Trên 60 ngàn trong tổng số 3 triệu hiện vật được trưng bày trong hơn 1.000 phòng trưng bày. Bên cạnh một số lượng lớn các cổ vật, Bảo tàng Quốc gia Hermitage sở hữu một bộ sưu tập hội họa giá trị bậc nhất thế giới. Với khoảng 4.000 nhân viên, mỗi năm bảo tàng Hermitage đón khoảng 7 triệu lượt khách tham quan. Tòa nhà bảo tàng cùng trung tâm lịch sử Saint Petersburg đã được tổ chức UNESCO xếp hạng Di sản thế giới. 

ĐỨC THẮNG - THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top