Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam

Thứ Năm 23/05/2019 | 03:21 GMT+7

VHO-Tối 22.5, tại Phòng hoà nhạc Zariadie, thủ đô Moskva, Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và đại diện các bộ, ban ngành Nga đã tham dự lễ khai mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019 – 2020. Tại buổi lễ, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã có một đêm biểu diễn đầy ấn tượng và thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga D.A. Medvedev dự lễ khai mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan hệ Việt-Nga là quan hệ hữu nghị thủy chung, sâu sắc, đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử từ những năm tháng khó khăn của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng. Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019 – 2020 được tổ chức với mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị anh em truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử quan hệ Việt-Nga với hàng trăm hoạt động giao lưu kỷ niệm thắm tình hữu nghị và hội thảo quảng bá, xúc tiến sôi động sẽ được tổ chức đan xen giữa nhiều địa phương Việt Nam và Liên bang Nga. Bên cạnh chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, công chúng hai nước sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và Nga, hứa hẹn mang đến những góc nhìn đa chiều về cuộc sống đương đại cũng như lịch sử phong phú của mối quan hệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nga D.A. Medvedeve cho rằng, Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019 – 2020 là một sáng kiến tuyệt vời, khẳng định tính chất đặc biệt, nhiều mặt của hợp tác Nga-Việt và quyết tâm của cả hai bên thắt chặt và củng cố mối quan hệ này bằng mọi cách.Thủ tướng Nga bày tỏ: “Với chúng tôi, việc ở Việt Nam các bạn yêu thích và đánh giá cao văn hóa, nghệ thuật cổ điển và hiện đại, văn hóa Nga là rất quan trọng. Và người Nga đang ngày càng khám phá rộng hơn cho mình lịch sử phong phú, hội họa và âm nhạc truyền thống của Việt Nam, trước hết, trong các chuyến đi du lịch đến đất nước Việt Nam tuyệt vời. Chỉ riêng năm ngoái, hơn 600.000 người Nga đã đến Việt Nam. Và người dân của chúng tôi luôn luôn được các bạn chào đón nồng nhiệt”. Ông cho rằng các sự kiện trong khuôn khổ chương trình sẽ mang lại cho công dân của hai quốc gia cơ hội tốt để làm quen gần hơn với truyền thống dân tộc của hai nước, để biết và hiểu nhau hơn.

Các nghệ sĩ múa xuất hiện với những tà áo dài duyên dáng 

Tại buổi lễ, hai Thủ tướng cùng các phu nhân và đông đảo khán giả đã thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề Quê hương tôi, Việt Nam do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho các hoạt động tại Tuần văn hoá Việt Nam 2019 do Bộ VHTTDL tổ chức tại nước bạn từ 21.5 đến 28.5. Quê hương tôi, Việt Nam được kết cấu chặt chẽ với các tiết mục đặc sắc, sinh động, đậm đà bản sắc dân tộc và mang tính nghệ thuật cao.Bên cạnh những ca khúc nổi tiếng ca ngợi về Bác Hồ, về quê hương đất nước con người Việt Nam, khán giả Nga đặc biệt ấn tượng khi được xem nhiều tiết mục múa và nhạc cụ dân tộc. Cùng với bàn tay dàn dựng của biên đạo múa tài năng thì dàn nghệ sĩ múa của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam rất trẻ nhưng rất có nghề đã thổi sinh khí vào các điệu múa: Duyên dáng Việt Nam, Nấm báo mưa, Mùa xuân về trên bản H’Mông, Hoa nắng và đặc biệt là màn múa kết hợp Việt Nam quê hương tôi – Nước Nga tổ quốc tôi. Ngôn ngữ của nghệ thuật múa đã mang nhiều lợi thế khi mang ra các chương trình nghệ thuật giao lưu với khán giả quốc tế.

Tiết mục múa Nấm báo mưa mang âm hưởng âm nhạc và đậm bản sắc dân tộc nhưng mang dáng dấp đương đại

Khán giả bị lôi cuốn với những phần biểu diễn và giới thiệu nhạc cụ dân tộc như độc tấu đàn bầu Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người– Chiều Moskva, song tấu sáo Ngư phủ chiều khúc, độc tấu đàn nhị Kể chuyện ngày mùa, hoà tấu nhạc cụ tre nứa Tây Nguyên Sau cơn mưa rừng. Cũng vẫn là giai điệu Nga nhưng lại được thể hiện bằng đàn bầu, bằng nhạc cụ dân tộc Việt Nam nên Chiều Moskva và hoà tấu Nước Nga tổ quốc tôi đã mang lại sức hấp dẫn mới khiến khán giả vô cùng thích thú. Nghệ sĩ Việt Nam đã dàn dựng theo đúng yêu cầu của bạn mong muốn được xem một chương trình nghệ thuật đậm bản sắc Việt Nam, bỏ qua những tiết mục mang tính giao lưu kết hợp nghệ thuật hai nước để khán giả có thể thẩm thấu cao nhất những giá trị đặc sắc của nghệ thuật Việt. Chính điều này đã mang lại sự khác biệt và sức hấp dẫn của chương trình Quê hương tôi, Việt Nam.  

Những tràng pháo tay luôn nở rộng liên tiếp trong chương trình

Màn kết chương trình là sự phối hợp ăn ý của các ca sĩ, nghệ sĩ múa và nhạc công nhạc cụ dân tộc 

Nhiều đại biểu của nước bạn chia sẻ qua chương trình nghệ thuật của Việt Nam, các bạn có thể cảm nhận không chỉ được nghệ thuật mà còn tâm hồn, con người Việt Nam qua từng câu hát, điệu múa ngọt ngào, trữ tình. Những tràng pháo tay kéo dài không dứt khi kết thúc từng tiết mục và cuối chương trình là món quà tặng vô giá của khán giả Nga giành tặng cho nghệ sĩ Việt Nam.  

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,  Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga sẽ có một chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch có ý nghĩa, làm nổi bật những giá trị văn hoá đặc sắc của đất nước, con người Việt Nam. Sau chương trình nghệ thuật Quê hương tôi, Việt Nam sẽ còn có Chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Hermitage, St.Petersburg (25.5), Chương trình biểu diễn tại công viên St.Petersburg (26.5). Đồng thời cũng sẽ có 3 cuộc triển lãm: Triển lãm các hiện vật văn hóa với chủ đề “Những nền văn hóa cổ Việt Nam” đã khai mạc ngày 17.5 tại Bảo tàng quốc gia Hermitage, St.Petersburg từ tháng 5.2019 đến tháng 9.2019, trưng bày khoảng 300 hiện vật, cổ vật, bảo vật quốc gia Việt Nam, do Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam phối hợp với Bảo tàng quốc gia Nga Hermitage tổ chức; Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử đương đại Nga ở Thủ đô Moskva, khai mạc từ 23.5 đến 28.5 trưng bày 30 bức tranh sơn mài đặc sắc của Việt Nam; Triển lãm ảnh giới thiệu văn hóa, đất nước con người Việt Nam (tại Moskva và St.Petersburg), tổ chức theo hình thức lưu động tại các nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Thủ đô Moskva và St.Petersburg. Giới thiệu du lịch Việt Nam sẽ có 2 chương trình diễn ra vào ngày 23.5 tại khách sạn President, Moskva và  ngày 27.5 tại Vladivostok.

THUÝ HIỀN (từ Moskva, LB Nga)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top